Gia đình họ Choi: Món nợ tình cảm của tổng thống Hàn Quốc

Dù không nắm giữ vị trí quan trọng, cha con nhà họ Choi đều chi phối nền chính trị Hàn Quốc bởi mối quan hệ thân thiết với Tổng thống Park Geun Hye trong nhiều thập kỷ qua.
gia dinh ho choi mon no tinh cam cua tong thong han quoc 'Tình trẻ' bí ẩn trong vụ bê bối của tổng thống Hàn Quốc
gia dinh ho choi mon no tinh cam cua tong thong han quoc Bạn thân của tổng thống Hàn Quốc bị bắt giữ khẩn cấp

Người phụ nữ được cho là nguyên nhân khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đối mặt với làn sóng chỉ trích, bị người biểu tình và báo giới bao vây trên đường tới trình diện công tố viên.

Chính trường Hàn Quốc vừa có một tuần sóng gió và rúng động bởi vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun Hye và cha con nhà họ Choi.

Ông Choi Tae Min, cha của bà Choi Soon Sil - bạn thân của Tổng thống Park, là "chìa khoá" giải mã những nghi ngờ về vụ bê bối này. Ông là nhân vật thần bí liên quan đến tôn giáo, được ví như người lũng loạn, thậm chí thao túng toàn bộ hoạt động chính trị. Các nhà phê bình cho rằng con gái ông đang nắm một vai trò tương tự.

Mối quan hệ không thể vứt vỏ

Sau vụ phu nhân Yuk Young Soo, mẹ bà Park, bị ám sát, ông Choi đã tìm cách kết thân và dần dần gây ảnh hưởng với Park Geun Hye. Năm 1990, 2 người em ruột của bà Park đã đệ đơn lên Tổng thống Roh Tae Woo, đề nghị chính phủ "giải cứu" người chị khỏi "sự kìm kẹp" của ông Choi.

TV Chosun dẫn một báo cáo của Cục Tình báo Trung ương Hàn Quốc (KCIA) cho biết trong giai đoạn 1989-1990, chính phủ Hàn Quốc đã cử đội gián điệp theo dõi Choi và gia đình ông. Tờ Korean Herald khẳng định đây không phải lần đầu tiên tổng thống Park ngồi trên "ghế nóng" vì những bê bối có liên quan đến gia đình họ Choi.

gia dinh ho choi mon no tinh cam cua tong thong han quoc
Sau sự ra đi đột ngột của cha mẹ bà Park, ông Choi Tae Min như "người cha thứ 2" của bà. Ảnh: Korean Times

Trong suốt sự nghiệp chính trị, nữ tổng thống nhiều lần vấp phải tin đồn liên quan đến mối quan hệ "khó hiểu" với ông Choi Tae Min.

Tổng thống Park phản ứng dữ dội bất kỳ ai đặt nghi vấn về mối quan hệ với ông Choi. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2007, bà đã có phát ngôn nổi tiếng rằng những kẻ đặt điều "đáng bị Chúa trừng trị".

Korean Times nhận định gia đình họ Choi chính là gốc rễ của cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong những năm cuối nhiệm kỳ tổng thống của bà Park.

Tại sao bà Park Geun Hye lại duy trì mối quan hệ rắc rối này? Điều gì khiến nữ tổng thống không sẵn sàng cắt đứt liên lạc với những người nhà họ Choi?

Các nhà phân tích chính trị, bác sĩ tâm lý đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau.

Họ cho rằng tổng thống Park chưa từng kết hôn và sống tách biệt với các em. Một cách ngẫu nhiên hoặc hữu ý, ông Choi và cô con gái của mình như "gia đình thứ 2" của bà, luôn bên bà những lúc khó khăn nhất.

"Những người nhà họ Choi mới là gia đình thực sự của tổng thống", Jun Yeo Ok, cựu phát ngôn viên của bà Park, cho biết.

Nhiều ý kiến khác cho rằng vị tổng thống có thể cảm thấy "bối rối" trước lòng tốt của ông Choi và có niềm tin vào tôn giáo.

