Giảm 27% nguy cơ tiểu đường ở nữ giới với rượu vang đỏ

Phụ nữ sẽ ít mắc phải bệnh tiểu đường nếu uống rượu vang đỏ và sô cô la đen ở mức vừa phải.
giam 27 nguy co tieu duong o nu gioi voi ruou vang do 5 ly rượu vang đỏ mỗi tháng giúp buồng trứng khỏe mạnh
giam 27 nguy co tieu duong o nu gioi voi ruou vang do Sự thật loại rượu pha vàng có công dụng chữa bệnh?

Rượu vang đỏ và sô cô la là những loại thực phẩm chứa nhiều chất oxy hóa, được cho là thứ "vũ khí" hữu ích ngăn chặn bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu thực hiện trên 64.000 phụ nữ đã phát hiện ra những người hấp thụ nhiều chất oxy hóa, có trong cả trà và việt quất, sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường 27% so với những người hấp thụ ít.

Khi mà những lợi ích sức khỏe của rau củ quả đã được biết đến rộng rãi, các nhà nghiên cứu hiện đang quan tâm tới rủi ro ảnh hưởng sức khỏe khi uống rượu.

giam 27 nguy co tieu duong o nu gioi voi ruou vang do
Chất chống oxy hóa chứa trong rượu vang đổ ở mức hợp lý. (Ảnh:Daily Mail)

Khi nghiên cứu giữa những người phụ nữ Pháp có cùng sở thích uống rượu vang với người Anh, các nhà khoa học đã phát hiện ra 15% lượng chất chống oxy hóa đến từ chất cồn có chủ yếu trong rượu vang đỏ.

Nghiên cứu đưa ra kết luận rằng những hợp chất có ích trong rượu vang vượt trội hơn so với những tác hại do cồn mang lại, miễn là những người phụ nữ chỉ uống vừa phải từ nửa ly tới 1 ly mỗi ngày. Chất chống oxy hóa cũng được tìm thấy trong sô cô la đen, được cho rằng sẽ bảo vệ cơ thể khỏi những áp lực oxy hóa – 1 loại tổn thương tới các bộ phận có thể dẫn tới tiểu đường. Chất này còn được tìm thấy trong quả óc chó, mận và dâu.

giam 27 nguy co tieu duong o nu gioi voi ruou vang do
Một ly rượu vang đỏ mỗi ngày giúp phòng ngừa nhiều bệnh. (Ảnh: Daily Mail)

Guy Fagherazzi, đồng tác giả của bài nghiên cứu đến từ trung tâm nghiên cứu Dịch tễ học và Sức khỏe cộng đồng Pháp nói rằng: “Công trình này bổ sung thêm những kiến thức về tác động của từng loại thực phẩm và chất dinh dưỡng, cung cấp một cái nhìn sâu hơn về mối quan hệ giữa thực phẩm và tiểu đường type 2. Chúng tôi đã chỉ ra việc tăng cường hấp thụ chất chống oxy hóa có thể góp phần giảm thiểu rủi ro bị tiểu đường.”

Các nhà nghiên cứu đã mời những người phụ nữ ở độ tuổi từ 40 đến 65 không mắc bệnh tiểu đường tham gia và theo dõi sức khỏe của họ trong suốt 15 năm. Những người phụ nữ này được hỏi 208 câu hỏi về các loại thực phẩm hay sử dụng khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, để đánh giá chấm điểm lượng chất chống oxy hóa mà họ hấp thụ.

Những người tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa nhất có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 27% so với những người có số điểm oxy hóa thấp hơn.

Những loại thực phẩm và đồ uống đem lại nhiều chất chống oxy hóa nhất trong chế độ ăn của phụ nữ là rau củ quả, rượu vang đỏ, các thức uống nóng bao gồm trà, chocolate nóng, nước ép rau diếp.

Rượu vang đỏ chứa 1 loại chất chống oxy hóa gọi là resveratrol, chất này đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có thể giúp bệnh nhân tỉnh táo và làm chậm quá trình mất trí. Tuy nhiên, cũng phải nhấn mạnh rằng những lợi ích này đòi hỏi 1 lượng lớn chất chống oxy hóa, tương đương với việc phải uống vài chai rượu vang đỏ mỗi ngày.

Trong nghiên cứu mới nhất được phát hành trên tạp chí Nghiên cứu bệnh tiểu đường, các nhà khoa học đã gợi ý rằng một lượng nhỏ cũng vẫn có thể có tác dụng, với khuyến nghị của tác giả là sử dụng vừa phải ở mức từ nửa ly tới 1 ly mỗi ngày.

Pav Kalsi, chuyên gia tư vấn y tế cao cấp tại bệnh viện tiểu đường Anh nói rằng:”Nghiên cứu này đã bổ sung thêm những bằng chứng về việc một chế độ ăn cung cấp nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa ví dụ như rau củ quả tươi có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường type 2."

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã cân nhắc tới các rủi ro khác bao gồm trọng lượng cơ thể và lịch sử mắc bệnh tiểu đường trong gia đình trước khi kết luận về tác dụng làm giảm rủi ro tiểu đường của các thực phẩm trên.

giam 27 nguy co tieu duong o nu gioi voi ruou vang do
Rượu vang đỏ giúp giảm nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ. (Ảnh: Daily Mail)

Trưởng nhóm nghiên cứu Francesca Romana Mancini nói rằng :"Chúng ta biết rằng những phân tử này có thể trung hòa tác động của các gốc tự do gây hại tới các cơ quan, nhưng cũng có thể xảy ra các tác dụng phụ như ảnh hưởng tới độ nhạy cảm của các cơ quan với chất insulin. Điều này cần được xác nhận lại trong những nghiên cứu tương lai."

Emma Elvin, tư vấn y tế tại Bệnh viện Tiểu đường Anh nói rằng: "Rượu vang đỏ và chocolate đen chứa một vài hợp chất chống oxy hóa, nhưng để có một sức khỏe tốt, thì các bạn nên tiêu thụ vừa phải trong 1 chế độ ăn uống lành mạnh cân bằng."

giam 27 nguy co tieu duong o nu gioi voi ruou vang do Bạn có thể uống rượu trong khi mang thai?
chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.