Ký hợp đồng mua bán đất đai bao lâu thì phải sang tên sổ đỏ?

Theo quy định thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có hiệu lực, bạn phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động.

Vợ chồng tôi vừa mua ngôi nhà hai tầng ở ngoại thành được ba tháng. Hợp đồng đã có công chứng.Sau khi sửa sang lại nhà và dọn vào nhà mới ổn định cuộc sống, chúng tôi tìm chủ cũ đề nghị sang tên thì họ nói đợi thêm hai tháng mới làm được.

Tôi xin hỏi có quy định nào về thời gian sang tên sổ đỏ sau khi bán không? Nếu có thì bao lâu còn? Chúng tôi phải làm gì để được chính thức đứng tên ngôi nhà mới của mình?

Vũ Hồng Hoa

ky hop dong mua ban dat dai bao lau thi phai sang ten so do
Ảnh minh họa.

Theo quy định tại điểm a khoản 4 điều 95 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải thực hiện đăng ký biến động Đất đai.

Khoản 6 điều luật nêu trên quy định: Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.

Căn cứ vào quy định nêu trên trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày gia đình bạn ký Hợp đồng chuyển nhượng phải làm thủ tục đăng ký sang tên trước bạ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Để giải quyết việc các bên chưa làm thủ tục sang tên nhà đất, trước hết gia đình bạn gặp trực tiếp bên đã chuyển nhượng đề nghị họ làm thủ tục sang tên trước bạ nhà đất đúng như đã thỏa thuận trong Hợp đồng.

Trường hợp hòa giải không thành thì gia đình bạn có quyền khởi kiện, đề nghị Tòa án xét xử buộc bên bán phải thực hiện việc sang tên cho bên mua.

Ngoài ra, nếu sau 2-3 tháng, bạn mới thực hiện thủ tục đăng ký biến động thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai với mức phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng:

Để thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì bạn cần chuẩn bị hồ sơ nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện và nộp đầy đủ các loại phí, lệ phí như: lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định, lệ phí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Hồ sơ bạn cần chuẩn bị gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

  • Chứng minh nhân dân (bản công chứng không quá 06 tháng); Sổ hộ khẩu (bản công chứng không quá 06 tháng); Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Bản gốc + bản công chứng không quá 06 tháng); Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền; Biên lai đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

ky hop dong mua ban dat dai bao lau thi phai sang ten so do Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất cần những hồ sơ giấy tờ gì?

Trong trường hợp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất thì theo quy định của pháp luật, chủ sử dụng quyền sử dụng ...

ky hop dong mua ban dat dai bao lau thi phai sang ten so do Đất tại khu 'quy hoạch treo' có làm được 'sổ đỏ' không?

Theo quy định, có thể hiểu những khu đất quy hoạch mà sau 3 năm không thực hiện và cũng không điều chỉnh hoặc hủy ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.