Đổi người đứng tên chủ hộ khẩu có ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất?

Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân và chỉ có ý nghĩa trong việc quản lý hành chính, có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

Bố mẹ tôi đều đã mất, em trai tôi muốn làm lại sổ Hộ khẩu đổi sang tên mình làm chủ sổ Hộ khẩu cho tiện các sinh hoạt. Xin VietNamMoi hướng dẫn chi tiết các thủ tục cần thiết và cho biết việc thay đổi chủ hộ khẩu này có liên quan gì đến Sổ đỏ mang tên bố tôi mẹ tôi không?

Độc giả: Trịnh Hoa

Ảnh minh họa.
Nhập hộ khẩu cho con muộn bị xử phạt như thế nào?
Thủ tục đăng ký tạm trú tại Công an cấp xã
Thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân. Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.

Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình: Sổ hộ khẩu được cấp cho từng hộ gia đình. Mỗi hộ gia đình cử một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ làm chủ hộ để thực hiện và hướng dẫn các thành viên trong hộ thực hiện quy định về đăng ký, quản lý cư trú. Trường hợp không có ng­ười từ đủ mười tám tuổi trở lên hoặc có người từ đủ 18 tuổi trở lên nhưng bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự thì được cử một người trong hộ làm chủ hộ. Những người ở chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu. Nhiều hộ gia đình ở chung một chỗ ở hợp pháp thì mỗi hộ gia đình được cấp một sổ hộ khẩu.

Trường hợp có thay đổi chủ hộ thì hộ gia đình phải làm thủ tục thay đổi chủ hộ. Người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ.

Như vậy, khi muốn thay thổi chủ hộ trong sổ hộ khẩu thì người đến làm thủ tục cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Sổ hộ khẩu.

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (nếu có).

- Ý kiến đồng ý bằng văn bản của các thành viên trong gia đình về việc đồng ý cho em trai bạn đứng tên chủ hộ.

Nộp hồ sơ tại Cơ quan Công an cấp huyện. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét giải quyết, thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu.

Theo quy định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, sổ hộ khẩu là một giấy tờ quản lý hành chính, có giá trị xác định nơi thường trú của công dân, không có ý nghĩa trong việc xác định quyền sở hữu đất đai. Do đó, việc bạn đứng tên là chủ sổ hộ khẩu không ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất do bố bạn đứng tên.

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.