Facebook bất ngờ đóng hàng loạt Fanpage tại Việt Nam

Hàng loạt Fanpage có cả triệu lượt thích (Like) trên Facebook tại Việt Nam đột nhiên "biến mất" không rõ lý do.

Tính đến 0h 19/3, số lượng Fanpage bị đóng hoạt động đã tới gần 20. Trong đó, có những cái tên nổi tiếng như WeLax, Foody.vn, Pets.vn, Xem.vn, Việt Designer... và duy nhất một Fanpage được "thả" là Troll Game. Đây đều là những Fanpage có số người theo dõi và "thích" cao, có thể lên tới cả triệu người.

Mỗi năm, mạng xã hội này sẽ thực hiện 2 - 3 đợt quét các Fanpage vi phạm những quy tắc hoạt động được đề ra.

facebook bat ngo dong hang loat fanpage tai viet nam

Đầu năm 2017, Facebook thực hiện đợt quét đầu tiên khiến một loạt Fanpage triệu like biến mất và không thể lấy lại, trong đó có Fanpage của người nổi tiếng như Giang Popper (2,7 triệu like). Ngày 18/3 được xác định là đợt thứ 2 khi một loạt Fanpage phổ biến cũng mất tích như "Câu Chuyện Cuộc Sống", "Góc Ẩm Thực". Thậm chí, trang Facebook của ứng dụng tìm hàng ăn Foody.vn (hơn 3 triệu lượt like) cũng bị khóa mà không rõ lý do.

Theo một số chuyên gia, lần truy quét này có thể liên quan tới các vấn đề bản quyền khi một số Fanpage tự ý đưa các nội dung từ nơi khác về rồi chia sẻ lên trang của mình. Hành động này có thể chỉ để cung cấp thêm thông tin cho những người theo dõi Fanpage, nhưng đồng thời vi phạm bản quyền trong bối cảnh Facebook ngày càng làm chặt hơn trong vấn đề này.

Trong các trường hợp khóa tài khoản hay Fanpage, Facebook thường chỉ nêu ra lý do "vi phạm điều khoản" và không có giải thích gì thêm. Chủ page được quyền khiếu nại nhưng việc này hiếm khi thành công. Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với trang Facebook cá nhân.

Chuyên gia bảo mật Nguyễn Hồng Phúc cho hay mọi thứ có liên quan tới Fanpage nếu vi phạm đều khiến page bị liệt vào danh sách xóa. Ông ví dụ nếu tài khoản làm Admin của Fanpage bị đánh dấu liên quan tới spam hoặc nudity (nội dung khỏa thân) thì Fanpage sẽ bị liên lụy. "Tương tự, nếu Admin chạy quảng cáo không trả tiền, thanh toán chậm hoặc 2 lần bị đánh dấu vi phạm cũng khiến Fanpage bị khóa", ông chia sẻ.

Hiện có không ít Fanpage buông lỏng chuyện quản lý số lượng và lai lịch của Admin, hoặc những page thuê người chạy quảng cáo phải cấp quyền quản trị cho tài khoản của người mình thuê. Những tài khoản này có lịch sử giao dịch chạy quảng cáo với Facebook ra sao thì chẳng mấy người quan tâm, vô tình tạo ra khe hở có thể "hại chết" Fanpage.

Động thái khóa Fanpage này khiến không ít người giữ vai trò quản trị lao đao khi bỏ ra rất nhiều thời gian, tiền quảng cáo cho Facebook nhưng đột ngột bị khóa tài khoản.

Sau thông tin khóa Fanpage ngày 18/3 lan đi, rất nhiều chủ các trang trên Facebook đã phải xóa hết những nội dung "có dấu hiệu vi phạm bản quyền" nhằm tránh vào "tầm ngắm" của đội ngũ quản trị Facebook.

Hồi đầu năm, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng tuyên chiến với vấn nạn tin tức giả mạo, nhằm thanh lọc và hướng đến môi trường thông tin "sạch" cho người dùng.

facebook bat ngo dong hang loat fanpage tai viet nam Nhiều người dùng Facebook đang phạm pháp

Việc tùy tiện chụp ảnh, đăng clip người khác lên facebook đang trở nên phổ biến, tuy nhiên, có thể bạn đang vô tình vi ...

facebook bat ngo dong hang loat fanpage tai viet nam Facebook cho người dùng thêm thêm cờ Tổ quốc vào ảnh đại diện

Bản cập nhật mới nhất sẽ thêm tính năng gắn một lá cờ quốc gia lên ảnh đại diện của người dùng.

facebook bat ngo dong hang loat fanpage tai viet nam Bán hàng trên Facebook: Có thu thuế được không?

Thạc sỹ Nguyễn Phan Anh, giảng viên đại học, chuyên gia E-Marketing cho rằng ý tưởng “bán hàng trên Facebook phải nộp thuế” là hoàn ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.