Dự thảo Luật Giáo dục: Miễn học phí nhưng lo... 'đóng góp tự nguyện'

Trước đề xuất miễn học phí cho học sinh tiểu học và THCS tại dự thảo Luật Giáo dục của Bộ GD&ĐT, nhiều phụ huynh lo ngại: Liệu miễn học phí thì có phát sinh phụ phí?
du thao luat giao duc mien hoc phi nhung lo dong gop tu nguyen Học sinh được miễn học phí đến lớp 9, không bỏ thi tốt nghiệp THPT
du thao luat giao duc mien hoc phi nhung lo dong gop tu nguyen Sẽ miễn học phí tới cấp THCS
du thao luat giao duc mien hoc phi nhung lo dong gop tu nguyen Ai được miễn, giảm học phí?
du thao luat giao duc mien hoc phi nhung lo dong gop tu nguyen Quy định về miễn, giảm học phí

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ về dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, trong đó đối tượng được miễn học phí trong đó bao gồm học sinh từ lớp 1 đến hết lớp 9.

Theo dự thảo, mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc trung ương quản lý.

Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cùng cấp.

Cơ sở giáo dục ngoài công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Trước thông tin về đề xuất này, nhiều phụ huynh bày tỏ sự vui mừng. Chị Hoàng Thị Lý (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi ủng hộ mạnh đề xuất miễn học phí không những hết cấp THCS mà còn miễn đến hết THPT, có vậy mới xoá mù kiến thức, đỡ áp lực tiền học phí và đóng học cho các gia đình".

du thao luat giao duc mien hoc phi nhung lo dong gop tu nguyen
Nhiều phụ huynh đồng tình với việc miễn học phí cho học sinh tiểu học và THCS. Ảnh: Trần Huyền

Theo cô giáo Cao Lan Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội), việc Bộ GD&ĐT đưa ra Dự thảo Luật Giáo dục trình Quốc hội có vấn đề miễn hoàn toàn học phí cho học sinh đến khi các em học hết lớp 9 là hoàn toàn rất đáng hoan nghênh.

"Bản thân các trường tiểu học như chúng tôi thì không tồn tại khoản tiền nào là học phí từ nhiều năm nay. Có chăng chỉ là đóng tiền buổi 2 mà nhiều trường vẫn đang làm. Tuy nhiên, dù là tiền buổi 2 hay các khoản tự nguyện khác cũng phải tuân thủ theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên chứ không thể học phí thì miễn mà lại có thêm các khoản thu vô lý khác gây tốn kém cho phụ huynh được", cô Lan Hương nói.

Còn theo cô giáo Ngô Mỹ Lệ - Hiệu trưởng Trường THCS Khương Thượng (Thanh Xuân, Hà Nội, việc miễn học phí cho học sinh tới cấp THCS là phù hợp với chủ trương phổ cập giáo dục cho trẻ.
Cô Mỹ Lệ nhấn mạnh: "Dù hiện tại mức học phí cho học sinh THCS chỉ khoảng 110.000 đồng/tháng/học sinh nhưng nếu được miễn thì nhiều gia đình sẽ bớt đi được một phần gánh nặng. Chúng tôi cũng mong muốn Quốc hội sẽ xem xét và thông qua điều này để học sinh và bố mẹ các em đồng tình ủng hộ".

Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh học sinh đã bình luận về dự thảo này. "Lộ trình miễn học phí là đúng rồi. Trẻ em có quyền được học tập nên nhà nước có chính sách miễn học phí để khuyến học. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, tôi nghĩ cần có những chính sách mới đầu tư hơn cho giáo dục vì lợi ích trăm năm của cả dân tộc", phụ huynh Trần Quỳnh (Hà Tĩnh) chia sẻ.

Tuy nhiên không ít người dân thể hiện sự e ngại trước đề xuất quan trọng này của Bộ GD&ĐT.

Phụ huynh Nguyễn Hiền (Nam Định) tâm sự: "Tôi rất đồng tình với đề xuất này của Bộ, nhưng quan trọng là ở những khoản "đóng góp tự nguyện" kia nữa. Vì so với phụ phí thì học phí chỉ như... con kiến".

Phụ huynh Hoàng Xuân (Cà Mau) cũng cho rằng: "Khi đã quy định mức học phí thì các trường không được thu gì thêm, kể cả các khoản "tự nguyện" của hội cha mẹ. Miễn học phí thì các khoản thu tự nguyện sẽ tăng, đâu lại vào đó mà không minh bạch.

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự lo ngại về phụ phí sẽ "leo thang" nếu như các khoản "đóng góp tự nguyện" kia không nhận được sự tự nguyện thực sự từ phía cha mẹ học sinh. Bởi nếu không thì "đâu cũng sẽ hoàn đấy".

Anh Nguyễn Văn Thanh (TP. Hồ Chí Minh) lại cho rằng: "Việc miễn, giảm những cái phí mà nhà nước đặt tên thật ra không có ý nghĩa bằng việc cần phải xem xét thấu đáo, cặn kẽ tổng chi phí của mỗi học sinh. Mục đích cuối cùng là làm sao để cho phụ huynh học sinh phải giảm tối đa, và cảm thấy chi phí rất nhẹ cho con em mình đi học. Có như vậy mới thật sự có ý nghĩa, có lợi ích cho nhân dân!"

Hiện nay, theo luật, học sinh tiểu học được miễn học phí. Thế nhưng hầu hết phụ huynh có con học ở cấp tiểu học đều ít khi nào nhận ra điều này vì hằng tháng họ vẫn phải đóng một khoản tiền không nhỏ với rất nhiều loại "học phí" khác. Ngoài trừ tiền bán trú và những chi phí xung quanh việc phục vụ bán trú, học sinh còn đóng các loại phí như: tin học, tiếng Anh...

Trong đề xuất miễn học phí cho học sinh tiểu học và THCS của Bộ GD&ĐT trình Chính phủ không đưa ra thời gian áp dụng từ bao giờ, đặt ra những lo ngại về tính khả thi áp dụng sớm.

"Nội dung của đề xuất đáp ứng được đông đảo mong muốn của phụ huynh, tuy nhiên đề xuất có được thông qua hay không, và nếu được thông qua thì bao giờ sẽ áp dụng mới là điều quan trọng. Nếu chỉ nằm đắp chiếu như nhiều đề xuất khác thì cũng bằng co số 0!", một phụ huynh ở Bắc Ninh bày tỏ lo ngại.

du thao luat giao duc mien hoc phi nhung lo dong gop tu nguyen Học sinh được miễn học phí đến lớp 9, không bỏ thi tốt nghiệp THPT

Đó là hai trong nhiều điều sửa đổi Dự thảo Luật Giáo dục được Bộ GD&ĐT trình Chính phủ.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.