Dòng sông "tuyết" ở Hà Nam bị ô nhiễm nghiêm trọng

Cơ quan chức năng xác định hàm lượng amoni trong nước sông Châu Giang (Hà Nam) vượt trên 70,3 lần cho phép. Nước sông bị ô nhiễm ở cấp độ 2, mức nghiêm trọng.
Sông ô nhiễm nổi bọt trắng xóa ở Hà Nam Lãnh đạo xã Yên Bắc (Duy Tiên, Hà Nam) khẳng định sự việc đã xảy ra nhiều năm nhưng chưa tìm ra hướng khắc phục.

Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Hà Nam vừa công bố kết quả xét nghiệm mẫu nước tại khu vực sông Châu Giang (xã Yên Bắc, Duy Tiên) có hiện tượng nổi bọt trắng xóa như tuyết, cao ngang đường.

Theo cơ quan chức năng, nước sông có hàm lượng amoni vượt hơn 70 lần so với mức cho phép.

Nồng độ oxy hòa tan dưới 2,5 lần giới hạn. Hàm lượng amoni có trong nước khi vượt quá tiêu chuẩn cho phép, có thể chuyển hóa thành các chất gây ung thư và nhiều bệnh khác.

Do nước sông bị ô nhiễm, khi 5 cống bơm thủy lợi hoạt động tạo nên hiện tượng bọt nổi dày mặt sông, trắng như tuyết.

dong song tuyet o ha nam bi o nhiem nghiem trong

Bọt nổi trắng xóa sông Châu Giang đoạn qua xã Yên Bắc. Ảnh: Hồng Lam.

Các kết quả xét nghiệm cho thấy nước sông bị ô nhiễm ở cấp độ 2 (mức nghiêm trọng).

Chủ tịch xã Yên Bắc Nguyễn Xuân Tình cho biết hiện tượng nước nổi bọt trắng xóa đã xảy ra nhiều năm nay trên dòng sông Châu Giang.

Khu vực nổi bọt xuất phát từ trạm bơm do UBND huyện Duy Tiên quản lý, cung cấp nước cho các xã quanh vùng phục vụ nông nghiệp.

dong song tuyet o ha nam bi o nhiem nghiem trong

Xã Yên Bắc (khoanh đỏ) cách TP Phủ Lý gần 20 km. Ảnh: Google Maps.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.