Gợi ý giải chi tiết đề thi thử lần 1 môn Ngữ Văn sở GD&ĐT Cao Bằng

Gợi ý giải chi tiết đề thi thử lần 1 môn Ngữ Văn sở GD&ĐT Cao Bằng dưới đây sẽ giúp thí sinh rèn luyện, chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết trước kì thi quan trong THPT quốc gia tới.
goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang Giải chi tiết đề thi thử môn Toán THPT quốc gia năm 2018 trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh
goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Toán Sở GD&ĐT Quảng Ngãi
goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang Gợi ý giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Tháp


Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn là cơ hội để các sĩ tử luyện đề, chuẩn bị tốt môn Văn - một trong ba môn bắt buộc trong kì thi THPT quốc gia 2018.

Dưới đây là đề thi thử môn Văn sở GD&ĐT Cao Bằng lần 1 thí sinh tham khảo thêm:

goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm) Phong cách ngôn ngữ chính luận/ Chính luận.

Câu 2 (1,0 điểm) HS có thể chọn chỉ ra 01 trong 02 phép tu từ so sánh hoặc liệt kê và phân tích tác dụng.

– Phép so sánh (cuộc đờicon đường đi khó). Khi tác giả ví von cuộc đời như con đường đi khó thì đầy gian truân, khó khăn với hố sâu, thú dữ, mưa, bão tuyết đã giúp bạn đọc dễ hình dung ra những trở ngại, khó khăn ta gặp phải trong đời cũng giống như một con đường đi khó vậy. Đây là lối nói giàu hình ảnh, giúp câu văn trở nên sinh động và giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung hơn.

– Hoặc phép liệt kê: cuộc đời là con đường đi khó đôi khi chúng ta con gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn công của thú dữ, mưa bão và tuyết lạnh. Các liệt kê ra hàng loạt trở ngại như hố sâu, thú dữ, mưa bão, tuyết lạnh giúp bạn đọc thấy được những trở ngại đa dạng, khốc liệt trên con đường đi khó.

Câu 3 (1,0 điểm) Câu nói: Nếu bạn rẽ nhầm lối, khoảng cách với xuất phát điểm sẽ bị rút ngắn ngược lại, nếu rẽ đúng, con đường phía trước sẽ bằng phẳng, rộng rãi khẳng định trong cuộc đời nếu ta lựa chọn sai hướng đi sẽ khó có thể đi đến thành công, ngược lại, nếu có những quyết định, lựa chọn đúng đắn sẽ mang đến những kết quả tốt đẹp.

Câu 4 (0,5 điểm) HS chọn một thông điệp phù hợp, có ý nghĩa với bản thân và lí giải tại sao nó phù hợp, có ý nghĩa bằng lí lẽ xác đáng, thuyết phục. Gợi ý:

– Cuộc sống có muôn vàn khó khăn thử thách, chúng ta không thể chọn cách trốn tránh mà cần phải đối mặt, đương đầu để vượt qua.

– Trước muôn vàn ngã rẽ của cuộc đời, chúng ta cần suy nghĩ chín chắn, cẩn trọng, trách nhiệm và quyết đoán để có những lựa chọn đúng đắn.

goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang
Gợi ý giải chi tiết đề thi thử lần 1 môn Ngữ Văn sở GD&ĐT Cao Băng giúp thí sinh có tài liệu tham khảo và ôn luyện (Nguồn ảnh: Internet)

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

a. Về hình thức (0.25 điểm): Đảm bảo dung lượng đoạn văn theo quy định (khoảng 200 chữ); có thể trình bày theo kiểu đoạn văn diễn dịch, quy nạp,…; không mắc lỗi dùng từ, đặt câu, lỗi diễn đạt,…

b. Về nội dung (1,5 điểm): Xác định đúng vấn đề cần nghị luận (Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn) và triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. Có thể triển khai theo hướng sau:

- Cuộc sống không phải bao giờ cũng thuận lợi, suôn sẻ, mà luôn có những khó khăn, thử thách vì vậy nếu sợ hãi, nếu “ trì hoãn”, trốn tránh, con người sẽ không bao giờ có thể bước đi, rời xa xuất phát điểm của mình; cuộc sống sẽ là sự dậm chân tại chỗ và không bao giờ có được thành quả.

