Gặp bà mẹ đang gây sốt bởi bí quyết trị biếng ăn của con chỉ trong nốt nhạc

Trải qua khoảng thời gian khủng hoảng tinh thần vì con gái nhỏ biếng ăn, bà mẹ Trần Xoa (SN 1989) đã quyết định thử áp dụng phương pháp khen con trong 5 phút đầu đi ngủ. Điều kỳ diệu đã xảy ra, cô bé Thỏ đáng yêu đã nhanh chóng nói chia tay với "căn bệnh" biếng ăn.
gap ba me dang gay sot boi bi quyet tri bieng an cua con chi trong not nhac
Mẹ Trần Xoa và bé Thỏ.

Những ngày gần đây, trong một nhóm chia sẻ về ăn dặm cho con của các bà mẹ, một bài viết đã nhanh chóng nhận được gần 2000 lượt like và gần 2000 lượt chia sẻ bình luận. Nội dung của bài viết chia sẻ về việc áp dụng phương pháp 5 phút gợi ý và cái ôm 8 giây cùng cái kết đầy bất ngờ. Đó là câu chuyện của bà mẹ Trần Xoa cùng bé Thỏ (bé hơn 1 năm tuổi). Từ một lần tình cờ đọc được phương pháp 5 phút gợi ý và cái ôm 8 giây trên mạng, mẹ Thỏ đã quyết định áp dụng phương pháp này với suy nghĩ "nếu không thành công thì cũng khiến con cảm nhận được tình yêu của bố mẹ". Và cái kết đầy bất ngờ đã đến với bà mẹ kiên trì này chính là cô con gái trộm vía hào hứng với các bữa ăn nhiều hơn.

Chào mẹ Thỏ, sau nhiều lần nghiên cứu, mẹ đã chọn phương pháp ăn dặm nào cho bé yêu nhà mình?

Mình không chọn 1 phương pháp ăn dặm nào là chủ yếu cả, vì mỗi phương pháp có ưu nhược điểm riêng. Mình chọn cách kết hợp cả 3 phương pháp, ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật và phương pháp ăn dặm chỉ huy để bé có thể linh động khi ăn cùng bố mẹ, ông bà hoặc đi ăn bên ngoài. Hơn nữa, cách chế biến, kết hợp đồ ăn cũng dễ dàng và đa dạng hơn.

Bé Thỏ có từng trải qua thời kì biếng ăn nào không? Lúc ấy, chị có ép bé ăn khi cảm thấy lo lắng sốt ruột vì con ăn ít không?

Bé cũng như nhiều bé khác. Thời điểm bé ốm, bé mọc răng, hoặc tuần khủng hoảng là bé lại chán ăn. Vì mình cũng không ép bé ăn nên bé thích là bé sẽ ăn ngay, còn không thích thì sẽ từ chối mặc mẹ có mời chào thế nào đi chăng nữa. Mình lên tư tưởng xác định không ép con ăn, nhưng khi con không ăn chút nào thì mẹ vẫn cảm thấy có chút áp lực. Áp lực từ việc nấu cầu kỳ xong con lại không ăn coi như công sức mẹ bỏ đi, áp lực từ việc mọi người xung quanh hỏi bé không ăn à, hay đánh giá là mẹ nấu không ngon... Dù không nói trực tiếp lên mẹ nhưng vô hình mẹ luôn phải chịu áp lực. Ít người biết đến tuần khủng hoảng, mẹ thường khủng hoảng ngầm theo con trong những những giai đoạn này.

gap ba me dang gay sot boi bi quyet tri bieng an cua con chi trong not nhac
Bé Thỏ từng trải qua những giai đoạn biếng ăn khiến mẹ Xoa cảm thấy khủng hoảng.

Chị đã làm thế nào để cải thiện vấn đề biếng ăn của bé như thế nào?

Mình rất thường xuyên vào mạng để tìm những cách kết hợp đồ ăn, chế biến ra sao để có thể hấp dẫn bé nhất. Các phương pháp về tâm lý, mình cũng áp dụng như khi ăn mẹ làm trước để bé học theo. Mẹ trực tiếp ăn đồ ăn mà con thấy chưa yên tâm kèm theo hành động thể hiện đồ ăn rất ngon để kích thích bé tò mò về món ăn đó. Nhưng vấn đề biếng ăn của bé chưa được cải thiện rõ rệt.

