Đường đến Google của cựu học sinh trường Amsterdam

Hồ Vĩnh Thịnh đang thực tập tại Google ở Pháp, nhận học bổng 100% cho chương trình học thạc sĩ tại Đức.
duong den google cua cuu hoc sinh truong amsterdam 'Cha đẻ' của học bổng Vallet: Các em đừng cảm ơn tôi mà hãy biết ơn thầy cô, cha mẹ
duong den google cua cuu hoc sinh truong amsterdam Cô gái trẻ ước mơ trở thành giáo sư trên đất Mỹ
duong den google cua cuu hoc sinh truong amsterdam Nam sinh nhận được học bổng du học nhờ bài luận về nữ quyền và LGBT
duong den google cua cuu hoc sinh truong amsterdam

Là cựu học sinh học chuyên tin THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Thịnh chia sẻ, việc lựa chọn học tin cũng xuất phát từ đam mê lập trình. “Đạt những giải nội bộ của trường Ams, phần thưởng chỉ vài trăm nghìn thôi nhưng như thế là thích lắm rồi nên luôn kích thích mình theo đuổi” - Thịnh nói.

Thịnh từng không được chọn vào đội tuyển quốc gia vì “Chưa có phương pháp học nhưng một phần cũng vì ham chơi game” - Thịnh chia sẻ. Việc cắt đứt sự ràng buộc với game của Thịnh cũng hết sức đơn giản. Đó là nick của Thịnh bị hack.

Nhân cơ hội đó Thịnh từ bỏ luôn. Sau đó liên tiếp các giải thưởng tin học cái tên Hồ Viết Thịnh luôn được xướng lên: Giải Ba HAOI (Olympic Tin học mở rộng dành cho các khối chuyên) năm 2008; Giải Nhì Tin học thành phố Hà Nội hai năm 2008, 2009; Giải Nhì Olympic tin học quốc gia 2010.

Sau kỳ thi đại học, Thịnh lựa chọn ĐH FPT sau khi “trượt” ĐH Bách khoa Hà Nội vì chính sách tuyển thẳng học sinh đoạt các giải thưởng thay đổi. Đối với Thịnh, khoảng thời gian học tập tại Đại học FPT là khoảng thời gian đẹp nhất.

Chính khoảng thời gian này, Thịnh đã gặt hái được một số thành công mang tầm vóc quốc tế. Với cuộc thi Siêu cúp Tin học, Thịnh khiến nhiều đối thủ nể phục với “mưa” thành tích: Cúp vàng năm 2014; Cúp đồng năm 2013; Cúp bạc các năm 2010, 2011.

Tại cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC, Thịnh và đồng đội cũng liên tiếp gặt hái những thành công: Đạt giải nhất quy mô toàn quốc các năm 2011- 2014; năm 2013 đạt giải nhì khu vực châu Á; năm 2014, Thịnh và đồng đội có mặt tại vòng chung kết thế giới được tổ chức tại Nga.

Thịnh cho biết, những giải thưởng này được đánh giá rất cao bởi các nhà tuyển dụng. Đặc biệt là ACM, đây là một chứng chỉ có giá trị rất lớn khi nộp hồ sơ vào các Cty công nghệ. “Việc CV có đề cập tới ACM đã giúp mình rất nhanh vượt qua vòng lọc hồ sơ ứng viên tại Google”, Thịnh nói.

Sau khi tốt nghiệp ĐH FPT, Thịnh học thạc sĩ tại Đức. Muốn thử sức nên Thịnh nộp đơn xin thực tập tại Google. Google có vòng lọc hồ sơ ứng viên. Hầu hết ứng viên đều bị từ chối từ vòng này, chỉ một phần rất nhỏ được chọn để phỏng vấn.

Các ứng viên qua thêm hai vòng nữa thì được nhận thực tập. Sau kỳ thực tập, sẽ có một đợt đánh giá năng lực. Nếu muốn làm việc tại Google thì phải qua vòng này và Google sẽ giữ vị trí của ứng viên cho đến khi họ tốt nghiệp.

Thịnh cho biết, việc đi làm ở Google một phần để tăng kinh nghiệm, một phần để thử thách trong môi trường một Cty lớn. Tháng 9 này, Thịnh sẽ kết thúc kỳ thực tập tại Google.

“Về lâu dài, mình muốn học tiếp lên tiến sĩ. Sau đó sẽ quay về Việt Nam để làm việc. Làm việc ở Google dẫu sao cũng là một thương hiệu để sau này tìm việc dễ hơn” - Thịnh nói.

Nghiêm Huê

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.