Đội xe ôm 'khắc tinh' của cướp giật

Với thành tích bắt giữ hàng trăm vụ cướp giật, 10 thành viên trong đội xe ôm huyện Bến Lức được mệnh danh là "khắc tinh" của tội phạm.

Bắt hàng trăm vụ cướp giật

doi xe om khac tinh cua cuop giat
Mỗi năm đội xe ôm săn bắt cướp triệt phá hàng trăm vụ trộm cắp liên tỉnh miền Tây.

Được thành lập gần 10 năm, đội xe ôm huyện Bến Lức (Long An) đã truy lùng, chặn đứng nhiều vụ cướp tài sản ở trong tỉnh cũng như các tỉnh miền Tây. Thường ngày, họ dùng "cần câu cơm" để đua bám chặn đầu nhiều nhóm gây án đường dài, bám theo xe để bắt đối tượng trà trộn móc túi hành khách trên xe buýt…

Đó là những chiến công mà những người chạy xe ôm thầm lặng được nhận đảm trách nhiệm vụ “phòng, chống tội phạm ngay cửa ngõ tiếp giáp với TPHCM”. Mỗi năm họ nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long và nhiều lời cám ơn của nạn nhân khi nhận lại tài sản

Tìm hiểu 10 thành viên tham gia bắt cướp họ đều thành thật, tham gia bắt tội phạm là công việc tự nguyện. Họ không đòi hỏi chính quyền cấp cho chế độ, cũng chẳng mong người bị mất tài sản “chia” phần tiền thu hồi được. Đó chính là nghĩa cử cao quý mà các anh đã làm nên thương hiệu của “Lục Vân Tiên thời nay”.

Ông Huỳnh Tấn Nguyên - Đội trưởng đội xe ôm phòng, chống tội phạm liên xã tâm sự “Mấy năm trước đây, nhiều đêm chở khách tại ngã ba Long Kim, thị trấn Bến Lức, tôi từng chứng kiến nhiều vụ trộm, cướp giật tài sản, chặn đường xin đểu của dân tôi rất khó chịu. Từ đó, tôi quyết làm điều gì đó cho xã hội, vận động anh em cùng chạy xe ôm đoàn kết, tấn công kẻ ác để giúp đỡ người cô thế đêm khuya”.

doi xe om khac tinh cua cuop giat
Một chiếc xe tang vật của vụ cướp được đội xe ôm giao lại cho chủ xe.

Gắn với những cái tên đã làm nên thương hiệu của lực lượng chốt chặn này, ngoài ông Huỳnh Tấn Nguyên còn có các ông Vũ Đức Đông, Nguyễn Văn Phúc, Nguyễn Ngọc Út, Phạm Bá Tòng. Các thành viên trong đội không chỉ được người dân của Long An mà nhiều tỉnh miền tây biết rất rõ và khâm phục. Họ được người dân coi là những con người dũng cảm bất chấp hiểm nguy trong truy bắt kẻ phạm tội nguy hiểm

Đầu năm 2008 Đội dân phòng xe ôm phòng, chống tội phạm của thị trấn Bến Lức được thành lập, các anh là thanh niên bình thường, có sức khỏe tốt. Họ đều có chung đam mê "thấy chuyện bất tình chẳng tha". Sau 2 năm ra đời, lực lượng này đã lập nên chiến tích đáng nể khi bắt 140 vụ cướp, cướp giật, trộm nóng xe máy từ miền tây về TPHCM tiêu thụ.

Cuối năm 2010, UBND huyện Bến Lức quyết định nâng cấp thành Đội dân phòng xe ôm phòng, chống tội phạm huyện Bến Lức. Anh Huỳnh Tấn Nguyên, phân công làm đội trưởng, trong thành viên của lực lượng này còn có con ruột là Huỳnh Văn Vẹn trực tiếp tham gia với cha để “Săn bắt tội phạm”.

Nguy hiểm rình rập

doi xe om khac tinh cua cuop giat
Dù nguy hiểm rình rập nhưng đội xe ôm vẫn luôn đam mê với nghề bắt cướp.

