Gu nghệ thuật khác biệt của chủ tịch Triều Tiên - Kim Jong Un

Trái ngược với truyền thống khép kín của Triều Tiên, trong quá trình tại nhiệm, chủ tịch Kim Jong Un đã có những đổi mới cởi mở hơn ở lĩnh vực văn hóa giải trí, được cho là phù hợp với gu thưởng thức nghệ thuật của ông.

Trong nhiều năm thực hiện chính sách đóng cửa, Triều Tiên được xem là một quốc gia bí ẩn với thế giới.

Do vậy, nền nghệ thuật giải trí của đất nước này không được truyền thông rộng rãi ra ngoài. Tuy nhiên, sự hạn chế trên đã dần thay đổi khi chủ tịch Kim Jong Un kế vị vai trò lãnh đạo Triều Tiên. Dưới thời của Kim Jong Un, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật tại Triều Tiên đã có những bước đổi mới mang tính hội nhập.

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un
Chủ tịch Kim Jong Un có niềm đam mê đặc biệt dành cho âm nhạc

Nếu như dưới thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, âm nhạc tại Triều Tiên bị kiểm soát chặt chẽ và chưa được chú trọng phát triển, chỉ có các ca khúc giúp ích cho việc xây dựng nhà nước, xây dựng ý thức hệ của người dân mới được biểu diễn thì với Kim Jong Un, âm nhạc được xem là công cụ tuyên truyền văn hóa, chính trị quan trọng.

Từ khi lên nắm quyền, vị lãnh đạo trẻ tuổi nhất Triều Tiên đã chỉ đạo thành lập ban nhạc Moranbong bao gồm những nữ nghệ sĩ xuất thân là quân nhân. Họ được xây dựng hình tượng hiện đại, mặc váy ngắn, cắt tóc kiểu và đi giày cao gót. Đây vốn là điều kiêng kị tại Triều Tiên, đặc biệt là trong quân đội. Nhóm nhạc này đã ra mắt nhiều ca khúc, góp mặt trên sóng truyền hình và thực hiện các chuyến lưu diễn trên thế giới.

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un
Nhóm nhạc Moranbong

Với tư tưởng tích cực, ảnh hưởng từ văn hóa phương Tây, sự thay đổi của chủ tịch Kim Jong Un trong lĩnh vực âm nhạc đã tác động mạnh mẽ đến đời sống tinh thần người dân nơi đây. Nhóm nhạc Moranbong không chỉ được coi là "nữ hoàng nhạc pop" tại Triều Tiên, họ còn được người dân Triều Tiên ví như lúa gạo trong đời sống vật chất.

Bên cạnh đó, chủ tịch Kim Jong Un còn có sở thích nghe những bản nhạc trot buồn và thể loại nhạc nhẹ đại chúng của Hàn Quốc sau khi theo dõi buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Hàn Quốc tại Bình Nhưỡng vào tháng 4/2018. Trước đó, trong thời gian học tại nước ngoài, Kim Jong Un thường nghe những bài hát của Triều Tiên, đặc biệt là Ái Quốc ca - quốc ca của Triều Tiên mỗi khi nhớ nhà. Có thể thấy, so với cha mình là chủ tịch Kim Jong Il, gu âm nhạc của Kim Jong Un đa dạng hơn và chịu ảnh hưởng nhiều từ nước ngoài.

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un
Ông Kim Jong Un và cha của mình - cựu chủ tịch Kim Jong Il

Ngoài âm nhạc, phim ảnh cũng là một trong những lĩnh vực mà chủ tịch Kim Jong Un chủ trương đổi mới từ khi lên nắm quyền. Dù không có niềm say mê phim ảnh mãnh liệt như cha mình nhưng Kim Jong Un hiểu rõ tầm quan trọng của phim ảnh trong việc tuyên truyền văn hóa, chính trị quốc gia.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên được cho là thích phim hành động của Thành Long và hứng thú với sản phẩm văn hóa đại chúng Mỹ, nhất là của hãng Disney. Gu của ông là những nghệ sĩ và tác phẩm vào thập niên 1980, 1990. Theo Telegraph, Kim Jong Un còn thích phim về James Bond (điệp viên 007).

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un
Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội vào ngày 27/2 sắp tới.

Theo Guardian nhận định từ khi nắm quyền, Kim Jong Un nới lỏng một chút chính sách cấm văn hóa nước ngoài. Nghệ sĩ có thể đóng giả chuột Mickey và gấu Pooh trên đường phố Bình Nhưỡng. Từ đó, trẻ em Triều Tiên dần quen thuộc hơn với các nhân vật này. Ngoài ra, câu chuyện về voi bay Dumbo còn được biên dịch để dạy cho trẻ em, một số hoạt hình phương Tây và Trung Quốc được chiếu trên kênh chính thống quốc gia.

Không chỉ vậy, Kim Jong Un còn yêu cầu đài nhà nước sản xuất các nội dung phong phú hơn, trong đó có các phim truyền hình về giới trẻ, công nghệ để thu hút thế hệ người Triều Tiên tiếp theo. Điều này khác với chính sách cũ, khi phim ảnh chủ yếu mô tả cuộc sống quân ngũ và lòng trung thành của binh sĩ.

Dẫu vậy, với chính sách quản lí nghiêm ngặt, nền nghệ thuật giải trí tại quốc gia này vẫn chịu sự kiểm soát gắt gao. Âm nhạc hay phim ảnh tại Triều Tiên vẫn chủ yếu tuyên truyền cách mạng, các chính sách của Đảng và văn hóa dân gian truyền thống. Trong đó những ca khúc ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un chiếm tỉ lệ không hề nhỏ.

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un Đức Tuấn hát mừng hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019

Trong niềm hân hoan chờ đón hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019 diễn ra, Đức Tuấn giới thiệu MV ca khúc This is the ...

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un Văn hóa Triều Tiên thay đổi như thế nào dưới thời ông Kim Jong Un?

Cho đến thời điểm hiện tại, Triều Tiên vẫn là một quốc gia khép kín, đóng cửa với xung quanh. Thế nhưng kể từ khi ...

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un Chân dung ban nhạc nổi tiếng và có sức ảnh hưởng nhất Triều Tiên

Moranbong là ban nhạc nổi tiếng của Triều Tiên, được chính Kim Jong-un lựa chọn biểu diễn tại nhiều sự kiện đối ngoại quốc tế.

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un Hyon Song-wol: Nữ ca sĩ quyền lực nhất Triều Tiên là ai?

Giọng ca chính của nhóm nhạc Moranbong - Hyon Song-wol đang là nghệ sĩ nắm giữ quyền lực nhất tại khu vực Triều Tiên hiện ...

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un Nữ nghệ sĩ nổi tiếng vinh dự xuất hiện trên tờ tiền 1 Won của Triều Tiên là ai?

Không chỉ là nữ nghệ sĩ nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn tại Triều Tiên, ca sĩ - diễn viên Hong Yong Hee ...

gu nghe thuat khac biet cua chu tich trieu tien kim jong un Phu nhân ông Kim Jong Un được coi là biểu tượng thời trang

Bà Ri Sol Ju, phu nhân Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, sở hữu phong cách thời trang kín đáo, thanh lịch.

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.