Hướng dẫn giải quyết tranh chấp về hợp đồng mua bán đất đai

Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Năm 1995 cha em có bán 1 phần đất cho ông Quang bán bằng giấy tay, nhưng chưa có tách sổ đỏ. Năm 2000 ông Quang mượn sổ đỏ nói đi tách quyền sử dụng đất, nhưng chưa tách được thì ông Quang lấy sổ đỏ đi vay. Hiện nay cha em đã mất, còn sổ đỏ thì nằm trong ngân hàng. Em có yêu cầu ông Quang tách sổ đỏ để trả lại cho gia đình em, nhưng ông ấy nói chưa có khả năng trả khoản vay trước đó nên chưa rút được vậy em cần phải làm gì?

Độc giả: Lê Nhật

Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Có thể thấy, khi tiến hành kí hợp đồng mua bán đất thì bên mua có yêu cầu bố bạn cho mượn giấy chứng nhân quyền sử dụng đất để tiến hành thủ tục tách thửa. Điều này là hoàn toàn phù hợp, tuy nhiên người này lại sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đi thế chấp tại ngân hàng mà không được sự đồng ý của bố bạn cũng không thống báo cho ngân hàng viết rõ tình trạng của tài sản thế chấp nên hành vi này sẽ được coi là hành vi lừa dối để tiến hành giao dịch.

Đối với việc lừa dối thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giáo dịch thế chấp giữa ông Quang và ngân hàng là vô hiệu, đối với giao dịch vô hiệu thì các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận, bạn có thể đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ phía ông Quang sau khi ngân hàng trao trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Căn cứ quy định tại Điều 127 Bộ luật dân sự 2015:

"Khi một bên tham gia giao dịch dân sự do bị lừa dối hoặc bị đe dọa, cưỡng ép thì có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự đó là vô hiệu.

Lừa dối trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc của người thứ ba nhằm làm cho bên kia hiểu sai lệch về chủ thể, tính chất của đối tượng hoặc nội dung của giao dịch dân sự nên đã xác lập giao dịch đó.

Đe dọa, cưỡng ép trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch dân sự nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của người thân thích của mình".

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.