Dự báo điểm chuẩn Đại học sẽ giảm từ 1-3 điểm

Ngay khi kết quả thi THPT quốc gia 2018 và phổ điểm thi được công bố, một số trường ĐH lập tức thông báo điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển. Đại diện nhiều trường đưa ra nhận định điểm chuẩn năm nay của nhiều trường sẽ giảm sâu.

Điểm trung bình nhiều môn đều giảm

Thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng truyền thông trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TPHCM), đưa ra các thống kê như điểm trung bình tổ hợp A00 giảm nhiều so với 2016, 2017; tổ hợp A01 không đổi; tổ hợp B00 giảm nhẹ so với 2016, 2017. Còn xét theo điểm trung bình từng môn thi giảm so 2017 như Sinh học giảm 0.3; Vật lý giảm 0.54; Hóa học giảm 0.63; Toán giảm 0.93.

du bao diem chuan dai hoc se giam tu 1 3 diem

Điểm trung bình của các môn thi THPT quốc gia đều giảm

Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất khối A00: 16,25 điểm; từ 20 điểm trở lên có 66741 thí sinh, từ 24 điểm trở lên 7071 thí sinh. Ở khối A01, số điểm thí sinh đạt nhiều nhất là 15 điểm; từ 20 điểm trở lên có 48949 thí sinh, từ 24 điểm trở lên 5313 thí sinh. Ở khối B00, điểm tổng số thí sinh đạt nhiều nhất là 15,10 điểm; có 42212 thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên; còn từ 24 điểm trở lên thì có 3661 thí sinh

Từ đó, ông Phùng Quán nhận định rằng những ngành năm ngoái điểm chuẩn 25 đến 30 điểm dự đoán sẽ có điểm chuẩn trúng tuyển giảm từ 2 đến 4 điểm so với năm ngoái do số lượng thí sinh nhóm này rất ít.

Những ngành năm ngoái điểm chuẩn 20 đến 24 điểm dự đoán sẽ có điểm chuẩn trúng tuyển giảm từ 1 đến 3 điểm so với năm ngoái do hầu hết thí sinh đều có điểm thi các môn từ 5 đến 8 điểm. Những ngành năm ngoái điểm chuẩn dưới 20 điểm điểm chuẩn trúng tuyển có thể không giảm hoặc giảm khoảng 1 điểm so với năm ngoái do lượng thí sinh ở mức điểm trung bình nhiều.

Tương tự, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cũng cho rằng “Phổ điểm của các khối năm nay phân hóa cao, số lượng thí sinh đạt điểm cao từ 24 điểm trở lên giảm nhiều so với các năm trước. Đặc biệt từ ngưỡng điểm tuyệt đối thì số lượng thí sinh chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Các khối truyền thống trong tuyển sinh thì mức điểm bình quân dao động quanh mức 15 điểm là hợp lý, nó cũng tương đương mức điểm "sàn" những năm trước. Với thống kê phổ điểm được công bố thì có thể dự báo ngưỡng điểm "sàn" xét tuyển của các trường phần lớn sẽ từ 14 điểm trở lên, các trường top trên có mức "sàn" xét tuyển cũng không quá 18 điểm”.

Trường năm ngoái điểm càng cao năm nay sẽ càng giảm

Ông Phạm Thái Sơn dự báo về mức điểm chuẩn thì với các trường hàng năm có mức điểm trúng tuyển dưới 20 sẽ ít có biến động, nếu có tăng - giảm thì mức sẽ không nhiều, chỉ khoảng dưới 1 điểm. Với các trường có mức điểm trúng tuyển hàng năm từ 23 điểm trở lên sẽ có mức giảm cao hơn, trong khoảng từ 1 điểm đến 3 điểm. Các trường khối công an, quân đội do chỉ tiêu ít nên mức điểm chuẩn sẽ ít biến động so với các năm.

du bao diem chuan dai hoc se giam tu 1 3 diem

Nhiều chuyên gia dự báo, điểm chuẩn ĐH năm nay sẽ giảm sâu, nhất là những trường top cao

Đặc biệt năm nay với việc làm tròn điểm đến 2 số thập phân thì các trường sẽ có thể không cần điều kiện phụ khi định điểm chuẩn. Và với những thống kê về điểm học bạ THPT thì dự báo mức điểm trúng tuyển bằng hình thức này sẽ tăng hơn so với năm ngoái ở các trường có chỉ tiêu xét tuyển bằng hình thức học bạ cao.

Cũng theo ông Sơn, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM thì dự báo mức điểm trúng tuyển của các ngành nhóm môi trường, công nghệ vật liệu, công nghệ chế biến thủy sản sẽ ở mức khoảng 16 điểm, nhóm công nghệ hóa, công nghệ sinh học, an toàn thông tin sẽ không cao hơn 18 điểm, nhóm ngành kinh tế và thực phẩm sẽ giảm khoảng từ 1 điểm so với năm 2017.

Trong khi đó, dù chưa đưa ra dự báo về mức điểm chuẩn nhưng trường ĐH Nông lâm TPHCM vừa mới thông báo các mức điểm sàn thấp hơn năm ngoái 1 điểm. Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết năm ngoái các ngành đào tạo tại cơ sở chính có 3 mức điểm sàn (17, 18 và 20).

Năm nay, Hội đồng tuyển sinh trường vừa quyết định điểm tối thiểu tại Trường (cơ sở chính) sẽ phân thành 4 nhóm biến động từ 16-19 điểm. Riêng các ngành đào tạo tại 2 phân hiệu Ninh Thuận và Gia Lai có điểm sàn 15 (năm ngoái là 15,5 điểm).

Trong khi đó, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội &Nhân văn (ĐHQG TPHCM) cũng cho rằng năm nay phổ điểm tốt nghiệp THPT thấp hơn, rất có khả năng là điểm chuẩn một số ngành của trường sẽ giảm. Ông cũng lưu ý thí sinh đã quan tâm ngành nào thì nên đăng ký hoặc giữ nguyện vọng ở vị trí ưu tiên nhất.

Bổ sung thêm ý này, thạc sĩ Trần Nam, trưởng phòng truyền thông tuyển sinh của trường cũng cho biết thêm vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các bạn ở phổ điểm từ 18-22. Ông Nam lưu ý rằng hiện mới là dự đoán vì điểm ngưỡng đầu vào sẽ do số lượng nguyện vọng nộp và phổ điểm của số hồ sơ đó.

Nếu thí sinh đã yêu thích và xem đó là lựa chọn ưu tiên thì các bạn hãy thực hiện. Điểm xét giữa các nguyện vọng không có sự phân biệt, phần mềm sẽ xét danh sách học sinh có điểm từ cao xuống thấp nên sự cạnh tranh là bình đẳng.

du bao diem chuan dai hoc se giam tu 1 3 diem Bộ GD&ĐT: Toàn quốc có 97,57% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018

Bộ GD&ĐT cho biết, sau khi thống kê cho thấy, toàn quốc có 97,57% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2018.

du bao diem chuan dai hoc se giam tu 1 3 diem Phổ điểm các môn thi THPT quốc gia 2018 của Hà Nội: Có tổng số 51 điểm 10 ở các môn

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố có 51 bài thi đạt điểm 10 ở các môn thi THPT quốc gia 2018, đứng đầu ...

du bao diem chuan dai hoc se giam tu 1 3 diem Phổ điểm các môn của thí sinh đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018

Chiều tối 11/7, Bộ GD&ĐT đã công bố phổ điểm của thí sinh đăng kí xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018.

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.