Giảm huyết áp, tiểu đường nhờ lá xoài

Cây xoài không chỉ cho quả ngon mà lá của nó cũng có công dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ điều trị các loại bệnh như tiểu đường, huyết áp...
 
giam huyet ap tieu duong nho la xoai
(Ảnh: missnews)

Lá xoài rất giàu vitamin C, B và A, đồng thời cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác cùng đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, tính kháng khuẩn cao do có một hàm lượng lớn các chất flavonoid và phenol.

Lá xoài có thể thu hoạch ở bất cứ mùa nào trong năm. Theo Đông y, lá xoài có vị chua ngọt, đặc tính mát, thường được dùng để hạ nhiệt, lợi tiểu, chống sa nội tạng, chữa phù thũng và các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm phế quản cấp hoặc mạn tính.

Hãy cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời từ lá xoài.

Giảm huyết áp

Lá xoài chứa hoạt chất có tính hạ huyết áp và giảm nó xuống đến một mức độ bình thường một cách tự nhiên mà không có các tác dụng phụ. Lá xoài giúp đỡ trong việc tăng cường các mạch máu và điều trị các vấn đề về giãn tĩnh mạch.

Hãy thường xuyên uống trà được làm từ lá xoài non để huyết áp giữ ở mức ổn định.

giam huyet ap tieu duong nho la xoai
(Ảnh: Y dược Việt Nam)

Điều trị bệnh tiểu đường

Công dụng của loại lá cây dân dã này cũng được y học hiện đại nghiên cứu. Nhiều hoạt chất sinh học tự nhiên được tìm thấy, có vai trò quan trọng trong chu trình chuyển hóa đường, giúp hạ đường huyết ở người tiểu đường type 2, đặc biệt là người mới mắc bệnh.

Trung tâm Công nghệ sinh học, Đại học Anna (Ấn Độ) nghiên cứu thấy, lá xoài có khả năng làm chậm hấp thu glucose ở ruột, tăng tổng hợp glycogen tại gan, giúp ổn định đường huyết sau ăn và đường huyết lúc đói.

Lá xoài giúp điều trị tăng đường huyết bởi trong đó có chứa một hợp chất gọi là 3beta-taraxerol và chiết xuất acetate etyl khi phối hợp với insulin sẽ kích hoạt GLUT4 và kích thích quá trình tổng hợp glycogen.

Uống nước lá xoài ngâm để qua đêm giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, lá xoài được phơi hoặc sấy khô và nghiền thành bột giúp điều trị bệnh võng mạc do tiểu đường.

giam huyet ap tieu duong nho la xoai

Phòng chống bệnh ung thư

Hàm lượng vitamin A có trong lá xoài rất lớn, loại vitamin A này khi thâm nhập vào cơ thể có tác dụng rất tốt trong phòng và điều trị bệnh ung thư.

Ngoài ra, trong lá xoài còn chứa axit keto, triacetate và các hợp chất polyphenol, những chất này đều có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh ung thư.

Các chất trong lá xoài khi thâm nhập vào đường tiêu hóa còn kích thích nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết và giảm táo bón, tăng cường phòng chống các bệnh về ung thư đường ruột.

Điều trị ngứa ngoài da

Bệnh ngứa ngoài da không xa lạ đối với mỗi chúng ta, da bị nổi mẩn đỏ khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống.

Đối với trường hợp này, đem mấy lá xoài cho vào nước đun sôi, sau đó dùng nước này để rửa những vùng mẩn ngứa, bạn kiên trì mỗi ngày 3 lần, liên tiếp trong một tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

Cải thiện các vấn đề về hô hấp

Lá xoài tốt cho tất cả các chứng bệnh về hô hấp. Nó đặc biệt hữu ích cho những người bị cảm lạnh, viêm phế quản và hen.

Bạn chỉ cần đun sôi lá xoài trong nước rồi hòa thêm ít mật ong sẽ là bài thuốc giúp chữa ho một cách hiệu quả. Ngoài ra, lá xoài cũng giúp chữa chứng mất giọng nhanh chóng.

Tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm

Lá xoài pha nước còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm, ức chế đối với vi khuẩn sinh mủ và vi khuẩn đại tràng. Ngoài ra, lá xoài còn có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh về nhiễm trùng đường tiêu hóa và nhiễm trùng da.

Làm đẹp

Vitamin C và khoáng chất trong lá xoài rất phong phú, những chất này đều có chức năng nuôi dưỡng và tái tạo làn da. Kiên trì sử dụng lá xoài trong thời gian dài, bạn sẽ có làn da tự nhiên sáng khỏe.

Một số bài thuốc khác từ lá xoài:

giam huyet ap tieu duong nho la xoai
giam huyet ap tieu duong nho la xoai

Có thể thấy rằng, những tác dụng chữa bệnh của lá xoài không phải là ít, tuy nhiên, với những người bị bệnh ngoài da hoặc mắc u bướu không nên dùng lá xoài.

Ngoài ra, cho dù bạn có sức khỏe tốt, không bị dị ứng với quả xoài và lá xoài thì cũng chỉ nên dùng liều lượng thích hợp, nếu không muốn bị phản tác dụng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân.

giam huyet ap tieu duong nho la xoai Công dụng của loại quả ‘đến từ thiên đường’
giam huyet ap tieu duong nho la xoai Mã đề - Cây thuốc quý trong vườn nhà
giam huyet ap tieu duong nho la xoai Bệnh đau lưng, đau xương khớp có thể khỏi nhờ... cây sống đời
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.