Giá 'bèo' cho hình khỏa thân hậu triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội

52 bức ảnh khoả thân sau triển lãm "Ảnh nude nghệ thuật" sẽ có 2 hướng di chuyển, bán được thì vào khách sạn, bằng không tác giả lại gói gém mang về nhà.

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi

Ảnh nude nghệ thuật: Con đường gian truân tôn vinh cái đẹp

Ngày cuối cùng của triển lãm tranh “Ảnh nude nghệ thuật” tại Hà Nội, bất chấp những cơn mưa rào, khán giả vẫn đến triển lãm.

Số khách không nhiều như những ngày đầu, nhưng lác đác vẫn có những người trẻ, người già đứng ngắm nghía, ngồi suy ngẫm về những tác phẩm có trong triển lãm.

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi
Cụ ông 90 tuổi quay lại triển lãm ảnh lần 2 để chào tạm biệt các tác giả.

Một cụ ông năm nay đã 90 tuổi, tóc bạc, giọng nói đã run rẩy. Cụ đến bởi muốn ôm thật chặt, bắt tay thật lâu với tác giả những bức ảnh khoả thân, nhất là với nhiếp ảnh gia Thái Phiên. Cụ chia sẻ, vì những tác phẩm có trong triển lãm đã khiến cụ có cảm hứng viết một bài tâm huyết và sẽ gửi tới tận nhà nhiếp ảnh gia Thái Phiên.

Mẫu 100kg cũng chụp

Ngồi một góc, Thái Phiên là nhiếp ảnh gia duy nhất có mặt thời điểm cuối chiều trước giờ đóng cửa, tầm 3 tiếng đồng hồ khi người viết có mặt tại triển lãm.

Thái Phiên bảo, anh không biết các tác giả khác thế nào, nhưng có 7 ngày diễn ra triển lãm, sáng – chiều anh đều có mặt. Để nghe và nhìn những người tới xem, để xem tác phẩm của mình, của đồng nghiệp được đánh giá như thế nào, được người dân và giới chuyên môn đóng góp ý kiến ra sao.

Thái Phiên vẫn nặng lòng với ảnh khoả thân, như 18 năm trước và 7 ngày đã qua.

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi
Ngày cuối của triển lãm ảnh khoả thân, khách tới xem thưa thớt

Một vài người thắc mắc: “Sao các nhiếp ảnh gia lại chụp toàn cô 3 vòng chuẩn mẫu thế? Người 3 vòng như một thì không thấy có?”. Cười nhẹ, hơi chua chát, Thái Phiên bảo: “Đấy, triển lãm này là thế, tôi kỳ vọng triển lãm này mở ra được cũng như cởi trói những suy nghĩ trước ngay của nhiều người. Tôi thích chụp những người không phải siêu mẫu lắm, nhưng những người không phải mẫu có chịu để tôi chụp không mới là vấn đề.

Bởi, có ai béo, 3 vòng như một tìm tới tôi, hoặc ít ra đồng ý cởi để tôi chụp đâu. Họ thiếu tự tin vào bảo thân. Họ không sẵn sàng làm mẫu. Đâu như mấy người tự thấy mình đẹp sẵn, họ xung phong chụp ngay.

Một cô nào giờ nặng chừng 100 kg hay hơn thế nữa nhờ tôi chụp, tôi chụp liền. Giờ không cô nào đồng ý, tôi lấy đâu ra ảnh khoả thân của mẫu 3 vòng không chuẩn mà trưng bày?”.

Thái Phiên bảo, sự khắt khe của người xem đòi hỏi đa dạng các mẫu là có thật. Nhưng thử hỏi trong bối cảnh khi chưa công khai triển lãm này, làm gì có ai mạnh dạn nhận thấy cái đẹp của mình trong cơ thể chưa hẳn chuẩn?

