Đừng để con vừa lọt lòng đã mắc 3 bệnh nguy hiểm này

Là những căn bệnh nguy hiểm, viêm gan B, giang mai, HIV có thể lây nhiễm theo nhiều con đường khác nhau nhưng phần lớn, trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh dễ bị lây nhiễm dọc từ mẹ sang con. Trong khi đó, những căn bệnh này hoàn toàn có thể phòng tránh.
dung de con vua lot long da mac 3 benh nguy hiem nay 8 triệu chứng nguy hiểm với sức khỏe phụ nữ không được 'nhắm mắt làm ngơ'
dung de con vua lot long da mac 3 benh nguy hiem nay 7 căn bệnh nguy hiểm thường gặp ở phụ nữ
dung de con vua lot long da mac 3 benh nguy hiem nay U ác tính mắt: bệnh hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm
dung de con vua lot long da mac 3 benh nguy hiem nay

Sáng 22/5, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và trẻ em - Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tham vấn “Xây dựng kế hoạch hành động quốc gia loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con”. Theo đó, hội thảo chỉ ra, hiện nay, Việt Nam vẫn gặp nhiều vướng mắc trong đề phòng lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm từ mẹ sang con, điển hình như HIV, viêm gan B, giang mai. Trong khi đó, những căn bệnh này có thể dùng các biện pháp dự phòng lây nhiễm.

Ngay như căn bệnh thế kỷ HIV, trước đây, chồng/vợ nhiễm HIV muốn có tương lai hạnh phúc, muốn có con gần như không tưởng. Nhưng thời gian gần đây, với nền y học hiện đại có những kỹ thuật cao, đã tạo điều kiện cho họ có thể sinh ra những đứa con bình thường. Tuy nhiên, ý thức phòng lây nhiễm ở Việt Nam vẫn chưa cao, điều đó gây ra một hệ luỵ vô cùng nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, tỉ lệ nhiễm HIV ở phụ nữ Việt Nam vẫn còn cao. Riêng năm 2017, trong gần 100.000 phụ nữ mang thai xét nghiệm HIV đã có đến 832 người mắc bệnh.

Nếu không có sự can thiệp thì mỗi năm, Việt Nam sẽ có đến gần 1.400 trẻ sơ sinh mắc căn bệnh này. “Nếu không được sử dụng thuốc kháng vi rút HIV, đương nhiên trẻ sinh ra sẽ mắc bệnh, với nguy cơ lây nhiễm từ 30 - 40% nhưng nếu dự phòng tốt, đứa trẻ có cơ hội tiệm cận bằng 0” - Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định.

Bên cạnh HIV, lây nhiễm viêm gan B cũng là bài toán mà ngành y và cộng đồng phải cân nhắc. Việt Nam nằm trong vùng lưu hành dịch tễ của vi rút viêm gan B. Vi rút viêm gan B là một trong 2 loại viêm gan do vi rút có gánh nặng rất lớn tới sức khoẻ cộng đồng và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư gan, xơ gan. Phần lớn nhiễm viêm gan B là do lây truyền dọc từ mẹ sang con khi mang thai, chuyển dạ và một thời gian ngắn sau khi đẻ.

Trong khi đó, tỉ lệ mang vi rút Viêm gan B ở phụ nữ mang thai Việt Nam vẫn ở con số vô cùng lớn, có tới 9,5 - 13% phụ nữ mang thai tiềm ẩn căn bệnh này. Con số này của Việt Nam cao hơn rất nhiều so với tỉ lệ nhiễm virut viêm gan B ở phụ nữ mang thai khu vực Châu Á (6,5 - 8,6%). Kéo theo đó là gánh nặng về căn bệnh viêm gan B mãn tính cũng như sự lưu hành vi rut viêm gan B trong cộng động nói chung, đặc biệt trong nhóm trẻ em nói riêng. Trong số những trẻ nhiễm vi rút viêm gan B có đến 90% trong số đó chuyển biến thành bệnh viêm gan B mạn tính.

Để phòng tránh bệnh này, tiêm phòng viêm gan B trong 24 giờ sau sinh và hoàn thành 3 mũi viêm gan B theo lịch tiêm chủng cho trẻ là giải pháp tốt nhất ngăn chặn sự lây nhiễm dọc. Theo kết quả nghiên cứu từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương, nếu kết quả cho thấy, trẻ tiêm phòng viêm gan B ngay sau sinh có thể giảm tối đa nguy cơ lây bệnh.

Bên cạnh đó, bệnh giang mai cũng nằm trong số bệnh có nhiều biến chứng nguy hiểm dễ lây nhiễm. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì khả năng truyền bệnh vô cùng lớn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của thai nhi.

Mặc dù, trước đây, căn bệnh này gần như xoá sổ khỏi Việt Nam nhưng mới đây, theo báo cáo của Bệnh viện Da liễu Trung Ương, tình hình mắc giang mai bẩm sinh ở trẻ sơ sinh bắt đầu có dấu hiệu gia tăng về số trẻ mắc bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: “Khoảng thời gian trước, bệnh lý giang mai khó nhìn thấy ở Việt Nam nhưng thời gian gần đây đang xuất hiện trở lại”.

Điều đó cho thấy, khi thiếu các biện pháp can thiệp, phòng tránh, căn bệnh này có xu hướng quay trở lại. Hiện nay tỉ lệ phụ nữ có thai được xét nghiệm sàng lọc sớm giang mai mới chỉ khoảng 16%.

Theo Vụ Sức khoẻ Bà mẹ và trẻ em, can thiệp quan trọng nhất trong phòng bệnh giang mai là phụ nữ mang thai phải được xét nghiệm sàng lọc khi có thai càng sớm càng tốt để được tiếp cận điều trị sớm, giảm thiểu lây truyền cho con.

dung de con vua lot long da mac 3 benh nguy hiem nay Nghiên cứu chứng minh: Bực dọc vì những điều nhỏ nhặt quá 24 giờ dễ mắc bệnh

Các nhà tâm lý học tại Đại học California Irvine đã tiến hành nghiên cứu hơn 1.000 người trong vòng 10 năm, kết quả cho ...

dung de con vua lot long da mac 3 benh nguy hiem nay 6 bệnh nguy hiểm dễ 'tấn công' cơ thể trong mùa hè

Mùa hè do thời tiết nắng nóng, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để nhiều loại dịch bệnh phát sinh. Tay chân miệng, đau ...

dung de con vua lot long da mac 3 benh nguy hiem nay 9 vị trí đau trên cơ thể là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm

Có một số căn bệnh mà những cơn đau thường không xảy ra ngay tại bộ phận đó mà xuất hiện ở những vị trí ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...