Ép nam giúp việc làm \"tình nhân\", bà chủ bị xử lý thế nào nếu bị kiện?

Hành vi cưỡng ép người khác làm "tình nhân" của mình có vi phạm pháp luật không? Như thế nào là có hành vi cưỡng dâm?

Mới đây tôi đọc trên một báo điện tử có đăng 1 bài viết với nội dung về việc một nam giúp việc bị ép làm "tình nhân" bà chủ.

Theo đó, lý do khiến người nam này bị ép là: "Một hôm bà chủ bỗng truy hô nhà bị mất tiền, vàng rồi lục tìm và phát hiện chúng ở trong tủ đồ của người nam giúp việc. Bà này dọa nếu không cho 'yêu', bà sẽ báo sự việc cho công an. Lúc đó, anh này sợ quá nên phải nghe lời bà. Từ đó, bà chủ này bắt người nam giúp viêc phải chiều chuộng, phục vụ bà như tình nhân".

Vậy cho tôi hỏi đây có phải hành vi cưỡng dâm không? Pháp luật quy định như thế nào về tội cưỡng dâm?

Độc giả: Vân Hà (hacnamnhan@...)

ep nam giup viec lam tinh nhan ba chu bi xu ly the nao neu bi kien
Ảnh minh họa - Nguồn: Chất lượng Việt Nam Online

Cưỡng dâm là hành vi “dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu” (khoản 1 Điều 113 Bộ luật Hình sự).

Điều 113, Bộ luật Hình sự quy định tội cưỡng dâm:

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Nhiều người cưỡng dâm một người;

b) Cưỡng dâm nhiều lần;

c) Cưỡng dâm nhiều người;

d) Có tính chất loạn luân;

đ) Làm nạn nhân có thai;

e) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

g) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười tám năm:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Các dấu hiệu của tội cưỡng dâm

– Có hành vi giao cấu xảy ra.

– Người lệ thuộc, lâm vào tình trạng túng quẫn được xác định:

Người bị hại của tội phạm này là người có quan hệ lệ thuộc với người phạm tội, hoặc là đang ở trong tình trạng quẫn bách.

Quan hệ lệ thuộc ở đây có thể là lệ thuộc về mặt công tác, như: giữa thủ trưởng với nhân viên, về mặt kinh tế như giữa người nuôi dưỡng và người được nuôi dưỡng, về mặt tín ngưỡng hay gia đình…

Đang ở trong tình trạng quẫn bách là trường hợp người đang ở trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, tự mình không thể (hoặc khó có thể) khắc phục được, mà đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của người khác, như: trường hợp người thân trong gia đình bị mắc bệnh hiểm nghèo khi hoàn cảnh lại đang túng thiếu nghiêm trọng.

Người phạm tội đã lợi dụng quan hệ lệ thuộc hoặc hoàn cảnh có khó khăn đặc biệt nói trên của nạn nhân để khống chế tư tưởng họ, buộc họ phải miễn cưỡng giao cấu. Thủ đoạn mà người phạm tội sử dụng để khống chế có thể là đe dọa, hoặc hứa hẹn.

Người phạm tội có thể lợi dụng quan hệ lệ thuộc, lợi dụng uy thế của mình dọa sẽ gây thiệt hại cho người bị lệ thuôc nếu như không chịu giao cấu, như dọa chuyển công tác, dọa không nuôi dưỡng, dọa hủy hợp đồng lao động… Hành vi đe dọa của tội cưỡng dâm chưa tới mức làm người bị đe dọa tê liệt ý chí, không dám kháng cự. Người bị đe dọa chỉ bị khống chế tư tưởng, họ vẫn có khả năng phản kháng nhưng đã miễn cưỡng chịu giao cấu.

Người phạm tội cưỡng dâm cũng có thể lợi dụng quan hệ lệ thuộc, lợi dụng uy thế của mình, hoặc lợi dụng người đang trong tình trạng quẫn bách, hứa hẹn mang lại quyền lợi nào đó cho người (phụ nữ) nếu như họ chịu giao cấu, như hứa cho chuyển công tác, tăng chức. Tuy nhiên, sự hứa hẹn ở đây phải có tính chất là sự khống chế về tư tưởng người bị hại, buộc họ phải miễn cưỡng chấp nhận sự giao cấu.

Hình phạt

- Mức khung hình phạt tù từ sáu tháng đến năm năm: áp dụng đối với trường hợp phạm tội không có tình tiết định khung tăng nặng.

- Mức khung hình phạt tù từ ba năm đến mười năm: áp dụng đối với một trong các trường hợp phạm tội sau: Nhiều người cưỡng dâm một người là trường hợp có từ 2 người trở lên cưỡng dâm một người; Cưỡng dâm nhiều lần là từ hai lần trở lên; Cưỡng dâm nhiều người là từ hai người trở lên; Có tính chất loạn luân là trường hợp cưỡng dâm người có quan hệ cùng dòng máu về trực hệ, với anh chị em cùng cha mẹ, anh chị em cung cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha; Làm nạn nhân có thai: căn cứ vào kết luận của bác sĩ chuyên khoa, cơ quan y tế có thẩm quyền; Gây tổn hại nặng cho sức khỏe của nạn nhân là gây thương tật từ 31% đến 60%. Đánh giá mức độ thương tật căn cứ vào bản giám định pháp y; Tái phạm nguy hiểm là trường hợp người phạm tội đã bị kết án về tội rất nghiêm trọng, tội đặc biệt nghiêm trọng do lỗi cố ý, chưa được xóa án tích mà lại phạm tội cưỡng dâm hoặc đã tái phạm.

- Mức khung hình phạt tù từ bảy năm đến mười tám năm: áp dụng đối với một trong các trường hợp sau: Gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên. Đánh giá mức độ thương tật căn cứ vào bản giám định của Hội đồng giám định pháp y; Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội: người phạm tội biết rõ mình nhiễm vi rút này (đã xét nghiêm và có kết luận của bệnh viện là đã bị nhiễm HIV) mà vẫn phạm tội; Làm nạn nhân chết hoặc tự sát: là hành vi trong quá trình cưỡng dâm dẫn đến hậu quả nạn nhân chết. Phải làm rõ mốiquan hệ nhan quả giữa cái chết của nạn nhân và hành vi của người phạm tội. Nếu sau khi cưỡng dâm, người phạm tội có hành vi làm cho nạn nhân chết để khỏi bị tố cáo về hành vi phạm tội của mình thì người phạm tội còn bị truy tố về tội giết người (Điều 93). Nếu vì bị cưỡng dâm mà dẫn tới nạn nhân tự sát thì phải làm rõ mối quan hệ nhân quả giữa hậu quả nạn nhân tự sát với hành vi cưỡng dâm (hậu quả chết người không bắt buộc).

- Mức khung hình phạt tù từ hai năm đến bảy năm trong trường hợp phạm tội đối với người chưa thành niên tử đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi. Xác định tuổi, cần căn cứ vào giấy khai sinh của nạn nhân. Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản tương ứng đó.

Về hình phạt bổ sung: người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Cần lưu ý: Người phạm tội dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách buộc pải miễn cưỡng giao cấu, mặc dù họ có thể lựa chọn hình thức không đồng ý cho giao cấu, thì phạm tội cưỡng dâm. Hành vi uy hiếp tinh thần, đe dọa đánh đạp hoặc dọa giết nạn nhân để thực hiện hành vi giao cấu và nạn nhân ý thức được rằng nếu mình không đồng ý cho giao cấu thì hành vi đó sẽ lập tức diễn ra, trong trường hợp này người đó phạm tội hiếp dâm (Điều 111).

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.