Giảng viên khoa Ngữ văn hướng dẫn giải đề thi thử nghiệm môn Văn THPT 2017

Th. S. Đàm Thị Thu Hương, Giảng viên Khoa Ngữ Văn, Đại học Sư Phạm TP HCM hướng dẫn giải đề thi môn Văn kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
de thi thu nghiem mon van thpt 2017 danh gia duoc nang luc nguoi hoc
Đề thi thử nghiệm môn Văn lần 2 được nhận xét bám sát chương trình, phản ánh được năng lực người học.

Đề thi không đề cập đến các vấn đề thời sự

Bộ GD&ĐT vừa công bố bộ đề thi thử nghiệm THPT quốc gia 2017 lần 2. Đề thi môn Văn lần này được nhiều người nhận xét là bám khá sát chương trình THPT, những yêu cầu về mức độ kiến thức và kĩ năng trong đề thi khá cơ bản. Đề thi lần 2 cũng quay lại đề truyền thống, không đề cập vấn đề thời sự.

Ở phần đọc hiểu chiếm 3 điểm, đề thử nghiệm yêu cầu trả lời 4 câu hỏi về đoạn trích trong trường ca "Mặt đường khát vọng" của Nguyễn Khoa Điềm. Cụ thể, các câu hỏi yêu cầu: chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh lấy chất liệu từ văn học dân gian, trình bày cách hiểu về nội dung một câu thơ trong bài, tác dụng của điệp từ sử dụng trong đoạn thơ, điều tâm đắc của thí sinh về đoạn trích.

Phần làm văn gồm 2 câu chiếm số lượng điểm nhiều nhất, trong đó câu nghị luận xã hội đòi hỏi thí sinh trình bày suy nghĩ về "sức mạnh của niềm tin trong cuộc sống". Câu này chiếm 2 điểm. Riêng phần nghị luận văn học chiếm phân nửa số điểm của cả bài thi, đề tập trung yêu cầu phân tích đoạn trích trong tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường để làm rõ một nhận định.

Nhiều người nhận xét, có thể nhận thấy những dấu hiệu tích cực của đề thi thử nghiệm lần 2 so với bộ đề thi minh họa lần trước. Việc bao quát kiến thức nằm trong chương trình học góp phần khắc phục tình trạng học “tủ”, học lệch trong quá trình học tập. Mức độ câu hỏi tăng dần từ dễ đến khó giúp phân loại được học sinh, phản ánh đúng năng lực người học.

de thi thu nghiem mon van thpt 2017 danh gia duoc nang luc nguoi hoc
Đề thi thử nghiệm không đề cập đến các vấn đề mang tính thời sự của đất nước.

Thí sinh có thể làm bài tốt

Đề thi minh họa môn Ngữ Văn lần đầu vừa qua yêu cầu thí sinh đọc hiểu một văn bản nghị luận thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, cảm nhận vẻ đẹp của một hình tượng thơ. Đề thi thử nghiệm môn Ngữ Văn lần này lại yêu cầu đọc hiểu một văn bản thơ thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật và phân tích một đoạn trích để chứng minh nhận định về một hình tượng trong văn xuôi.

Th. S. Đàm Thị Thu Hương, Giảng viên Khoa Ngữ Văn, Đại học Sư Phạm TP HCM nhận xét, thí sinh có thể làm tốt đề thi thử nghiệm lần 2 này nếu nỗ lực hết mình cho kỳ thi. Các câu hỏi ở phần đọc hiểu, thí sinh chỉ cần đọc kĩ văn bản, vận dụng các kĩ năng đọc hiểu thông thường là có thể hoàn thành tốt các câu hỏi này. Phần nghị luận xã hội, học sinh có học lực trung bình và khá có thể giải quyết được những yêu cầu cơ bản của đề bài. Riêng phần nghị luận văn học, thí sinh bám sát văn bản vẫn có thể hoàn thành được yêu cầu đề. Tuy nhiên, để làm được phần chiếm số điểm nhiều nhất này, thí sinh buộc phải nhớ đoạn trích cùng những dẫn chứng đắt giá để sử dụng trong bài, Th. S Hương nhận định.

Th.S Thu Hương cũng đưa ra lời khuyên thí sinh cần phân bố thời gian hợp lí cho các phần thi: “Năm nay, đề thi minh họa môn Văn giảm thời gian làm bài còn 120 phút, ít hơn kỳ thi năm ngoái 60 phút. Vậy nên các em cần chú ý kiểm soát và phân phối sao cho hợp lý. Đề thi cũng không yêu cầu phải viết bao nhiêu dòng hay bao nhiêu chữ nên không cần quá “tham” và viết dài".

Cũng theo Th.S Thu Hương, phần NLXH thí sinh nên cân đối để còn tập trung cho câu nhiều điểm nhất. "Cách trả lời và dung lượng ở mỗi câu cũng là điều các em cần chú ý. Câu 1 đọc hiểu năm nay cũng đã được giảm đi 4 câu nên các em cần lướt nhanh, trả lời trả lời ngắn gọn, đầy đủ, chính xác, tập trung đúng ý cho phần đó, không nên mất nhiều thời gian viết thành những đoạn văn dài, ảnh hưởng thời gian của hai câu quan trọng còn lại”, Th.S Thu Hương nhấn mạnh.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.