![]() |
Bên trong nhà máy 'búp bê tình yêu' lâu đời nhất Nhật Bản |
![]() |
Dịch vụ cho thuê bạn chụp ảnh 'sống ảo' gây sốt ở Nhật |
![]() |
Ảnh minh họa: Inquirer |
Những người cao tuổi tự nguyện giao nộp bằng lái xe sẽ được "ưu đãi" 15% chi phí tổ chức tang lễ tại Hwinkaku, công ty hiện quản lý 89 nhà tang lễ ở tỉnh Aichi. Mức giá này chỉ dành cho người dân địa phương, khi họ cung cấp bằng chứng rằng đã nộp bằng lái xe cho cảnh sát.
Đây là một trong những biện pháp của chính phủ Nhật Bản nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trong thời gian vừa qua. Theo Japan Times, người điều khiển phương tiện trên 75 tuổi gây 13% số vụ tai nạn gây chết người ở Aicihi trong năm 2016. Trong một số trường hợp, họ đã nhầm lẫn chân phanh với chân ga. Tỷ lệ người già có thể được cấp lại bằng là rất thấp. Trong năm 2015m tỷ lệ này ở Aichi chỉ là 2%.
Một vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra gần đây đã khiến người dân địa phương bàng hoàng. Khi đó, cụ già 87 tuổi đã mất lái và lao thông và lao thẳng vào một nhóm trẻ em đang tới trường, khiến một đứa trẻ 6 tuổi tử vong. Người gây tai nạn sau đó không thể nhớ mình đã đi đâu.
Đây không phải lần đầu tiên chính quyền Aichi khuyến khích người cao tuổi ngưng sử dụng phương tiện và giao nộp bằng lái. Tháng 11/2016, cảnh sát từng tặng phiếu giảm giá 15% cho những người từ 75 tuổi trở lên, áp dụng cho 176 chi nhánh của nhà hàng Sugakiya.
Một số địa phương khác của Nhật Bản cũng đưa ra biện pháp nhằm hạn chế số lượng người lái xe cao tuổi, nhưng áp dụng dịch vụ taxi giá rẻ hay giảm giá vé ở nhà tắm công cộng.
Nhật Bản đang đối mặt với vấn đề dân số giảm và tỷ lệ già hóa. Ước tính đến năm 2055, tỷ lệ công dân trên 65 tuổi ở nước này chỉ còn 40%. Chính phủ cũng từng cân nhắc việc bỏ truyền thống tặng cốc bạc sakazuki và thư chúc mừng của thủ tướng cho những người 100 tuổi.
Khi bắt đầu truyền thống này năm 1963, chính phủ dành tặng 153 chiếc cốc sakazuki. Nhưng đến năm 2014, con số này đã lên đến 29.000 chiếc, với tổng trị giá 1,7 triệu USD.