Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kì tháng 8/2019, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng dự án, công trình giao thông quan trọng của ngành.
Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT cũng sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.
Đặc biệt là tập trung khắc phục các vướng mắc do thủ tục, làm rõ trách nhiệm của Bộ, Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ban quản lí dự án, Nhà thầu và địa phương liên quan đồng thời xử lí những tồn tại của một số công trình, dự án đang triển khai dở dang.
(Ảnh minh họa: Di Linh).
Cụ thể, đối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT chịu trách nhiệm về tiến độ khởi công 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.
Chịu trách nhiệm về tiến độ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư sau khi cấp có thẩm quyền có chỉ đạo chính thức hình thức lựa chọn nhà đầu tư.
Đối với dự án này, Thủ tướng yêu cầu bảo đảm cơ bản hoàn thành các dự án vào năm 2021 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội; tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng trì trệ, chậm tiến độ đề ra.
Đối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm tiến độ thông tuyến vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyên vào năm 2021 theo đúng chỉ đạo.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa rõ ngày khai thác thương mại. (Ảnh: Di Linh).
Đối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng GTVT chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/9/2019 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ động biện pháp xử lí dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lí nếu vượt thẩm quyền.
"Không để tình trạng chậm trễ kéo dài, gây mất lòng tin trong nhân dân", Nghị quyết nêu rõ.
Về đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đầu tháng 9/2019, Bộ GTVT cho biết hiện khối lượng xây dựng toàn bộ dự án đạt được 99%, thiết bị đã cơ bản được lắp đặt hoàn chỉnh phục vụ công tác vận hành thử.
Bộ GTVT cũng thừa nhận mặc dù đơn vị này và các bên liên quan đã "quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm".
"Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành chuyển sang chạy thương mại và có nguy cơ kéo dài do Tổng thầu chưa thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT", Bộ GTVT cho biết.
Theo Bộ này, các khó khăn vướng mắc của dự án đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết trong thời gian tới.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành thử từ nhiều tháng nay. (Ảnh: Di Linh).
"Vừa qua được sự thống nhất cao của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, Bộ GTVT đã phối hợp cùng Tham tán công sứ thương mại - Đại sứ quán Trung Quốc tiến hành họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án 2 tuần/lần nhằm đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu và các bên liên quan quyết liệt triển khai thực hiện, sớm hoàn thành, bàn giao đưa Dự án vào khai thác thương mại", Bộ GTVT cho hay.
Mặt khác, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn giám sát và Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch tiến độ hoàn thành dự án.
Đồng thời yêu cầu Tổng thầu cam kết mốc thời gian cụ thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, làm cơ sở để Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và phối hợp với các bên liên quan (UBND thành phố Hà Nội, Hội đồng NTNN,...) để nghiệm thu, bàn giao dự án.
Đường lăn ở sân bay Nội Bài hư hỏng. (Ảnh: VnExpress).
Đối với dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chịu trách nhiệm về nhiệm vụ của Hội đồng thẩm định Nhà nước, khẩn trương thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, bảo đảm tiến độ trình Quốc hội khóa XIV tại kì họp thứ 8.
Về dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng GTVT chịu trách nhiệm chính, Bộ KH&ĐT và UBND TP HCM chịu trách nhiệm liên quan về tiến độ trình, thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư.
Về việc sửa chữa khắc phục hư hỏng của hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp trực tiếp chỉ đạo ACV hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục trong tháng 11/2019.
Chịu trách nhiệm cá nhân nếu để xảy ra các vấn đề về mất an toàn hàng không do nguyên nhân từ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn.
Ngoài ra, Chính phủ cũng giao Bộ GTVT rà soát tổng thể nhu cầu đầu tư các cảng hàng không, phân loại, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp đối với từng cảng để công bố danh mục cảng kêu gọi đầu tư.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lí vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng trên toàn quốc.