Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp chạy thử. |
Ngày 27/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp đánh giá việc triển khai dự án đường sắt đô thi Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Tại buổi làm việc, Ban quản lý dự án đường sắt cho biết trong tổng số 250 triệu USD vốn bổ sung cho dự án đường sắt này vẫn còn gần 200 triệu USD chưa giải ngân.
Theo Bộ trưởng GTVT, dự án này còn nhiều hạng mục chậm như việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…
Do đó, ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan phải làm việc với nhà thầu để đưa điện kết nối với hệ thống vận hành tàu từ ngày 15/7.
Tiếp đó, cuối tháng 7, đầu tháng 8/2018 phải đóng điện xong cho các đoàn tàu chạy trên đường Cát Linh- Hà Đông.
“Trong quá trình vận hành kỹ thuật thì hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách cho hoàn thiện”, Bộ trưởng GTVT yêu cầu.
Bên cạnh đó, ông Thể cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp với Hà Nội để đưa các chuyên gia, cán bộ, nhân viên được đào tạo tốt nhất để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao.
Ngoài ra, Bản Quản lý cũng phải phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận, tìm hiểu hồ sơ, thực tế…để giám sát, kiểm tra dự án.
Ông Thể yêu cầu việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Đối với vấn đề kiểm soát chất lượng, an toàn hệ thống, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện có một đơn vị tư vấn của châu Âu đang thực hiện rà soát, đánh giá.
Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Đông đã báo cáo về tiến độ nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Theo vị này, Bộ GTVT đã làm việc với 20 địa phương có dự án đi qua. Việc này nhằm thống nhất nhà ga, hướng tuyến của dự án.
Tuy nhiên, 2 địa phương là Hà Nội và TP HCM vẫn chưa làm việc về các nội dung trên; dự kiến là tháng 7/2018.
Thứ trưởng Đông cho biết cuối năm 2018, Bộ GTVT phải hoàn thành đề án nghiên cứu dự án này để báo cáo chính phủ.
Đường sắt Lim - Phả Lại 'bán thành phẩm' nhiều năm: Chưa biết ngày khởi động lại
Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại trong cảnh "bán thành phẩm" nhiều năm nhưng vẫn chưa biết ngày khởi động lại. |
Giảm tải đường bộ, đường sắt 'già nua' sẽ phát triển thế nào?
Đường sắt Việt Nam đang bị đánh giá là "già nua, lạc hậu" và vận tải bị dồn hết cho ngành đường bộ, gây áp ... |