- Cuộc đời của mỗi người là hữu hạn vì vậy nếu còn chần chờ, do dự ta sẽ bỏ lỡ thời gian và những cơ hội quý giá để xây dựng cuộc sống và tìm kiếm thành công.

- Dũng cảm bước đi, chấp nhận đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, con người sẽ trưởng thành, được sống một cuộc đời phong phú, giàu trải nghiệm và có ý nghĩa

- Phê phán những con người gặp khó khăn, thử thác h là “trì hoãn”, không dám đương đầu, thậm chí là bỏ cuộc, buông xuôi.

- Cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn của cuộc đời để trên một hành trình dài, chúng ta có thể từng bước rời xa xuất phát điểm, tiến về phía trước, đi đến đích của sự thành công. Đồng thời cần có ý chí, nghị lực, có quyết tâm để thực hiện những ước mơ, những dự định đã đặt ra.

- Cuộc sống của mỗi người là quý giá, vì vậy hãy sống sao cho không phải nuối tiếc vì những năm tháng sống hoài, sống phí.

c. Sáng tạo (0,25 điểm)

Câu 2 (5,0 điểm)

a. (0,5 điểm) Đảm bảo hình thức, bố cục một bài văn gồm mở - thân – kết bài; không mắc lỗi diễn đạt, dùng từ, đặt câu,…

b. (0,5 điểm) Xác định đúng vấn đề nghị luận.

c. Triển khai vấn đề nghị luận:

* Giới thiệu đôi nét về Tô Hoài, truyện ngắn Vợ chồng A Phủ và chi tiết tiếng sáo trong truyện (0,5 điểm)

* Cảm nhận chi tiết tiếng sáo thông qua đoạn trích trong đề (2,0 điểm):

- Hoàn cảnh xuất hiện của tiếng sáo: Mị từ khi bị bắt về làm dâu nhà thống lí Pá Tra đã trở thành người khác hẳn. Không còn là cô Mị trẻ trung, yêu đời, có biết bao người mê ngày đêm thổi sáo đi theo. Mị trở nên câm lặng, chỉ biết vùi mình vào việc, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa. Mị mất hết ý niệm về thời gian, bản thân, cảm xúc và tinh thần phản kháng cũng bị tê liệt.

Những đêm tình mùa xuân trên núi cao đã trở lại, ngày tết trai gái rủ nhau đánh pao, đánh quay rồi thổi sáo gọi bạn đi chơi. Ngày tết Mị lén lấy rượu uống , rồi say lịm mặt ngồi đấy, Mị nghe thấy tiếng sáo, Mị nhẩm thầm bài hát của người đang thổi, Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo, tiếng sáo trở thành một nguồn sống trong tâm hồn Mị…

- Tiếng sáo là một chi tiết nghệ thuật được nhà văn nhắc đến nhiều lần với dụng ý nghệ thuật sâu sắc:

+ Tiếng sáo là âm thanh gợi lên cảnh sắc đặc trưng, phong tục, nét đẹp văn hóa người dân miền núi. Tiếng sáo mở ra một không gian xa xôi của núi rừng tây bắc. Tiếng sáo gọi bạn, gọi người yêu là nét đẹp văn hoá của người dân miền núi: Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng ai thổi sáo rủ bạn đi chơi, tai Mị văng vẳng tiếng sáo gọi bạn đầu làng, tiếng sao gọi bạn yêu vẫn lơ lửng bay ngoài đường…

+ Tiếng sáo đại diện cho tài năng của con người: Mị thổi sáo giỏi, Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo. Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đẽ thổi sáo đi theo Mị.

+ Tiếng sáo khiến Mị nhớ về một quá khứ tươi đẹp, ước mơ về cuộc sống hạnh phúc, đồng thời tiếng sáo là chất xúc tác trực tiếp khơi gợi sức sống tiềm tàng của Mị Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi, Mị vùng bước đi.

+ Tiếng sáo là biểu tượng cho tiếng gọi cuộc sống, tình yêu; nó đã lay gọi khát vọng yêu đời, yêu cuộc sống tự do trong Mị, có quan hệ mật thiết với quá trình diễn biến tâm lí của Mị, là động lực thúc đẩy Mị đi đến hành động chuẩn bị đi chơi xuân.

