Giá heo hơi tăng liên tục, TP HCM muốn mua bán thịt heo như giao dịch chứng khoán

TP HCM muốn thành lập sàn giao dịch thịt heo kết nối trực tiếp giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng, bỏ qua khâu trung gian. Trong sàn giao dịch, thương lái chỉ cung cấp dịch vụ logistics, vận chuyển.

Sở Công Thương TP HCM vừa tổ chức tọa đàm lấy ý kiến về mô hình sàn giao dịch thịt heo, dự kiến sẽ triển khai trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở Công Thương TP HCM,  quy mô thị trường thịt heo tại TP HCM đạt khoảng 750 triệu USD/năm, tương đương 17.000 tỉ đồng/năm. Trung bình mỗi ngày, thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con heo.

bd_fbze-2

TP HCM muốn thành lập sàn giao dịch thịt heo, kết nối người tiêu dùng và người chăn nuôi. (Ảnh: Thanh Niên).

Nguồn cung thịt heo cho TP HCM chủ yếu do 10 tỉnh, thành lân cận cung ứng, với 1.500 cơ sở chăn nuôi, 24 cơ sở giết mổ, 70 thương lái, 100 thương nhân kinh doanh heo mảnh tại 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền, cùng 12 nhà bán lẻ hiện đại.

Phó giám đốc Sở Công Thương TP HCM - ông Nguyễn Ngọc Hòa, cho biết hiện người tiêu dùng Việt vẫn thích dùng thịt nóng hơn so với thịt mát. Trong khi đó, quy cách, tiêu chuẩn chưa đồng bộ và giết mổ thủ công, tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ông, cơ quan nhà nước cũng khó quản lí quá trình chăn nuôi, giết mổ và kinh doanh. Công tác định hướng chăn nuôi, quản lí và điều tiết thị trường của cơ quan quản lí cũng rơi vào bị động và khó khăn hơn.

Ông Hòa cho biết trước tình hình này, cần thiết phải hình thành sàn giao dịch heo, và đây là mô hình giao dịch hiện đại, văn minh rất phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, cũng phù hợp với một đô thị lớn như TP HCM.

Theo đó, Sở Công Thương sẽ chủ trì, thành lập công ty sàn giao dịch hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, có sự tham gia của các chợ đầu mối.

Điểm đáng chú ý của sàn giao dịch thịt heo này là sẽ giúp người chăn nuôi loại bỏ phụ thuộc vào khâu trung gian, tức thương lái, để tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Các doanh nghiệp và cơ sở chăn nuôi sẽ kết nối trực tiếp với nhau.

Trong sàn giao dịch, thương lái chỉ cung cấp dịch vụ logistics, vận chuyển.

Sàn cũng sẽ có đơn vị độc lập kiểm tra tỉ lệ nạc, mỡ… cho các bên quyết định giá mua bán

thit

Các doanh nghiệp lớn cho rằng triển khai sàn giao dịch này phải lưu ý nhiều thứ mới đạt được hiệu quả. (Ảnh: TT).

.Trước đề xuất này, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đều cho rằng đây là một giải pháp hiện đại, tuy nhiên, quá trình triển khai cũng phải lưu ý. 

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Việt Nam kĩ nghệ súc sản (Vissan), cho rằng để phát triển sàn giao dịch heo, cơ quan quản lí nhà nước có thể giữ vai trò định hướng, còn phương thức hoạt động theo hướng cổ phần hóa.

Trong khi đó, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê, ca cao Việt Nam - ông Đỗ Hà Nam, đã đưa ra bài học về sàn giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột trước đó, cũng xuất phát từ những nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động lại không đúng yêu cầu nên đành đóng cửa. 

Ông cho rằng mỗi quốc gia, mỗi sản phẩm cần có cách vận hành sàn khác nhau. Sàn giao dịch thịt heo cần xác định buôn bán heo hơi hay heo mảnh, để từ đó có biện pháp về trữ hàng, ai sẽ là người trữ và chi phí thế nào.

Các đối tượng tham gia sàn, cần có biện pháp để giữ chân để không xảy ra tình trạng đông lúc đầu nhưng càng ngày lại vãn.

Trên cơ sở đề xuất của các bên liên quan, Sở Công Thương TP HCM sẽ tham mưu cho UBND để lựa chọn thí điểm mô hình sàn giao dịch heo phù hợp, đảm bảo phát triển bền vững ngành sản xuất heo.

chọn