Giải pháp ngăn học viên cai nghiện gây rối: Cần tăng cường đối thoại

Một trong những biện pháp để giải quyết việc các học viên trung tâm cai nghiện không gây rối đòi trốn ra ngoài là phải trực tiếp đối thoại...

Mới đây, tại Đồng Nai, hàng nghìn học viên của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) đã đập phá, vượt qua tường rao ra ngoài rồi gây rối. Sự việc phức tạp đến mức, lực lượng Cảnh sát phải dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ để trấn áp. Tuy nhiên, phải đến khi Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH vào tận nơi, trực tiếp đối thoại với các học viên và có những đề nghị cụ thể thì sự việc mới được xử lý…

Khi Bộ trưởng giải toả "điểm nóng"

Từ 10 giờ sáng ngày 6/11, hàng trăm học viên tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) phá cửa phòng, tràn ra khu vực sân gây náo loạn.

Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, nhiều học viên đập phá tài sản ở trung tâm, một số đã thoát được ra ngoài quốc lộ 1A. Do vụ việc phức tạp, trung tâm đã liên hệ lực lượng công an nhờ giải quyết.

Theo báo cáo thông tin từ Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai, một số khu bị đốt cháy nhỏ nhưng kịp dập tắt lửa.

giai phap ngan hoc vien cai nghien gay roi can tang cuong doi thoai
Hình ảnh các học viên vượt tường rào đòi trốn ra ngoài

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai cho rằng, nguyên nhân trốn trại xuất phát từ việc học viên ức chế khi bị đưa vào trung tâm. Hơn nữa, họ đòi cấp thuốc nhưng trung tâm không đáp ứng nhu cầu nên dẫn đến sự việc.

Cùng với đó, những người được đưa vào chưa hiểu rõ pháp luật và muốn về trước thời hạn. Một trong những nguyên nhân khác là cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp.

Sự việc trở lên phức tạp khi mà cả nghìn học viên của Trung tâm này đã có dấu hiệu bị kích động cùng lúc có những hành vi thiếu kiểm soát. Lực lượng Cảnh sát sau đó đã lập tức vào cuộc xử lý, trấn áp…

Điều đáng nói là cách đây 2 tuần vào đêm 23/10, có gần 600 người nghiện đã gây náo loạn rồi tràn ra quốc lộ 1 chặn người đi đường xin tiền. Ngay trong đêm, công an tỉnh Đồng Nai phải đều động hàng trăm cán bộ chiến sĩ đến để đưa số người nghiện này về trung tâm. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ số người nghiện bỏ trốn đêm 23/10 vẫn chưa được đưa lại trung tâm thì hôm nay lại tiếp tục xảy ra vụ việc tương tự.

Nắm bắt thông tin sự việc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đã có mặt tại Đồng Nai vào chiều ngày 7/11 để trực tiếp cùng với chính quyền địa phương xử lý vụ việc.

giai phap ngan hoc vien cai nghien gay roi can tang cuong doi thoai
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trực tiếp đối thoại với các học viên

Sau khi trực tiếp đối thoại, lắng nghe những tâm tư, suy nghĩ của các học viên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tại cuộc họp với tỉnh Đồng Nai đã đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương giải quyết một số vấn đề để ổn định tình hình trật tự tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc).

Theo đó, Bộ trưởng Dung đã yêu cầu các cơ quan hữu quan rà soát lại, giải quyết cho hơn 200 học viên có nơi cư trú, có sự bảo lãnh của gia đình tạm thời được về nhà. Riêng đối với những học viên có sử dụng ma tuý nhưng chưa đến mức nghiện cũng xem xét giải quyết cho về.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Dung nhấn mạnh: “Các học viên sa vào ma tuý dẫn đến nghiện đã là gánh nặng cho gia đình rồi, nhà nước áp dụng chính sách nhân đạo để chữa bệnh cho các em. Các em là người bệnh nhưng phải chấp hành pháp luật”

Cần tăng cường đối thoại với học viên

Nhận xét về việc học viên tại các trung tâm cai nghiện ở nhiều nơi có hiện tượng gây rối, phá hoại để trốn ra ngoài, ông Lê Trung Tuấn, Giám đốc Hội đồng Quản lý Trung tâm nghiên cứu cai nghiện ma tuý (PSD); Giám đốc Trung tâm cai nghiện Nẻo về cho biết, hiện nay một trong những yếu tố mà chúng ta đang không chú ý tới đó là việc đối thoại với học viên cai nghiện.

Phân tích về vấn đề này, ông Tuấn cho biết, đối với việc cai nghiện, có 3 yếu tố quan trọng nhất đó là Y tế-Tâm lý-Môi trường. Việc đưa học viên vào Trung tâm cai nghiện bắt buộc đó là chúng ta mới chỉ giải quyết về vấn đề Y tế, còn Tâm lý các học viên và Môi trường sống sau khi cai xong thì chưa được nhắc tới.

giai phap ngan hoc vien cai nghien gay roi can tang cuong doi thoai
Ông Lê Trung Tuấn

Ông Tuấn cũng cho rằng, tâm lý những người đã vướng vào ma tuý luôn có những sự mặc cảm, thậm chí là tiêu cực vì vậy việc họ bị kích động luôn dễ hơn so với người bình thường. Trong khi đó, hiện nay, phương pháp cai nghiện mới chỉ là quan tâm đến việc cắt cơn mà chưa tạo cho được bản lĩnh về tâm lý.

Cùng với việc vấn đề tâm lý của các học viên chưa được quan tâm thì cơ sở vật chất thiếu thốn, xuống cấp cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới các học viên cai nghiện. Cùng với đó, môi trường sau khi cai nghiên xong chưa thật sự đảm bảo việc tách biệt hoàn toàn với ma tuý đã khiến cho việc tái nghiện luôn ở tỷ lệ rất cao.

Với những nghiên cứu mà bản thân mình đã trải qua, ông Tuấn cho rằng cần phải đối thoại với các học viên để tìm ra tâm tư, suy nghĩ của họ để có những biện pháp giải quyết. Đối với những trường hợp sử dụng ma tuý đá, thể trạng tinh thần đã bị ảnh hưởng thì cần có những chuyên gia tâm lý chuyên nghành mới có thể giải quyết những khúc mắc trong suy nghĩ của học viên được.

Đây có thể xem là giải pháp "trị" tận gốc hiện tượng học viên cai nghiện "nổi loạn".

chọn