+ Tiếng sáo thể hiện tư tưởng của tác phẩm: Sức sống con người cho dù bị giẫm đạp, trói buộc nhưng vẫn luôn âm ỉ chờ cơ hội bùng lên. Và dù bị trói suốt đêm nhưng dây trói chỉ giữ được thể xác Mị còn tiếng sáo đã đem tâm hồn Mị trở lại với thời con gái, với những cuộc chơi ngày trước. Đây là giá trị nhân đạo sâu xa của truyện.

+ Tiếng sáo là chi tiết nghệ thuật đặc biệt tố cáo bản chất của giai cấp thống trị thực dân phong kiến miền núi, cự tuyệt quyền sống, quyền làm người của con người. Nếu tiếng chân ngựa đạp vào vách là sự lên tiếng của hiện thực phũ phàng thì tiếng sao lại là hiện thân của những ước mơ, hoài niệm.

- Chi tiết Tiếng sáo đêm tình mùa xuân là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo nhằm khám phá, thể hiện vẻ đẹp nhân vật và chủ đề tư tưởng của tác phẩm. Nhờ tiếng sáo mùa xuân mà Mị có được sự thức tỉnh trong tâm hồn, giả sử không có tiếng sáo mùa xuân thì có lẽ tâm hồn Mị không bao giờ thức dậy được. Nó là cú hích để Mị dũng cảm làm một cuộc vượt ngục trong tâm hồn, nó khơi dậy sức sống tinh thần phản kháng lâu nay bị vùi lấp trong Mị.

Tiếng sáo đã trở thành điểm tựa và Mị đã vững vàng hơn. Chi tiết tiếng sáo là sản phẩm của một sự am tường cặn kẽ, tinh thông về phong tục, lối sống của đồng bào rẻo cao. Là sản phẩm của một ngòi bút tài hoa: văn như nhạc, như tranh, tải được cả màu sắc, hương vị, âm điệu, linh hồn của núi rừng Tây Bắc: Trong sáng, hồn nhiên mà tình tứ, réo rắt da diết, mà khỏe khoắn lạ thường. Thật trọn vẹn, ngọt ngào và đầy dư vị!

* Liên hệ với tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá trong truyện Chí Phèo của Nam Cao để bình luận về vai trò của chi tiết đặc sắc trong tác phẩm tự sự (1,0 điểm)

– Liên hệ âm thanh trong Chí Phèo của Nam Cao:

+ Chí Phèo là tác phẩm tiêu biểu cho những sáng tác về đề tài người nông dân nghèo trước Cách mạng thánh Tám của Nam Cao. Nam Cao miêu tả Chí Phèo từ đứa trẻ bị bỏ rơi, được người làng nuôi, lớn lên thành anh canh điền khỏe mạnh lương thiện. Rồi Chí bị giai cấp phong kiến và nhà tù thực dân hãm hại. Chúng bắt Chí đi tù mà không rõ lý do. Khi ra tù trở về làng Chí trượt dài trong tội lỗi, trở thành con quỷ dữ của làng Vũ Đại.

Cuộc gặp gỡ bất ngờ với Thị Nở và trận ốm đã làm cho con qũy dữ có sự thay đổi hẳn cả về tâm sinh lý. Từ khi đi tù về, đây là lần đầu tiên sau bao nhiêu năm Chí hết say, hoàn toàn tỉnh táo và có được một khoảng ngưng lặng để nghe được những âm thanh quen thuộc của cuộc sống: Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng mấy bà đi chợ về… những âm thanh thường nhật ấy ngày nào mà chả có nhưng hôm nay Chí mới nghe được bởi vì đến bây giờ hắn mới được tỉnh sau những cơn say dài mênh mang.

+ Tiếng chim hót, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng mấy bà đi chợ hỏi nhau là những âm thanh nhỏ giọt vào tâm hồn Chí, như dòng nước mát lành, như cơn mưa mùa hạ đang đổ xuống thớ đất tâm hồn khô cằn sỏi đá, thiếu vắng tình thương yêu đồng cảm chia sẻ của Chí.

