Giật mình với chiêu ăn xin công nghệ cao ở Trung Quốc

Khi bạn nói câu "xin lỗi không có tiền lẻ", một người ăn xin ở Trung Quốc có thể ngay lập tức giơ thẻ có in mã QR để nhận tiền đường điện tử. 

Theo China Daily, người ăn xin ở Trung Quốc đang dần thay thế hình thức xin tiền lẻ bằng xu hướng ăn xin công nghệ cao. Ngày nay, thay vì bước đi trước những cái lắc đầu của người qua đường rằng họ không có tiền lẻ, ăn xin chấp nhận cả hình thức bố thí qua máy quẹt thẻ hay điện thoại di động.

Thời gian gần đây, truyền thông Trung Quốc ghi nhận nhiều trường hợp ăn xin đeo thẻ i mã QR. Mã QR cũng được in trên chiếc hộp thiếc nhỏ mà họ thường dùng khi đi lang thang khắp nơi và xin tiền của người qua đường. Một người đàn ông ở Quảng Đông nói ông bị bệnh nặng và được gia đình chuẩn bị mã QR này để đi ăn xin.

Tuy nhiên, International Business Times dẫn báo cáo của hãng tiếp thị số China Channel cho biết, những người ăn xin kiểu này ở Trung Quốc thực chất được các doanh nghiệp địa phương và công ty start-up trả tiền để quảng bá mã QR của họ.

Qua đó, các thông tin cá nhân từ tài khoản WeChat có thể được thu thập lại và đem bán cho các doanh nghiệp nhỏ.

Lân tới, nếu gặp một người ăn xin mang theo mã QR và không nghĩ ra lý do nào để từ chối, bạn có thể xin lỗi họ bằng câu: "Điện thoại của tôi hết pin rồi".

giat minh voi chieu an xin cong nghe cao o trung quoc Bà lão ăn xin qua đời để lại kho báu toàn ngoại tệ và trang sức
giat minh voi chieu an xin cong nghe cao o trung quoc Câu chuyện cảm động về nữ lao công chia đồ ăn sáng cho người ăn xin mù
chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.