Đột nhập trung tâm thương mại, nhóm người nước ngoài ‘hốt trọn’ hàng tỷ đồng

Nhập cảnh vào Việt Nam rồi lên kế hoạch trộm cắp, băng nhóm người Peru đã gây ra hàng loạt vụ trộm bằng cách dùng dụng cụ hàn xì cắt phá các trụ ATM, két sắt.
dot nhap trung tam thuong mai bang nhom nguoi nuoc ngoai hot tron hang ty dong
Băng nhóm của Nero thực hiện hàng loạt vụ trộm. Ảnh: Ngọc Hoa

Ngày 28/12, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm, đưa bị cáo Elner Eduardo Nunez Correa (tên gọi khác là Nero, SN 1973, quốc tịch Peru) ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại tòa, bị cáo Nero thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nhưng Nero cho rằng, bản thân không trực tiếp gây ra các vụ trộm mà chỉ đóng vai trò là người chở các thành viên khác trong nhóm đi thực hiện.

Bị cáo Nero cho biết thêm, trước đây, bị cáo chưa từng có ý định trộm cắp tài sản, chỉ do hoàn cảnh khó khăn và thiếu tiền nên bị cáo mới phạm tội như vậy. Trình bày tại tòa, bị cáo Nero hối hận về những việc đã làm và gửi lời xin lỗi đến gia đình và phía bị hại.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã cấu kết với các đồng phạm khác để thực hiện hành vi trộm cách một cách táo bạo và liều lĩnh, gây thiệt hại lớn cho phía bị hại.

Mặc dù trong vụ án chỉ mới bắt được 1 mình bị cáo nhưng bị cáo đã đóng vai trò đồng phạm nên phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, một phần tài sản đã được thu hồi và trả cho người bị hại nên có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ đó, HĐXX quyết định, tuyên phạt bị cáo Elner Eduardo Nunez Correa 18 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngoài ra, bị cáo buộc phải chấp hành 1 bản án trước đó cùng về tội “Trộm cắp tài sản” là 7 năm 6 tháng tù giam. Tổng hợp mức hình phạt mà Elner Eduardo Nunez Correa phải chấp hành là 25 năm 6 tháng tù giam.

Theo nội dung vụ án, vào các ngày 5, 6/8/2014, Nero cùng Ricardo, Cesar, Roberto (đều quốc tịch Peru) lần lượt nhập cảnh vào Việt Nam.

Sau đó, nhóm này bàn bạc, tổ chức thực hiện các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn TP HCM , Đồng Nai, Khánh Hòa. Theo sự phân công, Nero và Roberto có nhiệm vụ thuê xe ôtô, chở đồng bọn đến địa điểm thực hiện trộm cắp và chở đồng bọn tẩu thoát sau khi trộm.

Một đồng phạm khác của Nero tìm những trụ ATM vắng người lên kế hoạch để trộm cắp. Cesar chế tạo dụng cụ hàn xì, phân công Roberto, Panama trực tiếp hàn xì, cắt phá trụ ATM, két sắt để lấy tài sản. David và Ricardo nhận nhiệm vụ cảnh giới.

Để có phương tiện di chuyển thực hiện hành vi phạm tội, cả nhóm thuê 5 ôtô. Tháng 10/2014, Nero nhờ bạn gái của mình là Võ Anh Tuyền dẫn đến cửa hàng của Công ty TNHH Hóa Công nghiệp Đồng Phát để mua 2 bình khí để giao cho Roberto và Cesar chế tạo dụng cụ hàn xì cắt phá trụ ATM, két sắt.

Nero cùng đồng phạm mang theo dụng cụ hàn xì đột nhập và Maximark Cộng Hòa (đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) và cắt phá két sắt đựng tiền, nữ trang của các quầy hàng bán đồ trang sức, Chi nhánh ngân hàng Á Châu và các trụ ATM ở nhiều địa điểm khác nhau để lấy trộm tiền, trang sức có giá trị.

Qua truy xét, ngày 14/4/2015, Nero bị Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Nero khai nhận, trong khoảng thời gian từ 15/10/2014 đến 31/12/2015, Nero đã cùng với đồng bọn của mình thực hiện 4 vụ trộm cắp trên địa bàn TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Khánh Hòa. Tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 5,8 tỷ đồng và gây thiệt hại về tài sản trị giá gần 300 triệu đồng.

dot nhap trung tam thuong mai bang nhom nguoi nuoc ngoai hot tron hang ty dong Giết người trong quán cà phê, hung thủ vẫn phải trả giá sau thời gian chữa bệnh tâm thần

Huyến cùng 4 đồng phạm gây ra 1 vụ giết người trong quán cà phê. Sau khi được chưa khỏi bệnh tâm thần, Huyến bị ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.