"Dường như vụ bê bối có sự hiện diện của ma thuật. Đối với bà Park, ông Choi giống như là thần thánh. Tôi không nghĩ sẽ có cách nào hợp lý hơn để giải thích mối quan hệ này", Chung Doo Un, cựu nghị sĩ đảng Saenuri, nhận định.

Theo các phương tiện truyền thông, Park Ji Man, em trai của nữ tổng thống, mô tả chị mình có nhiều hành động kỳ lạ, bất cứ khi nào nói về Choi Soon Sil, giống như bị "thôi miên".

gia dinh ho choi mon no tinh cam cua tong thong han quoc
Tổng thống Park Geun Hye tham dự một sự kiện chính trị cùng Choi Soon Sil tại Đại học Hanyang năm 1979. Ảnh: Yonhap

Nhà tâm lý học Kim Tae Hyung cho rằng Tổng thống Park mồ côi cha mẹ khi còn nhỏ và những chấn thương thời thơ ấu khiến ông Choi trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà.

"Về mặt tâm lý, ông Choi là người đỡ đầu cho nữ tổng thống. Tôi không nghĩ rằng bà ấy có đủ khả năng giải quyết bê bối. Vì gia đình Choi không thể giúp gì vào lúc này, tôi e rằng bà Park sẽ trải qua một cuộc khủng hoảng tinh thần", ông Kim tiếp tục.

"Hầu hết các chính trị gia đều tự khẳng định mình nhưng bà Park dường như được 'ướm' cho vai trò tổng thống. Tôi cho rằng trở thành tổng thống không phải là điều bà ấy muốn, mà là ý nguyện những người hậu thuẫn cho bà ấy", ông Kim nhận định.

Ai mới là 'cánh tay phải vô hình'?

Tầm ảnh hưởng của bà Choi Soon Sil lớn đến mức, dù không phải là quan chức cấp cao có quyền tiếp cận những thông tin mật, bà Choi vẫn là "cánh tay phải vô hình", được phép sửa cả những bài phát biểu quan trọng nhất của tổng thống Park.

Bà Choi còn có quyền truy cập vào các tài liệu mật liên quan đến an ninh quốc gia, đối ngoại, chính sách kinh tế và việc bổ nhiệm nội các.

Bên cạnh đó, chồng cũ của bà Choi, ông Chung Yoon Hoi, từng là trợ lý thân cận của bà Park khi bà còn là nghị sĩ. Hai vợ chồng từng bị dư luận cáo buộc lợi dụng quyền lực để tham nhũng.

gia dinh ho choi mon no tinh cam cua tong thong han quoc
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cúi đầu xin lỗi công chúng trong cuộc họp báo tại Nhà Xanh ở Seoul ngày 25/10. Ảnh: Chosun

Tháng 12/2014, ông Park Gwan Chun, cựu sĩ quan cao cấp tại Nhà Xanh, Phủ tổng thống Hàn Quốc, cho biết: “Xếp theo cấp bậc quyền lực trong chính quyền hiện tại, bà Choi đầu tiên, ông Chung thứ hai, cuối cùng mới là Tổng thống Park”.

Tuy nhiên, ngày 31/10, Chosun Ilbo tiết lộ người thực sự đứng sau "giật dây" Tổng thống Park là bà Choi Soon Deuk, chị gái của bà Choi Soon Sil.

Tờ báo dẫn một nguồn tin thân cận: "Khi bà Soon Deuk ra lệnh, bà Soon Sil phải làm theo. Truyền thông cho rằng bà Choi Soon Sil là người thao túng quyền lực, nhưng sự thật chính là bà Soon Deuk".

Tờ báo cũng trích lời một nguồn tin khác quen biết với chị em bà Choi 20 năm cho biết: “Mỗi lần gặp nhau, Soon Deuk luôn khoe rằng nhiều chính trị gia đã mang tiền đến văn phòng của bà ấy để hối lộ.”

Theo khảo sát của Research View, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Park giảm kỷ lục còn 10,4%. Khoảng 12.000 người tham gia buổi biểu tình kêu gọi Tổng thống Park Geun Hye từ chức.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.