Vậy nên, Thái Phiên rất kỳ vọng sau triển lãm này, những người tự tin về cơ thể mình sẽ tìm tới anh. “Hãy tự tin, đừng tự ti rằng mình đã có chồng, có con, già nua,...Tạo hoá sinh ra con người, ai cũng có nét đẹp riêng”, Thái Phiên khẳng định.

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi
Khách tham quan tranh thủ check in buổi cuối trước khi đóng cửa triển lãm.

Bày ra xong xuôi tất cả lại mang về?

52 tác phẩm trưng bày trong triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật” theo đánh giá từ Cục trưởng Cục Mỹ Thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành thì chỉ có khoảng 5 - 6 tác giả đã có được sự tìm tòi sáng tạo và đạt đến trình độ nghệ thuật nhất định.

Không thấy buồn vì nhận xét này, Thái Phiên bảo, đó là do mỹ cảm, thị hiếu từng người của từng người. “Có thể có người xem nói họ từng xem nhiều bức đẹp hơn. Nhưng cũng có người từ nhỏ tới lớn đây là lần đầu tiên họ được xem, 52 bức họ đều thấy đẹp cả. Nghệ thuật khó thể rạch ròi.

Có thể trong triển lãm này có những bức chưa “sướng”, có những bức quá “sướng” nhưng nó cũng tạo ra một mặt bằng để công chúng hiểu rằng, bấy lâu nay có nhiều người cả nam và nữ đều tham gia chụp ảnh khoả thân”, nhiếp ảnh gia Thái Phiên chia sẻ.

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi
52 tác phẩm ảnh khoả thân trong triển lãm may nắm có người mua thì cũng về với khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bằng không lại được tác giả gói gém mang về nhà.

Sau triển lãm này, 52 tác phẩm ảnh khoả thân sẽ đi về đâu? Thái Phiên, anh cười: “Đi khách sạn, khu nghỉ dưỡng hoặc không thì gói gém mang về nhà chứ về đâu”.

Bởi, những tác phẩm ảnh khoả thân này rất táo bạo, không phải gia đình nào cũng dám mua về nhà để treo. Gia đình với nhiều thế hệ sống, không phải ai cũng hiểu hết được giá trị nghệ thuật của nó.

Thế nên, Thái Phiên thường bán với giá rất “bèo” nếu có khách hỏi mua: 10 triệu/ bức. Lý giải về giá trị của bức tranh quá rẻ so với công sức để chụp được nó, Thái Phiên nói, anh muốn nhiều người mua được, để phổ cập ảnh khoả thân rộng rãi trong công chúng.

Anh không coi đó là sự “hạ giá nghệ thuật” mà là sự “truyền cảm hứng nghệ thuật”.

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi Ảnh nude nghệ thuật: Con đường gian truân tôn vinh cái đẹp

Ai cũng biết cơ thể thanh xuân của thiếu nữ là tuyệt tác của tạo hóa, nhưng để được chiêm ngưỡng bằng những hình ảnh ...

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi Vì sao ảnh nude triển lãm chỉ toàn chụp mẫu nữ?

Không ít người thắc mắc điều này khi xem 52 tác phẩm ảnh nude nghệ thuật tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, kéo dài ...

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi Thấy gì ở triển lãm ảnh nude đầu tiên?

Triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội đã khai mạc đúng thời điểm mưa bão nhưng vẫn thu hút đông đảo khán giả ...

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi Dùng quyền Cục trưởng để quyết định tổ chức triển lãm ảnh nude

Chiều 20/7, Triển lãm “Ảnh Nude nghệ thuật” đã chính thức khai mạc tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội).

gia beo cho hinh khoa than hau trien lam anh nude dau tien o ha noi Hé lộ 52 bức ảnh nude tại triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên ở Hà Nội

Triển lãm ảnh nghệ thuật khỏa thân đầu tiên tại Hà Nội quy tụ những tác phẩm nghệ thuật khỏa thân của các tác giả ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.