Giật mình có hàng trăm triệu mầm bệnh hiện diện trên bàn tay

Theo TS. BS Đinh Vạn Trung –Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện 108), có khoảng từ 10.000 đến 100.000.000 mầm bệnh hiện diện trên hai bàn tay, đặc biệt là dưới khe của các móng tay. Nếu không tẩy rửa, bàn tay của bác sĩ có hàng triệu vi khuẩn và gây nên tình trạng nhiễm khuẩn cho người bệnh.

giat minh co hang tram trieu mam benh hien dien tren ban tay Bác sĩ chỉ cách phòng bệnh cho trẻ khi bệnh tay chân miệng vào mùa

Chiều 4/10, tại Lễ phát động chiến dịch “Bảo vệ sự sống: Hãy vệ sinh tay” diễn ra tại BV Xanh Pôn (Hà Nội), TS Trung cung cấp những con số gây giật mình về lượng vi khuẩn trên đôi bàn tay mỗi người.

giat minh co hang tram trieu mam benh hien dien tren ban tay

Đó là các loại vi rút gây các bệnh cảm nhiễm như cảm cúm, rối loạn tiêu hóa, bệnh herpes, bệnh impétigo (chốc lở) và các bệnh ngộ độc thực phẩm…Vi khuẩn salmonella (gây bệnh thương hàn) cũng có thể lây nhiễm từ hai bàn tay. Mỗi khi bắt tay với nhau là mỗi người có thể sau đó đem truyền sang cho 6 người khác. Mầm bệnh có thể tồn tại trong một thời gian lâu dài trên bàn, trên nắm khóa cửa, bàn cầu. Vì thế, việc vệ sinh bàn tay có ý nghĩa vô cùng quan trọng để phòng bệnh.Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, có khoảng từ 10.000 đến 100.000.000 mầm bệnh hiện diện trên hai bàn tay, đặc biệt là dưới khe của các móng tay. Trong bối cảnh này, một số mầm bệnh có thể tồn tại trong nhiều phút thậm chí trong nhiều giờ.

Đặc biệt trong y tế việc vệ sinh bàn tay vô cùng quan trọng, góp phần chống nhiễm khuẩn bệnh viện. Tuy nhiên, thực trạng nhân viên y tế biết rõ quy trình rửa tay còn rất ít.

TS Trung dẫn chứng tại lễ phát động “Tuần lễ vệ sinh tay” do Bộ Y tế tổ chức tháng 7/2010, trong số 300 nhân viên y tế có mặt, nhiều bác sĩ, điều dưỡng không ai trả lời đúng các quy trình vệ sinh tay. Kiểm tra ngẫu nhiên nhân viên y tế của BV Chợ Rẫy vào năm 2001, trên 1cm2 bàn tay hộ lý có tới 481.273 vi khuẩn, bác sĩ có 275.110, vi khuẩn và điều dưỡng là 126.857 vi khuẩn.

Hay tại BV Nhi Trung ương (năm 2010): Bàn tay bác sĩ sau khi rửa bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa y tế vẫn còn khoảng 276.376 vi khuẩn, còn khi chưa dùng chất tẩy rửa số vi khuẩn lên tới vài triệu. Tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay từ 33% trước chiến dịch tăng lên 62% sau chiến dịch phát động VS tay.

Một nghiên cứu tại Geneva (Thụy Sĩ), kinh phí đầu tư cho chương trình vệ sinh tay chỉ với 290 nghìn USD đã tiết kiệm được chi phí cho điều trị nhiễm khuẩn là 12 triệu USD/3 năm.

giat minh co hang tram trieu mam benh hien dien tren ban tay
TS Hưng kêu gọi rửa tay đúng cách để bảo vệ sự sống.

TS Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện hoàn toàn có thể kiểm soát thông qua hành vi đơn giản là tuân thủ vệ sinh tay. Hành vi này vừa giảm lây lan của vi khuẩn kháng thuốc, bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, tăng chi phí điều trị. Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới, cứ 100 người nằm viện thì có khoảng 7 người mắc thêm bệnh nhiễm trùng mới, một phần do chính nhân viên y tế chưa tuân thủ quy định về vệ sinh cá nhân, trong đó có rửa tay trước khi tiếp xúc với người bệnh.

Theo TS Hưng, bàn tay của nhân viên y tế có thể chứa những loại vi khuẩn làm tăng tình trạng bệnh do nhiễm khuẩn ở bệnh nhân, hoặc lây chéo từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác.

Bởi vậy, nhiễm khuẩn BV đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên thế giới, khi có nhiều dịch bệnh bùng phát, nhiều chủng vi khuẩn đa kháng. Nhiễm khuẩn BV làm di chứng cho bệnh nhân, kéo dài thời gian nằm viện, tăng kháng thuốc kháng sinh và tăng tỷ lệ tử vong. Vì thế, để ngăn ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện hãy vệ sinh tay đúng cách.

Vì thế, tổ chức Y tế thế giới kêu gọi “Vì sự sống hãy vệ sinh tay” và đưa ra 5 thời điểm phải vệ sinh tay của nhân viên y tế khi chăm sóc bệnh nhân, gồm: Trước khi tiếp xúc bệnh nhân; Trước khi làm thủ thuật vô trùng’ Sauk hi phơi nhiễm với dịch tiết của người bệnh; Sau ki tiếp xúc bệnh nhân; Sau khi tiếp xúc vật dụng xung quanh bệnh nhân.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.