Giáo viên bày cách học giúp thí sinh qua điểm liệt môn Tiếng Anh, đủ điểm đỗ đại học 2018

Cô giáo Trang Anh - giáo viên Tiếng Anh của Hệ thống giáo dục Topica đã chỉ ra những điểm cần chú ý khi ôn thi cho thí sinh xét tuyển đại học và cả những thí sinh chỉ cần qua điểm liệt.
nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018 Bộ 10 đề 8 điểm môn Toán THPT: Đề số 2
nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018 Giáo viên Địa lý tư vấn ôn thi: Nên 'cai' facebook và đừng hi vọng làm nhiều đề thi thử để 'trúng tủ'
nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018 'Thời gian biểu vàng' cho sĩ tử ôn thi nước rút THPT của thủ khoa Nam Định 2017
nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018 Thủ khoa đầu vào Luật Kinh tế 2017 bật mí cách giành điểm cao các môn khối C

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, các bạn học sinh lớp 12 sẽ phải bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Sức nóng cũng như áp lực của kỳ thi này là khá lớn vì kết quả của này vừa được dùng để xét tốt nghiệp THPT, vừa xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Với đặc thù là một môn học khó, nhiều bạn không chọn môn Tiếng Anh làm môn xét tuyển vào đại học nên thường có tâm lí chỉ cần khoanh bừa chống điểm liệt. Với những bạn còn lại cũng đang gặp khó khăn về lộ trình ôn, nội dung ôn, thời gian biểu và các kĩ năng làm bài.

nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018
Cô Trang Anh - Giáo viên dạy Tiếng Anh tại Hệ thống giáo dục Topica. Ảnh: NVCC.

Ở bài viết này, cô Trang Anh - giáo viên dạy Tiếng Anh tại Hệ thống giáo dục Topica sẽ chia sẻ với các bạn thí sinh một số phương pháp cũng như cách thức ôn luyện và làm bài thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh đạt hiệu quả cao.

Với các bạn chỉ cần chống liệt

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, điểm liệt được tính từ 1 trở xuống, do đó để không bị liệt môn Tiếng Anh các bạn phải chuẩn bị cho mình một số phần sau:

Dạng bài tập phát âm chắc chắn sẽ có 2 câu trong đề thi. Trong 2 câu đó sẽ có 1 câu kiểm tra cách phát âm đuôi –s hoặc đuôi –ed (dạng này có quy tắc nên chỉ cần nắm được quy tắc sẽ làm chắc chắn đúng).

Dạng bài tập trọng âm thường cũng sẽ có 2 câu trong đề thi, trong đó có 1 câu trọng âm với từ 2 âm tiết và 1 câu với trọng âm của hậu tố và tiền tố. Phần trọng âm đại đa số là có quy tắc và dạng bài tập trọng âm chỉ ở mức độ nhận biết - thông hiểu. Do đó, những bạn nào chỉ cần chống liệt thì nên ôn kĩ dạng bài tập này.

Dạng câu hỏi về cấu tạo từ (word form), với dạng câu hỏi này sẽ có ít nhất là một câu trong đề thi. Và chỉ cần nắm được một số đuôi danh, tính, động, trạng từ với trật tự từ trong câu là làm được.

Dạng câu hỏi kiểm tra kiến thức về đại từ quan hệ và mệnh đề quan hệ cũng sẽ có từ một/hai câu trong đề thi. Với phần kiến thức này các bạn đã được học rất nhiều ở chương trình lớp 11 và được học lại trong chương trình lớp 12. Hơn thế nữa, nó được coi là phần kiến thức khá đơn giản.

Ngoài ra, còn một dạng bài tập cũng rất dễ lấy điểm đó là bài tập về tình huống giao tiếp. Với những câu Tiếng Anh giao tiếp thông dụng và đơn giản, các em học sinh không chuyên nhất định phải lấy được điểm trọn vẹn phần này.

Như vậy, để chống liệt các bạn chỉ cần ôn luyện những phần sau: Trọng âm- phát âm- cấu tạo từ - đại từ quan hệ - tình huống giao tiếp.

Với những bạn chọn môn Tiếng Anh để xét tuyển đại học

Nếu bạn ở nhóm này, thì thời điểm này thích hợp nhất cho bạn là tổng ôn và chú trọng vào những phần mà các bạn còn yếu. Với kinh nghiệm 10 năm luyện thi đại học và THPT quốc gia, cô nhận thấy đề minh họa của Bộ và đề thi thật khá sát nhau. Do đó, các bạn nên nghiên cứu kĩ đề minh họa để từ đó có hướng ôn và chiến lược ôn.

nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018
Các thí sinh lớp 12 sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018 từ ngày 25-27/6 tới. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Các bạn có thể tham khảo đề thi thử của các trường nhưng không nên quá hoang mang, tự tạo áp lực cho mình nếu như mình làm và tự chấm thấy kết quả không tốt. Các bạn nên đặt ra mục tiêu cho mình và nên sắp xếp thời gian cũng như lộ trình ôn hợp lí.

Theo như đề thi minh họa năm 2018 của Bộ GD&ĐT, các bạn thí sinh nên chú trọng vào những nội dung sau:

Chuyên đề: Trọng âm - phát âm - câu điều kiện - thì động từ - câu hỏi đuôi - động từ khuyết thiếu - đại từ và mệnh đề quan hệ - cụm động từ - liên từ - sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ - câu chẻ - đảo ngữ - từ loại - cấu trúc - giới từ - cụm từ cố định- thành ngữ.

Từ vựng: Như đề minh họa có 50 câu thì tôi thống kê có 12 câu trắc nghiệm về từ vựng ( 4 câu trong phần từ đồng nghĩa - trái nghĩa, 4 câu trong 2 bài đọc hiểu, 3 câu trong bài chọn đáp án đúng, 1 câu trong bài sửa lỗi sai).

Đọc hiểu và đọc điền: Đại đa số học sinh sợ dạng đọc hiểu và đọc điền. Nhưng đọc hiểu và đọc điểm chiếm 20 câu/50 câu trong đề thi. Vì vậy các bạn phải xác định đây là phần trọng tâm và phải được ưu tiên dành thời gian nhiều hơn trong quá trình ôn.

Chủ đề của các bài đọc hiểu và đọc điền sẽ bám sát các chủ đề trong sách giáo khoa lớp 11 và 12. Do đó, để làm tốt hai dạng bài tập này, các bạn phải có vốn từ và kĩ năng làm bài.

nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018 Giáo viên Địa lý tư vấn ôn thi: Nên 'cai' facebook và đừng hi vọng làm nhiều đề thi thử để 'trúng tủ'

Tổ trưởng chuyên môn Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (tỉnh Đắk Lắk) khuyên thí sinh nên tạm khóa tài khoản zalo, facebook để tập trung ...

nhung luu y cho thi sinh muon qua diem liet mon tieng anh thpt du diem do dh 2018 'Thời gian biểu vàng' cho sĩ tử ôn thi nước rút THPT của thủ khoa Nam Định 2017

Lưu Văn Hiện - thủ khoa của tỉnh Nam Định kỳ thi THPT quốc gia 2017, sinh viên năm nhất ĐH Bách khoa Hà Nội ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.