General Motors bất ngờ rút lui đồng loạt tại 3 thị trường Australia, New Zealand và Thái Lan

Hãng sản xuất ô tô General Motors (GM) đã công bố kế hoạch rời khỏi thị trường Thái Lan, bao gồm cả việc bán một nhà máy ở nước này cho hãng Great Wall Motors của Trung Quốc. GM cũng sẽ thu hẹp các hoạt động bán hàng, thiết kế và chế tạo tại Australia và New Zealand.
General Motors bất ngờ đồng loạt rút lui tại các thị trường Australia, New Zealand và Thái Lan - Ảnh 1.

General Motors cho biết hãng sẽ tiếp tục tái cơ cấu các hoạt động trên toàn cầu để tập trung vào các thị trường lợi nhuận cao như Bắc Mỹ và Trung Quốc. (Ảnh: CNBC).

General Motors cho biết hãng sẽ tiếp tục tái cơ cấu các hoạt động trên toàn cầu để tập trung vào các thị trường lợi nhuận cao như Bắc Mỹ và Trung Quốc. 

Cuối tuần trước, nhà sản xuất ô tô Detroit nói họ sẽ thu hẹp các hoạt động bán hàng, thiết kế và chế tạo sản phẩm tại Australia và New Zealand. Đồng thời, dòng xe mang thương hiệu Holden cũng sẽ bị ngừng bán tại khu vực này từ năm 2021. 

Trong khi đó GM cũng đã công bố kế hoạch rời khỏi Thái Lan, bao gồm việc dừng kinh doanh dòng xe Chevrolet vào cuối năm nay, và bán nhà máy chế tạo tô tô cho một hãng xe hơi Trung Quốc, là Great Wall Motors.

Các biện pháp cải cách này dự kiến sẽ mang về cho GM khoảng 1,1 tỉ USD ngay trong quý đầu tiên, bao gồm 300 triệu USD tiền mặt.

Mary Barra - Chủ tịch HDQT và Giám đốc điều hành GM, cho biết, các biện pháp là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc hoạt động toàn cầu của nhà sản xuất ô tô này. Kế hoạch được công bố lần đầu tiên vào 2015, giúp hãng tập trung nhiều hơn vào các thị trường tạo ra lợi nhuận lớn, và ưu tiên trong việc nghiên cứu phát triển các công nghệ của tương lai, đặc biệt là loại ô tô điện. 

“Tôi đã từng nói rằng chúng tôi sẽ làm điều gì đó đúng đắn. Và đây là một trong những hành động đúng đắn như thế, mặc dù nó rất khó khăn”, vị CEO GM chia sẻ. 

Quyết định được đưa ra sau 2 năm kể từ khi GM dừng việc sản xuất ô tô tại Australia - nơi hãng có một nhà máy chế tạo ô tô mà Mark Reuss, Chủ tịch hiện tại của GM từng làm việc.

Mark Reuss cho biết mặc dù việc kinh doanh của thương hiệu xe Holden vẫn rất tốt, nhưng không hãng xe nào có thể vượt qua những thách thức trước các khoản đầu tư quá lớn và thị trường bị phân mảnh cao. 

“Các lãnh đạo cao cấp nhất của GM đều dành cho thương hiệu Holden sự trân trọng sâu sắc, bởi những gì mà nó đã mang lại cho công ty trong những năm qua”, Reuss nói.

Trong những năm gần đây GM cũng đã có những hành động quyết liệt chưa từng có, sẵn sàng rút lui khỏi các thị trường hoạt động kém hiệu quả. Đáng chú ý nhất là việc bán các hoạt động của mình tại châu Âu cho Tập đoàn ô tô Pháp PSA vào năm 2017. 

Trước đó công ty cũng đã tái cấu trúc hoạt động tại Hàn Quốc và chấm dứt hoặc thu hẹp các hoạt động tại Nga và Ấn Độ. 

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.