'Giải cứu' đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ kế hoạch bố trí vốn đầu tư cải tạo,nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của cảng hàng không quốc tế TânSơn Nhất và Nội Bài đang bị xuống cấp trầm trọng, nguy cơ đóng cửa.

Theo đó, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của Tân Sơn Nhất dự kiến khoảng 1.876 tỉ đồng, Nội Bài khoảng 2.276 tỉ đồng, tổng mức đầu tư dự kiến 4.152 tỉ đồng. Dự kiến thời gian triển khai từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành khoảng 23,5 tháng với Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng với Nội Bài. Nhu cầu vốn dự kiến năm 2020 khoảng 950 tỉ đồng, năm 2021 và 2022 khoảng 3.202 tỉ đồng.

Bộ GTVT đề xuất 3 phương án vốn: sử dụng vốn đầu tư công, nguồn vốn của Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) và phương án sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác hằng năm từ năm 2019, phần còn thiếu sử dụng nguồn vốn của ACV như phương án 2.

“Trước tình hình xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay của hệ thống sân đường khu bay, Bộ GTVT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án đặc thù giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu phương án sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV để sớm triển khai”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.