Gần 40.000 lao động chưa được đóng, thiếu BHXH: Xử phạt vẫn vi phạm

Kết quả thanh tra cho thấy năm 2016 có gần 40.000 lao động chưa được đóng hoặc đóng thiếu BHXH, nhiều đơn vị bị xử phạt vẫn vi phạm.
gan 40000 lao dong chua duoc dong thieu bhxh xu phat van vi pham Chính sách mới về bảo hiểm xã hội, y tế có hiệu lực từ 1/6
gan 40000 lao dong chua duoc dong thieu bhxh xu phat van vi pham Quy định mới về tiền lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
gan 40000 lao dong chua duoc dong thieu bhxh xu phat van vi pham
Kết quả thanh tra cho thấy năm 2016 có gần 40.000 lao động chưa được đóng hoặc đóng thiếu BHXH, nhiều đơn vị bị xử phạt vẫn vi phạm. Ảnh minh họa: Báo Bình Phước

Nhiều lao động chưa được đóng, đóng thiếu BHXH

Liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động, theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB&XH), năm 2016 là năm đầu tiên cơ quan BHXH thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

Trong năm, cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp đã thực hiện 7.578 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 13.729 đơn vị sử dụng lao động; phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra liên ngành 2.452 cuộc tại 4.896 đơn vị sử dụng lao động.

Qua đó, phát hiện 39.445 người lao động chưa được đóng hoặc được đóng thiếu thời gian với số tiền trên 23,6 tỷ đồng; 11.600 người lao động được đóng thiếu mức tiền lương theo quy định của pháp luật với số tiền trên 9 tỷ đồng; 6.800 lượt người hưởng sai quy định với số tiền gần 7,9 tỷ đồng.

Kết quả đã thu hồi về quỹ bảo hiểm xã hội số tiền trên 62 tỷ đồng (bao gồm cả số thu hồi được trong năm do vi phạm từ năm 2015); xử phạt vi phạm hành chính 104 đơn vị sử dụng lao động với số tiền 2,1 tỷ đồng, trong đó đã thu được 1,5 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ LĐ, TB&XH, tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội còn diễn ra phổ biến, các vi phạm điển hình là không đóng bảo hiểm xã hội hoặc đóng không đủ số người thuộc diện tham gia, chiếm dụng tiền đóng bảo hiểm xã hội của người lao động, ghi mức lương trong hợp đồng lao động thấp hơn mức lương thực trả, ký hợp đồng lao động theo thời vụ nhiều lần để trốn đóng bảo hiểm xã hội, gian lận trong việc lập hồ sơ thực hiện chế độ.

Đáng chú ý là tình hình vi phạm sau thanh tra, kiểm tra vẫn diễn biến phức tạp, nhiều đơn vị tuy đã bị xử phạt nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

gan 40000 lao dong chua duoc dong thieu bhxh xu phat van vi pham
Tình trạng lạm dụng, trục lợi BHXH vẫn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa

Tình trạng lạm dụng, trục lợi BHXH vẫn diễn biến phức tạp

Theo Bộ LĐ, TB&XH, hiện còn một bộ phận người dân, doanh nghiệp, tổ chức chưa được thường xuyên tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Nguyên nhân chính là do lực lượng tuyên truyền viên, báo cáo viên về bảo hiểm xã hội còn mỏng, kỹ năng tuyên truyền chưa chuyên sâu; mặt khác, việc thay đổi từ nhận thức sang hành vi thông qua công tác tuyên truyền cũng đòi hỏi có thời gian nhất định.

Cũng theo Bộ này, tình trạng lạm dụng để trục lợi gây thất thoát quỹ ốm đau, thai sản, bảo hiểm thất nghiệp còn có diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do một số đơn vị khi tiếp nhận hồ sơ hưởng chế độ từ người lao động không thẩm định chặt chẽ, thậm chí có nơi còn thông đồng với người lao động để trục lợi quỹ; công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi trục lợi bảo hiểm xã hội còn hạn chế.

Năm 2016, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tăng cao hơn so với năm 2015 nhưng vẫn chưa đạt được yêu cầu. Nguyên nhân chính là do tình trạng một số doanh nghiệp cố tình trốn tránh trách nhiệm khai trình lao động và tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động; do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nên nhiều doanh nghiệp phải giải thể, phá sản hoặc tạm dừng hoạt động.

Nợ bảo hiểm xã hội đã giảm hơn so với một số năm trước nhưng tỷ lệ nợ vẫn còn cao ở các doanh nghiệp. Công tác khởi kiện các doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội đã được tăng cường nhưng hiệu quả thu hồi tiền nợ bảo hiểm xã hội còn chưa cao. Việc khởi kiện đơn vị sử dụng lao động nợ bảo hiểm xã hội của tổ chức công đoàn còn lúng túng.

Tổng số người tham gia bảo hiểm xã hội tính đến hết năm 2016 là 13.065.763 người, tăng 775.234 người so với năm 2015 (tương ứng với 6,31%).
chọn
Cầu vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định hoàn thành hơn 60%
Cầu Đống Cao thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) dự kiến hợp long vào tháng 6/2024.