Gia đình của những phi công anh hùng

Đại úy Dương Lê Minh, giảng viên huấn luyện bay đã hy sinh trong chuyến bay bị rơi tại núi Dinh (Bà Rịa – Vũng Tàu) là con của liệt sĩ Thượng tá Dương Văn Thanh, nguyên Phó Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 910, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân – một trong những phi công xuất sắc của lực lượng Không quân Nhân dân Việt Nam.
gia dinh cua nhung phi cong anh hung Truyền thống gia đình đầy vẻ vang của người giáo viên dạy bay
gia dinh cua nhung phi cong anh hung Đưa 3 phi công hy sinh khi huấn luyện bay về TP HCM
gia dinh cua nhung phi cong anh hung
Trường Trường Sĩ quan Không quân nơi hai cha con Thượng tá Dương Văn Thanh và Đại úy Dương Lê Minh từng học tập và làm việc.

Thượng tá Dương Văn Thanh, sinh năm 1958 trong một gia đình giàu lòng yêu nước ở xã Yên Thái, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Năm 1976, Thượng tá Thanh trúng tuyển phi công và được đào tạo ở Trường Sĩ quan Không quân (SQKQ) khi mới tròn 18 tuổi, lứa tuổi đầy khát vọng được cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khát vọng đó là động lực thúc đẩy ông miệt mài học tập và trở thành học viên giỏi năm năm liền và tốt nghiệp xuất sắc trong kỳ thi cuối năm 1981 để rồi vinh dự được nhà trường tuyển dụng để đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và trở thành giảng viên.

Sau 29 năm phục vụ công tác ở Trường SQKQ với vai trò giảng viên, Thượng tá Dương Văn Thanh điều khiển ba loại máy bay và đã thực hiện 2.195 giờ bay trên bầu trời, chỉ huy hàng trăm ban bay đảm bảo an toàn, đồng thời trực tiếp đào tạo 48 phi công từ khi họ mới bước vào trường đến khi hoàn thành bài thi tốt nghiệp, trong số đó có không ít người đã trở thành cán bộ quản lý trung đoàn.

Đặc biệt trong công tác rèn luyện, huấn luyện thực hành chiến đấu, Thượng tá Thanh đã hai lần thực hiện đề tài của Bộ Tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân về bắn đạn Rocket C5-KO lắp đặt trên máy bay L-39.

gia dinh cua nhung phi cong anh hung
Thượng tá Dương Văn Thanh, nguyên Phó Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 910, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân – một trong những phi công xuất sắc của lực lượng Không quân Nhân dân Việt Nam.

Ngày 29/4/2005, sau khi Thượng tá Thanh cùng tập thể giảng viên nhà trường hoàn thành xuất sắc 100% chỉ tiêu kế hoạch bay đơn cho học viên khóa huấn luyện thứ 30, anh cùng Trung úy phi công trẻ Đào Việt Hưng ngồi trên chiếc máy bay L-39 mang số hiệu 8732 huấn luyện chiến đấu cùng biên đội bay thực hiện nhiệm vụ ở độ cao, thấp.

Trong lúc máy bay đang lượn trên bầu trời Nha Trang vốn là nơi Thượng tá Thanh cùng nhiều đồng đội của ông đã sống và gắn bó 29 năm, bất ngờ chiếc máy bay L-39 do Thượng tá Thanh điều khiển chết máy đột ngột. Với tinh thần trách nhiệm giảng viên, từng là phi công giỏi xử lý những tình huống bất trắc, trong đó có lần xử lý thành công sự cố hỏng máy bay trên không và hạ cánh an toàn, nên lần này ông tận dụng từng giây phút để kiểm tra lại thiết bị, đồng thời quan sát không gian bên dưới là biển và phía trước là đảo Hòn Tre cách bờ biển Nha Trang chừng ba cây số.

Biết không thể nào tự khắc phục được sự cố kỹ thuật hiếm có này, Thượng tá Thanh khẩn báo cho Sở chỉ huy bay biết rõ tình trạng kỹ thuật và nhận được thông tin phản hồi: "Đồng chí được phép nhảy dù để thoát hiểm".

