Gần 3.000 tỉ sản xuất 10 đoàn tàu dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được sản xuất tại Pháp, dự kiến sẽ về Việt Nam khoảng tháng 7.2020.
avatar_1565699533634

Phối cảnh đoàn tàu dự án Nhổn - ga Hà Nội. (Ảnh BQL)

Trái với thông tin đoàn tàu dự án đường sắt đô thi Nhổn - ga Hà Nội sẽ về Việt Nam khoảng đầu năm 2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, sau khi hiệu chỉnh, chạy thử ở Pháp, đoàn tàu sẽ được đưa về Hà Nội vào tháng 7/2020.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, 10 đoàn tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm được chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75 m đến 2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa và 100 m với đoàn tàu 5 toa. Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về chiều cao, cân nặng...

Phương án thiết kế đoàn tàu này được liên doanh nhà thầu Pháp trình Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trước đó rồi đưa ra lấy ý kiến các cơ quan chức năng và người dân năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 80% người được hỏi đồng ý với phương án của nhà thầu Pháp.

Việc sản xuất tàu, đường ray, khu depot... nằm trong gói thầu số 6 của dự án có giá trị gần 7.677 tỉ đồng. Trong đó, dành cho tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp đặt 10 đoàn tàu 2.990 tỉ đồng, hơn 3.000 tỉ còn lại để thực hiện thông tin tín hiệu, OCC, cung cấp điện, thiết bị depot.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khởi công tháng 9.2010, dự kiến hoàn thành vào tháng 9.2016, tổng mức đầu tư ban đầu 783 triệu Euro, trong đó 80% vốn vay ODA Pháp, Ngân hàng ADB và 20% vốn đối ứng của Việt Nam.
Dự án sau đó được đẩy tiến độ hoàn thành tới tháng 9/2017, tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh tăng thêm gần 400 triệu Euro, lên 1.176 triệu Euro. Tuy nhiên, tới đầu năm 2017, UBND thành phố Hà Nội báo cáo lùi tiến độ dự án đến sau năm 2021.
Năm 2018, Chính phủ đã chấp thuận cho dự án hoàn thành vào 2 mốc thời gian năm 2020 với đoạn trên cao Nhổn - công viên Thủ Lệ, và năm 2022 với đoạn đi ngầm Công viên Thủ lệ - ga Hà Nội.
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.