Gặp gỡ ông chủ 9X của trại gà Đông Tảo có doanh thu tiền tỉ mỗi năm

Sinh năm 1991, anh Giang Tuấn Vũ là một nghệ nhân chăm nuôi gà Đông Tảo có tiếng ở Hưng Yên, loại gà tiến vua có giá đắt đỏ. Câu chuyện thành công của doanh nhân trẻ này là động lực của nhiều người trẻ đang muốn trở thành 1 startup.
gap go ong chu 9x cua trai ga dong tao co doanh thu tien ti moi nam
Anh Giang Tuấn Vũ, ông chủ của trang trại gà Đông Tảo 2000m2 có doanh thu hàng tỉ đồng mỗi năm

"Khởi nghiệp với nghề mót sắt vụn, học dốt và thích động vật"

Đó là tất cả những gì mà anh Giang Tuấn Vũ, giám đốc công ty giống đặc sản Việt Nam chia sẻ về mình. Với doanh thu một tỉ đồng một năm, doanh nhân 9X chia sẻ về con đường đi đến thành công của mình rất ấn tượng và không kém phần thú vị.

Từ khi còn nhỏ, anh Vũ đã có niềm đam mê với các loại vật nuôi như chó, mèo và đặc biệt là gà. Làng anh ở cũng chính là nơi sản sinh ra giống gà độc nhất vô nhị ở Việt Nam – gà Đông Tảo, loại gà quý hiếm được cung tiến cho vua chúa thời xưa. Sống trong môi trường nông thôn, lại có niềm yêu thích với các con vật, nhưng bản thân anh Vũ cũng giống như bao đứa trẻ con khi ấy, ham chơi và vô lo, chưa biết nghĩ đến chuyện sự nghiệp tương lai sau này.

Lọ mọ kiếm tiền từ hồi học cấp một với nghề “mót” sắt vụn đem đổi kẹo, rồi nhặt quả đa bán cho người làm cây giống, cũng “tập tọe” mua đi bán lại mấy chục cân đa từ người nhặt bán cho người mua buôn, rồi lớn hơn chút nữa anh chuyển sang bán tài khoản game... Anh kể: “những công việc đó thì không cần vốn, chỉ cần mình lanh lẹ và làm đúng việc mình thích là vui rồi”.

gap go ong chu 9x cua trai ga dong tao co doanh thu tien ti moi nam
Gà Đông Tảo là một giống gà quý hiếm, mỗi con có trị giá lên đến gần trăm triệu đồng

Như bao cậu học sinh khác, anh Vũ cũng nghe theo lời khuyên của gia đình đi học cao đẳng mà cũng phải thi hai năm mới đỗ. Học xong ra trường xin làm nhà nước cho ổn định, đó là định hướng của bố mẹ và cũng là mơ ước của bao nhiêu cử nhân vừa tốt nghiệp.

Sau 2 năm làm việc tại một cơ quan nhà nước, anh quyết định xin nghỉ việc để trở thành một startup. Quyết định này đã khiến gia đình và bạn bè sửng sốt, họ cho anh là kẻ “điên rồ” khi từ bỏ một công việc ổn định, biên chế để dấn thân vào một công việc phiêu lưu, bản thân anh cũng chưa có danh vọng gì. Mặc kệ những lời phản đối, anh Vũ biết mình không thuộc về những công việc bàn giấy nên quyết chí đi theo con đường mình chọn: Trở thành một nghệ nhân chăm nuôi gà Đông Tảo.

Huy động vốn kiểu “không giống ai” và những bài học khởi nghiệp đầu đời

gap go ong chu 9x cua trai ga dong tao co doanh thu tien ti moi nam
Anh Vũ đã tạo dựng được thành công từ rất sớm bởi tìm thấy niềm đam mê của mình với những chú gà Đông Tảo

Là “con nhà nòi” trong việc chăm gà Đông Tảo, lại thêm niềm đam mê từ nhỏ với giống gà này, anh Vũ không gặp nhiều khó khăn trong việc học hỏi về nghệ thuật chăm nuôi gà. Cái khó là vốn – bài toán “đầu tiên tiền đâu” luôn khiến các nhà khởi nghiệp đau đầu.

Anh Vũ đề nghị với ông nội, anh sẽ cùng ông chăm và bán gà, mỗi con bán được anh xin ông cho 10 nghìn đồng làm vốn. Trang trại của ông nội rất đông khách nên trong vòng 2 năm, anh đã mạnh dạn cầm số vốn từ việc bán gà cùng ông nội để mở trang trại riêng kinh doanh.

Những năm đầu tiên, anh Vũ gần như trắng tay bởi không có nhiều kinh nghiệm thú y, có năm dịch chết sạch cả đàn gà, anh gần như tay trắng. Nghĩ lại thời điểm đó, ông chủ 9X chia sẻ: “tôi phải cảm ơn những trận dịch vì qua đó tôi ý thức cao hơn trong vấn để vệ sinh chuồng trại và tiêm vacxin cho gà”. Không nản lòng trước thất bại là bí quyết thành công của doanh nhân trẻ này.

Nắm bắt được bí quyết chăm nuôi sau những trận dịch bệnh, anh Vũ bắt đầu mở rộng chuồng trại và xây dựng thương hiệu của công ty mình. Anh tâm sự bản thân cũng may mắn khi được sinh ra ở quê hương của loại gà quý hiếm này, lại là con nhà nòi cùng với bản thân vô cùng yêu thích việc chăm sóc vật nuôi nên anh nhanh chóng tạo được uy tín với khách hàng.

“Khách hàng của tôi đều là những người tinh tế, đòi hỏi cao. Không phải ngẫu nhiên mà họ bỏ ra gần trăm triệu để mua một chú gà. Vì thế, bản thân tôi cũng phải học hỏi và nâng cao kĩ thuật chăm nuôi gà để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đây không phải là sản phẩm có thể chém gió được, gà chất lượng là chất lượng, ai nhìn cũng thấy nó đặc biệt và quý hiếm, không thể múa rìu qua mắt thợ được”.

Bí quyết để thành công

Hiện nay, trang trại của anh Vũ đã được mở rộng đến 2000 mét vuông với 250 gà bố - mẹ, 400 gà hậu bị chuẩn bị sinh sản, mỗi tháng có từ 500 đến 600 con gà con, 100 gà thương phẩm bán ra, cho doanh thu từ 900 triệu đến một tỉ đồng mỗi năm.

Chia sẻ bí quyết để thành công ở độ tuổi còn rất trẻ, doanh nhân 9X khá khiêm tốn về mình. Anh tâm sự bản thân phải làm những gì mình thực sự thích, theo đuổi và không sợ sai, không sợ thất bại, cứ kiên trì, làm những việc nhỏ trước, có vốn dần thì mở rộng ra. Điều quan trọng là phải có ý thức tự lập, tự chủ, đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh hay trông chờ may mắn thì thành công mới đến với mình được.

gap go ong chu 9x cua trai ga dong tao co doanh thu tien ti moi nam
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.