Chỉ trong thời gian 8 năm, lực lượng do anh Nguyên chỉ huy lập nhiều chiến công xuất sắc đó là trực tiếp tham gia vây bắt 397 vụ, 463 đối tượng giết người, cướp, cướp giật, trộm nóng môtô, lừa đảo, xin đểu… giao công an 365 xe máy cùng tài sản khác trị giá hàng trăm triệu đồng. Tính trung bình, cứ mỗi năm lực lượng này bắt 60 đối tượng hoạt động đường dài qua địa bàn huyện Bến Lức.

Vụ án giết người, cướp tài sản mà các anh còn nhớ rất rõ. Tối 23/2/2011, tên Nguyễn Văn Nghi (30 tuổi, quê Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Tiến (26 tuổi, quê Hải Phòng) đến quán cà phê do chị Đỗ Thị Kim Thanh (31 tuổi, quê Hồng Ngự, Đồng Tháp) làm chủ tọa lạc trên địa bàn thị trấn Bến Lức quán để uống nước. Sau đó cả hai khống chế và bóp cổ nạn nhân cho đến chết cướp hơn 1 triệu đồng, 1 ĐTDĐ, một thẻ ATM, 1 CMND…

"Gây án xong chúng đi ra quốc lộ 1 ngồi khuất trong lùm cây chia tiền và đón xe đi về TP HCM. Anh Nguyên cùng con trai tuần tra phát hiện nghi vấn liền báo tin cho 2 đồng nghiệp bất ngờ xuất hiện kiểm tra. Biết bại lộ, chúng bỏ chạy nhưng cuối cùng sa lưới “dân phòng” lúc đưa về công an nghi can thú nhận mới giết người", anh Nguyên nhớ lại.

Anh Nguyên kể thêm: "Cuối năm 2010, khi tôi đang chuẩn bị chở khách, nhận được tin báo có kẻ cướp xe máy và giỏ xách của người dân ở huyện Chợ Lách (Bến Tre) đang trên đường tẩu thóat về hướng TP HCM, lực lượng tổ chức chốt chặn trên QL 1. Cùng lúc 2 chiếc xe máy với 3 tên lưu thông tốc độ rất nhanh qua cầu Bến Lức, nhìn đặc điểm đúng như tin báo, anh cùng thành viên trong đội chặn đầu xe khống chế, do đối tượng quá manh động dùng dao chém liên tục vào người làm tôi bị thương nặng phải đưa cấp cứu".

Ghi nhận, tôn vinh những thành tích tấn công tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dấn, tập thể vả cá nhân lực lượng đã nhận gần 500 bằng khen, giấy khen từ Trung ương, UBND tỉnh Long An, Công an một số tỉnh miền tây. Anh Nguyên còn được vinh dự được chọn báo cáo, giao lưu điển hình tiêu biểu xuất sắc tại Thủ đô Hà Nội nhân 10 năm “Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ” .

Dù mỗi thành viên có hoàn cảnh khó khăn khác nhau, cuộc sống mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm nhưng tất cả có chung mục đích đó là quyết tâm chống lại cái ác. Các anh chỉ là những người dân bình thường nhưng đã có hành động gan dạ, dũng cảm như những chiến sỹ SBC thực thụ. Chính những cá nhân quả cảm như vậy thật sự là nổi kinh hoàng của bọn tội phạm, họ bất chấp hiểm nguy để bảo vệ tính mạng, tài sản cho tất cả mọi người.

Thành viên trẻ nhất là anh Huỳnh Văn Vẹn (con anh Nguyên) khi đề cập tới việc nhiều lần bị đối tượng lạ mặt đến nhà có lời nói đe dọa trả thù, anh bình thản chẳng chút lo âu “Mình không tích cực cùng công an vây bắt, truy bắt chúng thì có ngày bọn này cũng sẽ gây án đến người thân của mình.

Đại tá Nguyễn Văn Bưng - Nguyên Trưởng phòng phong trào Công an tỉnh Long An khẳng định: “Các anh dù là những người dân thường, người chạy xe ôm nhưng họ luôn giữ vững đoàn kết, xứng đáng là Lục Vân Tiên thời nay”.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.