Giấc mơ có thật: Những căn 'chung cư hạnh phúc' chỉ 100 triệu đồng

Mỗi tháng chỉ trả hơn một triệu đồng bằng với số tiền thuê nhà trọ nhưng sau gần 10 năm chi trả, hàng ngàn công nhân, người thu nhập thấp sẽ sở hữu riêng một căn nhà khang trang tại thành phố mới Bình Dương.
giac mo co that nhung can chung cu hanh phuc chi 100 trieu
Nhà ở xã hội cho công nhân và người thu nhập thấp tại Bình Dương có không gian thoáng và thiết kế đẹp. Ảnh KA

Có mặt tại khu nhà ở xã hội Định Hòa (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) vào ngày đầu Xuân Đinh Dậu dễ nhận được cảm giác an lành khi đứng trước 17 block nhà cao bốn tầng được phối cảnh, thiết kế hài hòa, thông thoáng với tính thẩm mỹ cao.

Sau 18 tháng xây dựng, đến nay đã có 1.700 căn hộ hoàn thiện, mỗi căn hộ có diện tích sử dụng tiêu chuẩn là 30 m2 (trong đó sàn 20 m2, gác 10 m2) giá chỉ từ 100 - 150 triệu đồng và công nhân, người thu nhập thấp có thể trả góp trong 10 năm.

Chị Nguyễn Thị Vàng đang trang hoàng “tổ ấm” tại tầng 2 block B5 chia sẻ, hai vợ chồng quê Tiền Giang lên Bình Dương làm công nhân mười mấy năm dành dụm được ít tiền nhưng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ mua được nhà.

“Trước đây hai vợ chồng tôi ở trọ phòng 16m2 mất 1 triệu đồng/tháng, do phòng nhỏ, điều kiện sống còn nhiều thiếu thốn nên khi có con phải gửi ông bà ở dưới quê coi giúp. Giờ chỉ trả 1,2 triệu đồng/tháng trong 10 năm nhưng đây là nhà của chúng tôi và chúng tôi sẽ đón con vào ở cùng vì gần nhà có cả nhà trẻ và trường học có thể gởi cháu”.

giac mo co that nhung can chung cu hanh phuc chi 100 trieu
Nhiều gia đình công nhân hạnh phúc trong căn nhà 30m2. Ảnh KA

Đi một vòng quanh khu nhà, trên khuôn mặt những cư dân mới luôn ánh lên niềm vui. Với họ giấc mơ có một ngôi nhà của riêng mình với mức lương 5-7 triệu đồng/tháng là điều không tưởng. Những người chúng tôi gặp, có người đã sống đời ở trọ ngoài 20 năm, người mới cũng đã 5 năm đóng tiền trọ.

“Ngày còn ở trọ nhiều lúc tan ca chẳng buồn về phòng trọ vì phòng óc ngột ngạt và tiếng ồn của hàng xóm cứ vang vảng bên tai. Đó là chưa kể mùa nắng nóng, phòng trọ như cái lò sưởi, mùa mưa thì thấm trước, dột sau và lúc nào cũng lo mất cắp. Giờ bước chân ra công ty lại muốn lao ngay về nhà, cảm giác nhà của mình thật thoải mái. Nhà ở thông thoáng, cách âm, lại rất an toàn nên cảm giác riêng tư rất thích”, chị Loan, quê Trà Vinh, cư dân ở khu nhà xã hội Hòa Lợi tâm sự.

Tại khu nhà này, một vài gia đình có điều kiện đã mua luôn hai căn liền kề rồi đập vách thông nhau để tăng diện tích nhưng bước đầu chỉ đóng khoảng 50 triệu đồng, số còn lại được trả dần trong vòng 10 năm.

giac mo co that nhung can chung cu hanh phuc chi 100 trieu
Bí Thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng tham quan nhà ở 100 triệu đồng tại Bình Dương. Ảnh KA

Anh Nguyễn Thanh Duy, một người mua hai căn nhà liền kề cho biết, đây là cơ hội hiếm có cho những người có thu nhập thấp nên gia đình ráng mua hai căn liền kề để sau này con cái có không gian riêng học tập và sinh hoạt.

“Tuy là nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp nhưng tôi thấy mọi thứ thật tuyệt. Ngoài không gian chung rộng thoáng, các dịch vụ y tế, trường học, chợ… và nơi làm việc cũng rất gần nên chúng tôi cảm thấy rất thuận tiện. Tôi nghĩ, trong một vài năm tới TP mới Bình Dương sẽ rất phát triển nên là những công dân trong đô thị phát triển này sẽ tốt cho tương lai con cái điều mà không những người thu nhập thấp đều mơ đến”, anh Duy bộc bạch.

Theo ban quản lý dự án Nhà ở xã hội Định Hòa, hiện có khoảng 500 hộ nhận bàn giao nhà. Khi có đủ 1.700 hộ nhận bàn giao đây sẽ là một khu dân cư đông đúc như khu nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp ở Hòa Lợi. Từ các cửa tiệm bán tạp hóa, như yếu phẩm đến các shop thời trang, dịch vụ làm đẹp và cả những hiệu thuốc, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục.

giac mo co that nhung can chung cu hanh phuc chi 100 trieu
Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Becamex IDC - đơn vị tham gia thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương, cho biết với giá bán khoảng 4 triệu đồng/m2 nhà ở xã hội như hiện nay thì công ty này chỉ bán giá xây dựng, không tính tiền đất. Mỗi căn nhà ở xã hội hiện nay Becamex đang bán với giá thấp nhất là 99 triệu đồng, cao nhất là 550 triệu đồng (loại nhà tầng trệt dành cho kinh doanh có diện tích 5x9,4m). Và sắp tới sẽ khởi công xây dựng thêm 1.500 căn hộ mới tại phường Hòa Phú (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Bình Dương cho biết, hiện Bình Dương có 85 dự án NOXH với tổng diện tích khoảng 3,9 triệu m2 sàn nhà ở, đáp ứng cho 240 nghìn người với tổng số vốn đầu tư 19 nghìn tủ đồng. Trong đó 43 đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng công tu đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) làm chủ đầu tư với tổng diện tích 3,1 triệu m2 sàn nhà ở, tổng số lượng căn hộ là 70 nghìn căn với tổng số vôn đầu tư trên 12,1 nghìn tỷ đồng.

Đến nay có 25 dự án đưa vào sử dụng. Cụ thể từ năm 2011 đến nay, NOXH của Bình Dương đạt trên 761.000 m2 sàn nhà ở. Diện tích nhà ở bình quân đến nay đạt 25m2/người, dự kiến cuối năm 2017 đạt 26,4m2/người. Bên cạnh đó, mô hình phát triển nhà ở an sinh xã hội Becamex trên cơ sở quỹ đất sạch đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với giá bán ưu đãi phù hợp với thu nhập của người lao động, kết hợp với hình thức cho vay mua nhà với mức giá từ 100-200 triệu đồng/căn hộ 30m2 nhanh chóng thu hút được thị trường.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.