Đừng cho đồng nghiệp biết bạn kiếm bao nhiêu tiền

Ở chốn công sở, nói và không nói điều gì đều là nghệ thuật. Trong đó, bạn tuyệt đối không nên tiết lộ mình kiếm được bao nhiêu tiền.
dung cho dong nghiep biet ban kiem bao nhieu tien
Bạn không nên tiết lộ số tiền mình kiếm được cho đồng nghiệp. (Ảnh: Workopolis)

Bạn không thể xây dựng mạng lưới quan hệ chặt chẽ nếu không cởi mở với đồng nghiệp. Tuy nhiên, nếu chia sẻ nhầm, sự nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Bạn cần biết giới hạn nằm ở đâu và không nên vượt quá, vì lời đã nói ra không thể thu lại.

Dưới đây là 7 điều bạn nên tránh chia sẻ với đồng nghiệp của mình.

1. Bạn kiếm được bao nhiêu tiền

Bố mẹ bạn có thể rất hào hứng khi biết bạn kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng, nhưng ở nơi làm việc, điều này chỉ gây ra ảnh hưởng tiêu cực. Việc ấn định mức lương một cách hoàn toàn công bằng là điều không thể, và việc tiết lộ mức lương của bạn khiến đồng nghiệp có mốc để so sánh.

Ngay khi mọi người biết lương của bạn, họ sẽ đánh giá mọi thứ bạn làm. Điều này được áp dụng cả với những khoản bạn kiếm được thêm. Do đó, tốt nhất bạn không nên nói cho người cùng làm biết mình kiếm được bao nhiêu tiền. Đó cũng là lý do vì sao nhiều công ty áp dụng chế độ bảo mật tiền lương.

2. Bạn nghĩ ai đó không đủ năng lực

Bất cứ nơi làm việc nào cũng có người thiếu năng lực, và không nói thì ai cũng biết người đó. Nếu bạn không có thẩm quyền giúp đỡ họ tiến bộ hay sa thải họ, bạn chẳng thu được lợi ích gì khi bàn luận về thiếu sót của họ.

Việc chỉ ra yếu kém của đồng nghiệp sẽ chỉ thể hiện sự tự ti và mong muốn làm mình nổi bật hơn của bạn. Điều này sẽ chỉ khiến người khác đánh giá không hay về bạn mà thôi.

3. Bạn ghét công việc

Chẳng ai muốn nghe một người than vãn rằng mình ghét việc họ đang làm ở ngay nơi làm việc. Điều đó chỉ khiến bạn có vẻ là người bi quan, thiếu hợp tác và còn làm giảm tinh thần của cả nhóm.

Sếp thường nhanh chóng nhận ra ai là người làm nhụt chí cả đội, và sẵn sàng thay thế họ bằng những người nhiệt tình hơn.

dung cho dong nghiep biet ban kiem bao nhieu tien
Đừng cho đồng nghiệp biết bạn đang chán việc. (Ảnh: Contado)

4. Chuyện phòng the của mình

Dù chuyện phòng the của bạn có tuyệt vời hay chán đến mức nào, đó cũng là điều không nên chia sẻ ở nơi làm việc. Những lời kể đó sẽ khiến vài người cười tủm tỉm, nhưng sẽ khiến phần lớn cảm thấy khó chịu, thậm chí bị xúc phạm. Vượt qua giới hạn này sẽ chỉ đem lại tiếng xấu cho bạn mà thôi.

dung cho dong nghiep biet ban kiem bao nhieu tien
Chuyện phòng the cũng là điều không nên nói ở công sở. (Ảnh: Inzaposlitev)

5. Chuyện phòng the của đồng nghiệp

Chắc chắn không ai cùng làm với bạn lại muốn biết rằng bạn nghĩ gì về khả năng giường chiếu của họ. Không gì khiến một người thấy khó chịu hơn là trở thành đề tài bàn tán về lĩnh vực này.

Từ việc chú trọng đến xu hướng giới tính của một đồng nghiệp hay bình luận gián tiếp kiểu "Mới cưới có khác" sẽ khiến họ nhìn bạn bằng ánh mắt tiêu cực.

6. Những sai lầm ngớ ngẩn trong quá khứ

Nếu bạn hào hứng kể những điều ngớ ngẩn hay kỳ quặc mình từng làm, như lái xe lúc say rượu, ngược đãi động vật, trộm vặt thời thanh niên..., đồng nghiệp sẽ không tin rằng bạn không bao giờ lặp lại những sai lầm đó. Điều này sẽ khiến họ có đánh giá không tốt về bạn.

7. Bạn đang tìm việc

Khi bạn tiết lộ mình có kế hoạch chuyển việc, bạn trở thành người làm tốn thời gian của đồng nghiệp. Chẳng ai muốn đầu tư vào dự án hay nhiệm vụ với một người không tập trung tâm huyết vào việc đó. Ngoài ra, bạn có thể không thành công trong việc chuyển việc và ở lại trong sự xì xào của mọi người. Do đó, hãy chờ tới khi chắc chắn đã nhận được việc mới hãy nói với họ.

XEM THÊM

dung cho dong nghiep biet ban kiem bao nhieu tien Bất an khi từng cướp chồng của đồng nghiệp

Năm 26 tuổi, khi đang là mẹ đơn thân và nuôi con gái học lớp 2, chị đã có mối quan hệ bất chính, rồi ...

dung cho dong nghiep biet ban kiem bao nhieu tien Quấy rối ở công sở Việt Nam: Chuyện bất thường trở nên bình thường

Trong bối cảnh lằn ranh giữa quấy rối và “đùa vui” vẫn còn nhạt nhòa tại Việt Nam, ai cũng có thể trở thành nạn ...

dung cho dong nghiep biet ban kiem bao nhieu tien Quấy rối tình dục ở công sở - những bông đùa đầy nguy cơ

Trên nhiều Facebook cá nhân của những phóng viên nữ vài ngày qua là hàng loạt câu chuyện về trải nghiệm cá nhân bị quấy ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.