Đọc bằng âm lượng ‘loa phóng thanh’ làm tăng trí nhớ

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Memory, chúng ta có thể nhớ điều gì đó tốt hơn nếu chúng ta đọc nó với âm lượng lớn trong một khoảng thời gian.
doc bang am luong loa phong thanh lam tang tri nho 'Trẻ hoá não bộ' nhờ ăn rau xanh mỗi ngày
doc bang am luong loa phong thanh lam tang tri nho Tìm ra thiết bị giúp tăng cường trí nhớ
doc bang am luong loa phong thanh lam tang tri nho Những lợi ích tuyệt vời nếu bạn sử dụng mật ong mỗi ngày

Các tác giả của nghiên cứu đến từ Đại học Waterloo ở Canada đã báo cáo rằng “hành động kép” của việc nói và nghe từ chính mình sẽ giúp bộ não lưu trữ thông tin dài hạn. Quá trình này được gọi là “hiệu ứng sản xuất”.

Nghiên cứu mới này dựa trên những khảo sát trước đây của nhóm Đại học Waterloo đã điều tra về lợi ích của các hoạt động như đánh máy và viết các từ nhằm tăng cường khả năng ghi nhớ.

Vào năm 2015, Medical News Today đã báo cáo một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Canada cũng nhận tháy rằng những lời nói lặp đi lặp lại làm tăng cường trí nhớ.

Trong nghiên cứu này, 44 sinh viên tình nguyện nói tiếng Pháp được cho đọc một số từ trên màn hình máy tính và được yêu cầu lặp lại chúng theo bốn cách khác nhau. Điều này liên quan đến việc đọc các từ ngữ bằng mắt, đọc thì thầm, đọc lớn tiếng nhiều lần một mình, và đọc lớn tiếng cho người khác nghe.

Nghiên cứu đã cho ra kết quả rằng, những lời nói có âm lượng lớn giúp việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Trong khi đó việc đọc bằng mắt hay thì thầm thì có khả năng lưu trữ thông tin thấp hơn.

doc bang am luong loa phong thanh lam tang tri nho
Đọc với âm lượng lớn giúp tăng cường trí nhớ. (Ảnh: Neuology)

Học tập, lợi ích trí nhớ từ thực tiễn

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm tương tự với 95 đối tượng khác. Họ được yêu cầu phải đọc một cách im lặng, lắng nghe người khác đọc, nghe bản ghi của mình đọc và đọc to trong một khoảng thời gian.

Và kết quả cuối cùng vẫn là khả năng nhớ từ cao nhất khi tình nguyện viên đọc to nó trong một khoảng thời gian.

Tác giả của nghiên cứu, ông Colin M.MacLeod, giáo sư và chủ tịch bộ môn Tâm lý học, Đại học Waterloo cho biết: “Nghiên cứu này khẳng định việc học tập và cải thiện trí nhớ có liên quan trực tiếp đến nhau”.

“Khi chúng ta sử dụng một biện pháp tích cực như đọc to trong một khoảng thời gian nhất định, việc lưu trữ dài hạn trong trí nhớ sẽ có hiệu quả hơn nhiều lần”.

“Khi chúng tôi xem xét các ứng dụng thực tiễn của nghiên cứu này, tôi nghĩ đến những người cao niên được khuyên nên chơi các trò chơi đố chữ và ô chữ giúp củng cố trí não của họ. Và bây giờ, đọc vơi âm lượng lớn cũng sẽ là một phương pháp mang lại hiệu quả cao”.

“Bên cạnh đó, việc tập thể dục thường xuyên, xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng sẽ là chìa khoá cho một trí nhớ bền bỉ”. Ông Macleod chia sẻ.

doc bang am luong loa phong thanh lam tang tri nho Sử dụng internet quá nhiều làm tăng rủi ro mất trí nhớ
chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.