Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Đánh giá rủi ro từng loại hình công nghệ

Đối với công nghệ đường sắt tốc độ cao, ông Đông yêu cầu tư vấn tìm hiểu, bổ sung thông tin về các loại hình đường sắt tốc độ cao trên thế giới làm cơ sở so sánh; đồng thời, cần phân tích, đánh giá rủi ro và khả năng làm chủ công nghệ của mỗi loại hình để xem xét, đề xuất lựa chọn công nghệ phù hợp.
 
duong sat toc do cao bac nam danh gia rui ro tung loai hinh cong nghe
(Ảnh minh họa)

Yêu cầu đánh giá rủi ro công nghệ đường sắt tốc độ cao

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đây là một dự án rất lớn, quá trình nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư rất cần sự quan tâm, góp ý của nhiều đơn vị, địa phương và chuyên gia.

Liên quan đến báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ của dự án đường sắt này, ông Đông yêu cầu Ban QLDA đường sắt chỉ đạo Liên danh tư vấn trong nước tiếp tục phối hợp với tư vấn hỗ trợ phía JICA nghiên cứu, tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia.

Về báo cáo, ông Đông cũng yêu cầu cần rà soát cập nhật số liệu về KT-XH của cả nước và các dự án kết cấu hạ tầng khác trên hành lang Bắc - Nam như đường bộ cao tốc, cảng hàng không...

"Báo cáo cần rà soát, cập nhật số liệu dự báo nhu cầu vận tải để làm rõ sự cần thiết đầu tư và đề xuất các kịch bản phát triển, các dự án ưu tiên triển khai trên trục Bắc - Nam", Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, liên danh cũng cần phân tích để làm rõ đối tượng, khả năng đảm nhận giữa các phương thức vận tải (trong đó bao gồm cả tuyến đường sắt mới) trên trục Bắc - Nam.

Kết quả phân tích phải được lượng hóa cụ thể, bao gồm các yếu tố về chi phí vận tải, lợi thế về thời gian...

Về các kịch bản, phương án đầu tư, theo Thứ trưởng Đông, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu làm rõ, so sánh cụ thể để có lập luận khoa học về các kịch bản, phương án đầu tư.

Đối với công nghệ đường sắt tốc độ cao, ông Đông yêu cầu tư vấn tìm hiểu, bổ sung thông tin về các loại hình đường sắt tốc độ cao trên thế giới làm cơ sở so sánh.

Đồng thời, cần phân tích, đánh giá rủi ro và khả năng làm chủ công nghệ của mỗi loại hình để xem xét, đề xuất lựa chọn công nghệ phù hợp.

Đối với phương án hướng tuyến, theo đại diện Bộ GTVT, hiện nay hướng tuyến cơ bản của dự án đường sắt tốc độ cao đã được các địa phương có ý kiến đồng thuận.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường sắt, tư vấn rà soát cụ thể các phương án về hướng tuyến trên địa bàn TP Hà Nội.

duong sat toc do cao bac nam danh gia rui ro tung loai hinh cong nghe
Dự kiến giá vé tàu đường sắt tốc độ cao.

Tiền đâu làm đường sắt tốc độ cao?

Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một nội dung được nhiều người quan tâm là vấn đề vốn thực hiện.

Được biết, về phương án nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 1, liên danh tư vấn Tedi-Tricc-Tedishouth đưa ra 4 phương án.

Thứ nhất là phương án tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,7%GDP năm trong giai đoạn từ 2020-2030 khoảng 24,7 tỉ USD.

Thứ hai là phương án tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,3%GDP/năm trong giai đoạn từ 2020-2030 (khoảng 10,7 tỉ USD) và vay ODA phần còn lại (14 tỉ USD) trong giai đoạn 2025-2030.

Thứ ba là phương án tiết kiệm ngân sách cho đầu tư tương đương 0,3%GDP/năm từ 2020-2030 khoảng 10,7 tỉ USD, vay ODS phần còn lại (13 tỉ USD) trong giai đoạn 2025-2030 và kêu gọi tư nhân mua sắp đoàn tàu, vận hành khai thác (1 tỉ USD).

Thứ tư là phương án tiết kiemj ngân sách cho đầu tư tương đương 0,16%GDP/năm (5,7 tỉ USD) trong giai đoạn 2020-2030, vay ODA phần còn lại (14 tỉ USD) trong giai đoạn 2025-2030 và kêu gọi nhà đầu tư mua sắm đoàn tàu, vận hành, khai thác (5 tỉ USD).

Được biết, về các nội dung như hình thức đầu lư, phương án huy động vốn, đánh giá hiệu quả KT-XH của dự án, tác động của dự án đến nợ công quổc gia, phân tích rủi ro của dự án..., Bộ GTVT cũng đã có chỉ đạo.

Cụ thể, Bộ này yêu cầu Ban QLDA đường sắt, tư vấn phối hợp với tư vấn hỗ trợ phía JICA hoàn thiện để tổ chức báo thành chuyên đề riêng (dự kiến vào giữa tháng 9/2018).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ đi qua 20 tỉnh/thành phố với chiều dài khoảng 1.545km. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu Depot.

Tuyến đi cũng tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Dự kiến tuyến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%).

duong sat toc do cao bac nam danh gia rui ro tung loai hinh cong nghe Được bố trí 7.000 tỉ đồng, ngành Đường sắt lập báo cáo đề xuất đầu tư 4 dự án

Bộ GTVT mới có quyết định giao nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 4 dự án đường sắt quan trọng, ...

duong sat toc do cao bac nam danh gia rui ro tung loai hinh cong nghe Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ nên khai thác riêng tàu khách?

Theo liên danh tư vấn, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nếu khai thác chung tàu khách và tàu hàng sẽ tốn chi ...

duong sat toc do cao bac nam danh gia rui ro tung loai hinh cong nghe Dự kiến lượng nhân sự 'khủng' vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phía liên danh tư vấn đưa ra dự tính số lượng nhân lực phục vụ quản lý vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.