Dự kiến di chuyển ga Đà Nẵng tới khu vực đường Bà Nà - Suối Mơ ở huyện Hòa Vang

Đà Nẵng dự kiến di dời xây dựng nhà ga đường sắt mới tại khu vực phía bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc (cách nút giao khoảng 2,3 km) thuộc khu vực xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Ga Đà Nẵng hiện nay. (Ảnh: Zingnews).

Theo Dự thảo quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố dự kiến xây dựng nhà ga đường sắt mới thuộc khu vực xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang.

Theo dự thảo quy hoạch, đối với ga Đà Nẵng, thành phố sẽ giữ nguyên phương án quy hoạch theo Quyết định 359, cụ thể, di dời ga Đà Nẵng hiện trạng ra khỏi trung tâm thành phố, xây dựng nhà ga đường sắt mới đặt tại khu vực phía bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc (cách nút giao khoảng 2,3 km) thuộc khu vực xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, gắn với việc hình thành hệ thống trung tâm thương mại dịch vụ là động lực phát triển khu vực phía tây thành phố.

Cùng với đó, tái phát triển khu vực Ga Đà Nẵng hiện trạng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng chính tại trung tâm thành phố kết hợp phát triển thương mại, dịch vụ, nhà ở theo định hướng phát triển TOD.

Chức năng chính của ga Đà Nẵng mới là ga đầu mối hành khách, hàng hóa, kỹ thuật và lập tàu. Ga Đà Nẵng mới sẽ kết hợp với ga khách của tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, lại vừa là đầu mối kết nối với hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch bao gồm công trình kiến trúc, hạ tầng tại khu ga tích hợp (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao; depot, kho hàng hóa (phục vụ cho địa phương) và các công trình phụ trợ khác có liên quan.

Quỹ đất dành cho ga Đà Nẵng mới được xác định dựa trên Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam do Bộ GTVT lập năm 2019 và Báo cáo khảo sát thu thập dữ liệu của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lập năm 2019. Tổng diện tích đất dành cho khu ga Đà Nẵng khoảng 30 ha, Depot đường sắt cao tốc khoảng 50 - 60 ha.

Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ di dời tạm Ga Đà Nẵng hiên trạng ra ngoài trung tâm thành phố; giai đoạn sau 2030 sẽ xây dựng Ga Đà Nẵng mới và ga Trung tâm logistics đường sắt (Ga hàng hóa Kim Liên mới).

Thành phố cũng sẽ cây dựng Ga Trung tâm logistics đường sắt (Ga hàng hóa Kim Liên mới) tại vị trí khu vực Hòa Liên, gần nút giao cắt của đường sắt quốc gia với đường bộ quốc gia và đường vành đai của thành phố, có chức năng là ga kỹ thuật, lập tàu và xếp dỡ hàng hóa đi khu vực phía Bắc và phía Nam, đồng thời phục vụ khu Cảng Liên Chiểu trong tương lai.

Bên cạnh ga Đà Nẵng, dự thảo quy hoạch cũng đề cập đến ga Lệ Trạch, theo đó, do hướng tuyến đường sắt quốc gia qua địa phận Đà Nẵng được cải tuyến, không kết nối được vời ga Lệ Trạch hiên nay, do đó, đề xuất xây dựng ga Lệ Trạch mới tại Lệ Sơn, xã Hòa Châu, Hòa Vang.

Ga Lệ Trạch sẽ có chức năng là ga kỹ thuật, lập tàu và xếp dỡ hàng hóa đi khu vực phía Nam nhằm giảm tải cho ga Đà Nẵng và hỗ trợ hệ thống vận tải đường thủy Quốc gia.

Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ xây dựng ga Lệ Trạch mới với quy mô dự kiến khoảng 5 - 6 ha. Khu đất xây mới chủ yếu là đất trống chưa xây dựng nên hầu như không cần giải phóng mặt bằng. 

Giai đoạn sau 2030, có thể nghiên cứu xây dựng ga Lệ Trạch theo mô hình ga kết hợp trung tâm Logistic.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.