Khi thấy con biếng ăn nhiều bà mẹ đã quyết định tới gặp bác sĩ dinh dưỡng. Còn chị, chị đã làm thế nào?

Mình thì may mắn hơn rất nhiều. Tầm cuối tháng 10, mình vô tình đọc được phương pháp của 1 mẹ nào đó đăng lên facebook, được gọi là phương pháp 5 phút gợi ý và cái ôm 8 giây. Bản thân mình bắt đầu cũng không tin cho lắm vì nó khá mơ hồ và trừu tượng. Nên mình chỉ đọc lướt qua và nhớ những ý chính của phương pháp này.

Sau khi đọc xong phần vì không hiểu rõ, phần thì không tin nên mình chưa áp dụng luôn. Hôm sau, mình nghĩ lại, nếu nó không được như bài viết nói thì chắc ít ra bé cũng có thể cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ. Và mình quyết định áp dụng thử từ hôm đó.

Chị có thể chia sẻ rõ hơn về cách mình áp dụng phương pháp 5 phút gợi ý và cái ôm 8 giây không?

Vài hôm đầu, khi bé bắt đâu dứt ti mẹ và nhắm mắt ngủ mình chỉ nói đúng một số câu: Thỏ đáng yêu quá, mẹ yêu con,... Tất cả chỉ là những câu khen và lặp lại 1 lần duy nhất. Rồi mình để ý có 1 hôm, mình dặn bé mai ăn sáng xong mẹ cho con ra sân chơi với các bạn nhé thì con ừ trong vô thức, mình cảm thấy hơi lạ. Có phải chăng bé thực sự nghe và hiểu được lời mẹ nói lúc đó. Và đó là dấu hiệu để mình biết rằng mình phải tận dụng được hết 5 phút này mới được. Mình bắt đầu đề cập tới việc ăn uống của con. Đầu tiên khen con ăn giỏi và dặn mai con ăn nhiều hơn nhé. Có hôm mình cụ thể bằng số miếng thức ăn, thìa hoặc số lượng đồ ăn cụ thể. Hôm thì mình đề cập tới việc ăn, việc tập đi, chơi đồ chơi, tập nói. Mỗi ngày mình khen bé là chủ yếu, gợi ý thì mình chỉ gợi ý 1 hoặc 2 gợi ý cho bé thôi.

gap ba me dang gay sot boi bi quyet tri bieng an cua con chi trong not nhac
Bé Thỏ đã dần trị thói biếng ăn của mình.

Cuối cùng, bé Thỏ đã thay đổi thế nào sau khi chị áp dụng phương pháp lạ này?

Đúng 1 tuần sau khi áp dụng, bé nhà mình ăn nhiều hơn, hay đòi đồ ăn hơn bình thường. Mặc dù bé cũng không khảnh ăn nhưng chỉ ăn lưng lửng. Có những bữa bé ăn no, bụng tròn vo mà vẫn muốn ăn thêm làm mình phải giấu đồ ăn đi. Hôm thì no quá trớ ra mà vẫn ạ để xin đồ ăn. Bình thường, khoảng 1 tháng bé lại chán ăn 3-5 ngày, nhưng trước thời điểm mình áp dụng phương pháp đến bây giờ là gần 2 tháng rồi bé chỉ bỏ ăn 4 bữa. Điều này chứng tỏ phương pháp này đã giúp bé vượt qua cả tuần khủng hoảng hoặc chí ít cũng hạn chế tuần khủng hoảng xuống thành ngày khủng hoảng.

Hiện tại, mẹ có tiếp tục nghiên cứu và phát triển hơn phương pháp đặc biệt này không? Mẹ có lời khuyên nào dành cho các bà mẹ đang phải đối mặt với chứng biếng ăn của bé không?

Mình mới áp dụng phương pháp này 1 tháng nhưng chưa bài bản mà đã thấy hiệu quả. Giờ mình vẫn đang tìm hiểu thêm phương pháp này để nắm kỹ và áp dụng hiệu quả triệt để hơn nữa. Lời khuyên của mình là các bé không phải giống nhau nên các mẹ hãy kiên nhẫn, linh hoạt áp dụng với bé nhà mình.

Cám ơn mẹ Thỏ rất nhiều đã dành thời gian chia sẻ với độc giả!

chọn