Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Đã đóng xong 13 đoàn tàu ở Bắc Kinh

Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 94% khối lượng xây lắp và đóng xong 13 đoàn tàu tại Bắc Kinh, Trung Quốc.
du an duong sat cat linh ha dong da dong xong 13 doan tau o bac kinh
Hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành hơn 94% khối lượng xây lắp và đóng xong 13 đoàn tàu tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Di Linh

Ngày 19/7, tại buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Lê Kim Thành đã báo cáo về Dự án trên cao đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Theo ông Lê Kim Thành, một trong những vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường sắt này chính là thiếu vốn.

Cụ thể, Hiệp định vay bổ sung 250 triệu USD cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được ký kết ngày 11/5 nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Để hoàn thiện các thủ tục hiệu lực cho khoản vay, Bộ Tài chính đã gửi Bộ Tư pháp thư của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) đề nghị phía Việt Nam cho ý kiến đối với mẫu ý kiến pháp lý.

Sau đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính hỗ trợ các thủ tục cho khoản vay bổ sung này. Bộ Tư pháp và China Eximbank đã họp ngày 16/6/2017 nhưng các bên chưa thống nhất ý kiến.

Ông Thành cũng đề nghị Bộ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính để thống nhất với Eximbank Trung Quốc, sớm ký kết, giải ngân cho dự án trong tháng 7/2017.

Liên quan đến vấn đề thiếu vốn của dự án đường sắt trên, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa yêu cầu Thứ trưởng phụ trách Bộ kiến nghị với Chính phủ thúc đẩy nhanh việc giải ngân.

"Quan điểm của Bộ GTVT là luôn tạo điều kiện tốt nhất và hỗ trợ cho các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến ngành Giao thông.

Tuy nhiên tất cả phải trên lợi ích có lợi của đôi bên, theo đúng pháp luật quy định và các điều khoản của Hợp đồng đã ký kết", ông Trương Quang Nghĩa nói.

du an duong sat cat linh ha dong da dong xong 13 doan tau o bac kinh
Nhà ga La Khê của đường sắt Cát Linh - Hà Đông mở cửa cho người dân tham quan. Ảnh: Di Linh

Được biết, hiện dự án đường sắt Cát Linh Hà đông đã hoàn thành hơn 94% khối lượng xây lắp, trong đó phần hạ tầng chạy tàu đã cơ bản hoàn thành.

Về mua sắm thiết bị và đoàn tàu, hiện tại đã đóng xong 13 đoàn tàu tại Bắc Kinh và chuyển 1 đoàn tàu trưng bày tại ga La Khê.

Mới đây nhất, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các đơn vị khi thực hiện thủ tục hải quan cho hàng hóa nhập khẩu là thiết bị hệ thống thông tin để thi công dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông thì khẩn trương xem xét, giải quyết thủ tục liên quan.

"Các đơn vị tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng quy định hiện hành nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án", Tổng cục Hải quan yêu cầu.

du an duong sat cat linh ha dong da dong xong 13 doan tau o bac kinh Sở GTVT Hà Nội nêu 4 lý do 'cấm' dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber

Sở GTVT Hà Nội nêu 4 lý do "cấm" dịch vụ đi chung xe GrabShare và UberPOOL của Grab, Uber.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.