EU phạt Google hơn 5 tỷ USD do vi phạm luật chống độc quyền

Liên minh châu Âu (EU) vừa phạt hãng công nghệ khổng lồ Google của Mỹ 4,34 tỷ euro (5,04 tỷ USD).
eu phat google hon 5 ty usd do vi pham luat chong doc quyen
Biểu tượng Google. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/7 thông báo phạt hãng công nghệ khổng lồ Google của Mỹ 4,34 tỷ euro (5,04 tỷ USD) vì đã sử dụng một cách bất hợp pháp hệ thống điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android để củng cố sự thống lĩnh của công cụ tìm kiếm của hãng.

Phát biểu ngày 18/7, Ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề cạnh tranh Margrethe Vestager khẳng định: “Google đã sử dụng Android như một phương tiện để củng cố sự thống trị của công cụ tìm kiếm của hãng.

Điều này là phạm pháp theo luật chống độc quyền của EU”. EU đưa ra thời hạn 90 ngày để Google chấm dứt các hoạt động “phi pháp” nói trên hoặc sẽ phải lĩnh thêm các án phạt lên tới 5% doanh thu trung bình một ngày trên toàn thế giới của Alphabet, công ty mẹ của Google, theo Ủy ban châu Âu (EC).

Phản ứng trước tuyên bố trên, Google cho biết sẽ kháng cáo quyết định của EC. Người phát ngôn Al Verney của Google cho biết:

“Android đã tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho mọi người, không ít hơn”. Brussels 10 năm qua đã nhiều lần "để mắt" tới Google giữa bối cảnh xuất hiện các quan ngại về sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm Internet trên khắp châu Âu, nơi Google chiếm tới khoảng 90% thị phần.

EC đã cáo buộc Google yêu cầu nhiều hãng sản xuất điện thoại như Samsung (Hàn Quốc) và Huawei (Trung Quốc) cài đặt trước công cụ tìm kiếm và trình duyệt Google Chrome, đồng thời cài đặt mặc định tính năng Google Search trên điện thoại của họ như một điểu kiện cấp phép cho một số ứng dụng Google.

Do đó, Google Search và Google Chrome được cài đặt trước trên đa số thiết bị được bán tại EU, theo kết luận của EC.

Google được cho là đã ngăn cản các hãng sản xuất bán điện thoại thông minh chạy hệ điều hành của các đối thủ.

EC còn cho rằng Google trao “các khuyến khích về tài chính” cho các hãng sản xuất và nhà hoạt động mạng di động nếu họ cài đặt trước Google Search trên thiết bị của mình. Án phạt của EC đối với Google được đưa ra chỉ một tuần trước chuyến công du Mỹ của Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker.

Ông Juncker dự kiến gặp Tổng thống Donald Trump tại thủ đô Washington vào ngày 25/7 tới trong một nỗ lực nhằm thuyết phục vị tổng thống này dỡ bỏ thuế nhôm, thép và không đánh thuế thêm nữa đối với mặt hàng ô tô của EU.

eu phat google hon 5 ty usd do vi pham luat chong doc quyen Bảng điểm thi THPT quốc gia 2018 của 'cậu bé google' Phan Đăng Nhật Minh

Với tổng điểm các môn thi đạt 56.78 điểm, Phan Đăng Nhật Minh là thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 tại ...

eu phat google hon 5 ty usd do vi pham luat chong doc quyen 6 điều bạn không nên 'hỏi Google' khi tìm hiểu về các triệu chứng bệnh

Khi cảm thấy nghi ngờ rằng mình đang bị bệnh, điều đầu tiên chúng ta thường làm là "tìm kiếm sự trợ giúp" từ Google. ...

eu phat google hon 5 ty usd do vi pham luat chong doc quyen Google lại nhầm lẫn lớn khi để Ronaldo dẫn đầu Vua phá lưới World Cup 2018

Trong khi World Cup 2018 đang diễn ra cực kỳ hấp dẫn thì Google một lần nữa lại bị bóc phốt khi đưa ra các ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.