Lòng can đảm đích thực đã khiến cho Thượng tá Thanh không vội vã rời khỏi may bay, mà bình tĩnh thông báo cho Sở chỉ huy bay: "Phía trước là đảo, tôi phải điều khiển máy bay ra phía biển". Trong cái chớp mắt, Thượng tá Thanh nghĩ tới sinh mệnh phi công trẻ Đào Việt Hưng đang ngồi ở buồng lái phía sau mình, nên anh ra lệnh cho Hưng đẩy cửa, bung dù ra không trung để thoát hiểm trước.

gia dinh cua nhung phi cong anh hung
Thượng tá Dương Văn Thanh (thứ tư từ phải sang) cùng đồng đội.

Khoảng cách giữa sự sống và cái chết gần như chỉ còn trong gang tấc, nhưng Thượng tá Thanh vẫn biểu lộ hành động quyết đoán khi tận dụng độ lướt còn lại, điều khiển máy bay lượn vòng sang trái để tránh đảo Hòn Tre, vì ở đó là Khu du lịch và giải trí Vinpearl Land đang có nhiều du khách tham quan, nghỉ mát.

Khi mũi lái máy bay hướng ra biển cũng là lúc không còn đủ độ cao để Thượng tá Thanh thao tác kỹ thuật thoát hiểm. Chiếc máy bay L-39 rơi xuống mặt biển, mang theo sự sống của người SQKQ được nhiều đồng đội cảm phục về bản lĩnh, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức cách mạng.

Ngay sau đó, các đội cứu hộ, cứu nạn dưới biển, trên không đã được Trường SQKQ huy động khẩn cấp, nhưng khi tìm được chiếc máy bay dưới lòng biển, thì Thượng tá Thanh đã ra đi trong tư thế ngồi trong khoang lái như đang bay giữa vùng trời bình yên.

Gần hai năm sau, ngày 9/1/2007, Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới đối với Thượng tá Dương Văn Thanh vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.

Trước đó, Thượng tá Dương Văn Thanh đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất, ba Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; Huy chương Quân kỳ quyết thắng và Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục.

gia dinh cua nhung phi cong anh hung
Đại úy Dương Lê Minh cùng đồng đội.

Ngày ấy, Đại úy Dương Lê Minh đang là học viên phi công tại Trường SQKQ. Nghe tin bố hy sinh khi làm nhiệm vụ, cả nhà Đại úy đều suy sụp và mẹ - một sĩ quan quân y, không muốn anh theo nghiệp bay của cha. Thế nhưng, hình ảnh người cha Thượng tá Dương Văn Thanh, một người lính bay đã sẵn sàng đánh đổi cả mạng sống của mình để bảo vệ bình yên của Tổ quốc đã trở thành động lực, là niềm kiêu hãnh để giúp Đại úy Dương Lê Minh vươn lên, nỗ lực trở thành phi công.

Nén nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp nổi, Đại úy Minh vượt qua cú sốc lớn đầu đời bằng sự động viên, chia sẻ chân thành từ nhiều đồng đội của bố, để học tập rèn luyện và được Bộ Tư lệnh Quân chủng phòng không - không quân phong cấp hàm Trung úy sau khi tốt nghiệp loại giỏi. Phi công trẻ Dương Lê Minh được điều động về Tổng Công ty Bay dịch vụ miền Nam.

Năm 2008, Đại úy Dương Lê Minh vinh dự được tuyển chọn đi tu nghiệp ở nước ngoài học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn để có thể điều khiển những chiếc máy bay hiện đại. Sau thời gian tu nghiệp Đại úy Dương Lê Minh được bổ nhiệm làm giảng viên bay của Trung tâm Huấn luyện bay (Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam).

Và trong chuyến bay huấn luyện vào sáng 18/10/2016, Đại úy Dương Lê Minh đã gặp nạn cùng hai học viên là trung úy Đặng Đình Duy và trung úy Nguyễn Văn Tùng tại núi Dinh. Chắc chắn rằng, trong những giây phút thập tử nhất sinh ấy Đại úy Dương Lê Minh vẫn bản lĩnh và kiên cường như người cha của anh phi công liệt sĩ Thượng tá Dương Văn Thanh, nguyên Phó Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 910, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Khải An

Tổng hợp

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.