Âm thanh đó đã đánh thức trong Chí những cảm xúc của con người. Chí nhận ra ngoài cái lều ẩm ướt thấp chỉ có hơi mờ lờ của mình rằng: mặt trời chắc đã lên cao,và nắng bên ngoài chắc là rực rỡ. Cũng như những ngày người say tỉnh dậy, Chí Phèo thấy miệng đắng, lòng mơ hồ buồn,

+ Những âm thanh của cuộc sống chính làm Chí dần láy lại ý thức về cuộc sống, đưa Chí nhớ về quá khứ, rằng có một thời, đã ước mơ có một cuộc sống gia đình nho nhỏ. Những âm thanh cuộc sống ấy cũng khiến Chí nhận ra hắn già mà vẫn còn cô độc.

Chí nghĩ suy nhiều hơn, sâu xa hơn, hình dung được tương lai đầy bất ổn ở phía trước để rồi lo sợ… Âm thanh tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ quá, tiếng anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi cá, tiếng mấy bà đi chợ về là chi tiết quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện, khắc họa sâu sắc nét tính cách tâm lý và bi kịch của nhân vật.

Chi tiết ấy nhỏ, chỉ thoáng qua vài câu văn ngắn nhưng lại là yếu tố nội liên văn bản làm cho mạch truyện từ đây bất ngờ rẽ sang hướng khác. Nhờ nó mà ta có thể nhìn thấy hai nửa cuộc đời của Chí. Đó là chi tiết đắt giá thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của nhà văn.

– Nhận xét về vai trò của chi tiết trong tác phẩm tự sự:Trong tác phẩm văn học, chi tiết nghệ thuật cực kỳ quan trọng, nếu ko có nó, tác phẩm dường như chưa thực sự có được tầm vóc. Chi tiết nghệ thuật giống như một hạt cát nhưng đủ để mang đến một sa mạc mênh mông chi tiết nghệ thuật giống như một giọt nước nhưng có thể làm đồng hiện cả đại dương bao la.

Chi tiết nghệ thuật là những yếu tố nhỏ lẻ của tác phẩm nhưng mang lại sức chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng.sức chinh phục của hình tượng nghệ thuật là ở sự truyền cảm xúc và thì góp phần quyết định tạo ra sức truyền cảm hấp dẫn, lôi cuốn người đọc là nhờ ở chi tiết. Chi tiết bao giờ cũng có khả năng thuyết minh, biểu hiện cái toàn thể.

*Đánh giá chung

Có thể nói, chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn, với tiếng sáo trong Vợ chồng A Phủ và tiếng chim hót trong Chí Phèo là những chi tiết nghệ thuật có sức dư ba, làm giường cột cho cả hai tác phẩm, góp phần tạo nên hai thiên truyện ngắn đặc sắc nhất của văn chương Việt Nam. Qua hai chi tiết nghệ thuật ấy, ta càng hiểu sâu sắc hơn tấm lòng nhân đạo của hai nhà nhân đạo chủ nghĩa lớn của văn học dân tộc.

(Gợi ý phần nghị luận văn học – GV Thu Trang – THPT Trần Phú, Vĩnh Phúc

trích sách Tuyệt kĩ luyện giải đề thi Ngữ văn)

d. Sáng tạo (0,5 điểm)

Xem đầy đủ các môn tại: Đề thi thử THPT quốc gia

goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang Giải chi tiết đề thi thử môn Toán THPT quốc gia năm 2018 trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh

Giải chi tiết đề thi thử môn Toán THPT quốc gia năm 2018 trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh thí sinh tham khảo trước kì thi.

goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Toán Sở GD&ĐT Quảng Ngãi

Các thí sinh có thể thử sức với Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Toán Trường THPT THPT Số 2 Mô Đức ...

goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang Gợi ý giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Tháp

Ths Phan Trắc Thúc Định gợi ý giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Đồng Tháp.

goi y giai chi tiet de thi thu lan 1 mon ngu van so gddt cao bang Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia lần 1 môn Toán Trường THPT Phan Đăng Lưu

Các thí sinh có thể thử sức với Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia môn Toán Trường THPT Phan Đăng Lưu để ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.