Em bé Mường Lát bắt đầu đi học chữ, ngày càng 'có da có thịt'


 Chị Ngọc Phương - mẹ nuôi bé Vàng Thị Pàng - tiết lộ sau tuần đầu tiên đi học, bé ngoan và "có da có thịt" hơn. Em giờ cũng nói được nhiều tiếng Kinh.

Em bé Mường Lát hát trên đường tới trường học. Mẹ nuôi Pàng cho biết cô bé ngoan, hòa nhập nhanh với trường mới. Hai con của chị rất thương Pàng và khóc khi em đi học.

Vàng Thị Pàng - em bé Mường Lát (Thanh Hóa) được gia đình chị Phương và anh Tín ở Sài Gòn nhận nuôi - đã bắt đầu đi học từ ngày 7/9 vừa qua.

Chị Phương chia sẻ với Zing.vn Trung tâm Phục hồi chức năng và trợ giúp trẻ tàn tật (quận 3, TP.HCM) là nơi khá tốt để Pàng tiếp tục trị liệu đôi chân và học chữ. Do không thể sắp xếp đưa đón mỗi ngày, vợ chồng chị Phương cho Pàng học nội trú.

Pàng được cha mẹ đưa tới trường vào sáng thứ hai và đón về chơi vào thứ bảy. Tuần đầu tiên xa nhà, cô bé chỉ hơi buồn rồi hòa nhập rất nhanh với môi trường mới.

"Tôi tham khảo trường học tốt cho bé Pàng cũng khá lâu vì thật ra đầu óc Pàng hoàn toàn bình thường, con chỉ bị hai chân chưa đi được. Có lẽ do trước khi đi học, gia đình đã làm công tác tư tưởng nên Pàng không khóc đòi về. Học tuần đầu về Pàng ngoan và bớt quậy hơn", chị Phương cho biết.

em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit
em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit
Pàng được cha mẹ nuôi gửi tới trường học chữ và trị liệu đôi chân.

Chị Phương chia sẻ thêm việc học và điều trị của Pàng hoàn toàn được miễn phí. Người mẹ thấy cán bộ trung tâm vất vả nên đóng góp một phần nhỏ để phụ giúp họ.

Chị cho hay bản thân rất yên tâm khi thấy các cô ở trung tâm chăm sóc trẻ em tận tình, nhất là khi tập vật lý trị liệu cho các cháu bại não.

"Hàng ngày cũng có nhiều bạn xin số tài khoản tôi để cho bé Pàng tiền nhưng tôi không nhận vì chưa cần đến. Nếu có thể, tôi hy vọng ai thương, muốn đóng góp cho Pàng thì chuyển khoản đóng góp cho trung tâm để họ có kinh phí chăm cho các bé. Thường ai xin vào trung tâm cũng được, song do lượng học sinh hiện tại khá đông, chạm đến mức quy định nên hạn chế nhận thêm", chị Phương chia sẻ.

em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit
em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit
em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit
Bé Pàng sau một năm được nhận nuôi đã nói được nhiều tiếng Kinh hơn và thân thiết với các con đẻ của chị Phương, anh Tín.

Ngoài Pàng, chị Phương và anh Tín có 3 con nhỏ, bé út mới sinh cách đây 7 tháng. Sau một năm Pàng về sống với gia đình, 2 bé lớn của chị Phương rất thương bé Pàng.

Ba bé chơi thân với nhau nên khi Pàng đi học, hai bé lớn đều khóc, nhưng mẹ an ủi đã đỡ buồn, cùng mẹ đưa Pàng tới trường.

Chị Phương cho hay việc chăm sóc 4 con là thách thức lớn cho cả gia đình. Tuy nhiên, hai vợ chồng chị giữ quan điểm làm việc thiện thì "cứ được đến đâu hay đến đó".

Cuối năm 2017, sau khi xem đoạn video về em bé ở Mường Lát (Thanh Hóa) bị liệt chân ngồi co ro không áo quần giữa giá lạnh, vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc Phương và anh Huỳnh Quốc Tín vượt cả nghìn cây số từ Sài Gòn đến Thanh Hóa để mang bé về chữa trị.

Khi mới được cha mẹ nuôi đón về, bé Vàng Thị Pàng chỉ nặng 10 kg và cao 80 cm, không biết nói tiếng Kinh. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), bác sĩ cho biết Pàng bị trĩ, hai thận ứ nước, viêm đường tiểu nặng, viêm đường máu nhẹ. Tính mạng của Pàng có thể nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Sau khi mẹ và ông nội Pàng lần lượt qua đời chỉ trong thời gian ngắn, vợ chồng chị Phương quyết định sẽ nhận nuôi bé đến năm 18 tuổi. Gia đình của Pàng ở Mường Lát giờ chỉ còn lại người bà 80 tuổi phải gồng mình nuôi 3 đứa trẻ là chị em ruột của Pàng.

XEM THÊM

em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit Bé gái chào đời với tư thế lạ khiến mẹ và các bác sĩ ngạc nhiên

Cô bé Willow Flather-Paziuk giơ hai chân lên ngang vai khi ra đời và thỉnh thoảng duy trì trạng thái này trong lúc ngủ.

em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit ‘Không có răng thì nhai kiểu gì’ – loạt ảnh em bé ăn dặm BLW sẽ là câu trả lời cho bạn

Thắc mắc thường gặp nhất khi thấy một em bé ăn dặm BLW là “bé thế chưa có răng thì nhau kiểu gì”. Thực tế ...

em be muong lat bat dau di hoc chu ngay cang co da co thit Vỡ òa trước hành trình thay da đổi thịt của em bé Mường Lát sau 5 tháng về ‘nhà’

Gần nửa năm nay, Pàng đã nhận được tình yêu thương của cha mẹ nuôi và những tấm lòng hảo tâm, để rồi người ta ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.