Gương mặt thân quen: càng xem càng chán!

Sau thành công của 3 mùa đầu tiên, Gương mặt thân quen trở nên đuối dần vào mùa 4, và đến mùa thứ 5 năm nay, chương trình hầu như không thu hút được khán giả dù đã gần đến hồi kết.

Thí sinh thiếu sắc màu riêng biệt

Có thể thấy sự tụt lùi của Gương mặt thân quen năm nay đã nhen nhóm từ mùa trước khi khán giả thờ ơ với chương trình. Quán quân mùa 4 Bạch Công Khanh cũng ít nổi tiếng so với dàn sao đăng quang các mùa trước như Khởi My (mùa 1), Hoài Lâm (mùa 2) và Thanh Duy (mùa 3).

guong mat than quen cang xem cang chan
Từ trái qua: Quán quân các mùa gương mặt thân quen.

Thí sinh tham gia GMTQ 2017 gồm có: Jun Phạm, Quốc Thiên, Hoàng Yến Chibi, Tố Ny, Phượng Vũ và Kỳ Phương. Ngoài trừ Kỳ Phương 46 tuổi, các thí sinh còn lại đều là những nghệ sĩ trẻ khát khao thể hiện mình. Tuy vậy, chính sự trẻ và mới lạ này có thể chưa làm hài lòng khán giả, trong khi các mùa trước GMTQ luôn mời những ngôi sao có lượng người hâm mộ đông đảo như Khởi My, Vy Oanh, Hoài Lâm … để thu hút đông đảo người xem. Sự trẻ hóa của dàn thí sinh cũng mang lại nhiều rủi ro khác như việc trình độ thí sinh chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình, nhiều khán giả nhận xét kĩ năng giả giọng của thí sinh năm nay không tốt, hóa trang cũng dở.

Khán giả vẫn còn nhớ cuộc đua giữa Khởi My trẻ trung, nhí nhảnh với Đại Nghĩa nhiều kinh nghiệm; Thanh Duy duyên dáng đối chọi với “phù thủy giả giọng” Mai Quốc Việt, Nhật Thủy cứng cỏi so với Khương Ngọc hài hước. Chính sự đa dạng trong tính cách và phong cách âm nhạc của các thí sinh đã tạo nên một cuộc cạnh tranh thú vị của chương trình, và đó cũng là điều mà GMTQ hai mùa gần đây không làm được.

Quá nhiều lựa chọn để khán giả có thể chuyển kênh

Không chỉ riêng Gương mặt thân quen mà nhiều chương trình truyền hình khác cũng rơi vào trạng thái rating thấp do sự cạnh tranh lẫn nhau của các gameshow trên thị trường. Trong khi các gameshow cũ vẫn chạy đều đều thì các nhà đài vẫn liên tục có thêm nhiều gameshow mới. Những cuộc thi âm nhạc lâu năm như Gương mặt thân quen, Vietnam Idol, X Factor phải cạnh tranh với the Remix, Sing My Song… Bên cạnh gameshow ca nhạc, khán giả còn nhiều lựa chọn khác như gameshow hài hay cuộc thi người mẫu.

guong mat than quen cang xem cang chan
Qúa nhiều các gameshow truyền hình khiến khán giả có thêm nhiều sự lựa chọn.

Thị trường truyền hình thực tế hiện nay giống như một nồi lẩu thập cẩm của đủ các món các vị, khán giả thì luôn muốn chọn món mới, vị mới. Nếu chương trình không có sự thay đổi hay tạo ra nét đặc sắc riêng thì sẽ dễ dàng bị khán giả bỏ quên. GMTQ từng được đánh giá là một chương trình dễ xem, dễ hiều, hài hước, thoải mái, nhẹ nhàng. Format của chương trình lẫn đội ngũ BGK và cách thức lựa chọn ca khúc dự thi của thí sinh đều không mấy thay đổi trong 5 năm qua. Điều này có gây ra sự nhàm chán cho chương trình? Một gameshow “hiền” như GMTQ có còn đáp ứng được thị hiếu của khán giả hiện nay?

Không scandals nhưng cũng không cảm động

Vốn được cho là một gameshow “sạch”, GMTQ 2017 không có scandal nào đình đám. Dù Mỹ Linh so sánh Quốc Thiên với Sơn Tùng MTP hay Kỳ Phương tố BGK GMTQ chèn ép vẫn chưa tạo được làn sóng trên mạng xã hội. Trong khi đó, gameshow đang hot là the Face có ngay một scandal giữa Minh Hằng và Hà Hồ ngay từ ngày chưa phát sóng, dù bị chê là “chiêu trò” và “nhạt nhẽo” nhưng vẫn thu hút được đông đảo khán giả quan tâm. Mặc dù scandals được cho là chiêu trò của các gameshow truyền hình nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò của nó trong việc tạo ra làn sóng truyền thông.

guong mat than quen cang xem cang chan
Quốc Thiên được giám khảo Mỹ Linh so sánh với Sơn Tùng MTP nhưng điều đó không làm cho GMTQ trở nên kịch tính.

Truyền hình thực tế thường tận dụng những câu chuyện đời tư của cá nhân để tạo cảm xúc cho người xem. Một ví dụ điển hình là Sing my song, gameshow này trở nên hấp dẫn một phần vì họ khai thác rất tốt câu chuyện của thí sinh. Khán giả ngoài nghe hát còn tập trung vào chuyện chuyển giới của Lê Thiện Hiếu, lý lịch mơ hồ của Cao Bá Hưng, hay chuyện gia đình của Phạm Hồng Phước. Kết quả là khán giả nhiều tập tò mò, nhiều tập lại cảm động rơi nước mắt. Đây chính là gia vị để khán giả cảm thấy gần gũi và kết nối với chương trình, khán giả không chỉ nghe hát hay xem biểu diễn, họ còn có nhu cầu tìm hiểu về đời sống của những người đang đứng trên sân khấu. Có thể thấy GMTQ chưa tận dụng tốt yếu tố này nên dần đánh mất lượng fan của mình.

Gương mặt thân quen đã quá thân quen đến mức nhàm chán? Ít ngày nữa chung kết GMTQ 2017 sẽ diễn ra với sự góp mặt của 4 thí sinh: Hoàng Yến, Jun Phạm, Quốc Thiên, Tố Ny. Đêm cuối cùng này khán giả có tiếp tục thờ ơ?

guong mat than quen cang xem cang chan Nhìn lại 12 lần hoá thân giúp Hoàng Yến thắng 'áp đảo' tại Gương mặt thân quen 2017

Hiện tại, với tổng điểm đang dẫn đầu, nhiều người kì vọng cô gái nhỏ nhắn Hoàng Yến sẽ trở thành Quán quân mùa năm ...

guong mat than quen cang xem cang chan Jun Phạm: 12 tuần thi, 6 nhân vật nữ, 6 tuần về nhì và 351 điểm tại GMTQ 2017

Nhìn lại chặng đường 12 tuần thi của Jun Phạm trước đêm Chung kết Gương mặt thân quen, nhiều khán giả càng thêm thích thú ...

guong mat than quen cang xem cang chan Jun Phạm (365) giải thích chuyện bị NSƯT Hoài Linh ghét bỏ

Jun Phạm nói anh không may vì “học tài thi phận” và phủ nhận thông tin giữa anh và NSƯT Hoài Linh có hiềm khích ...

guong mat than quen cang xem cang chan Hoàng Yến, Jun Phạm: Hai ứng viên 'nặng kí' cho danh hiệu Quán quân Gương mặt thân quen 2017

Cùng với Quốc Thiên và Tố Ny, Top 4 chính sẽ bước vào đêm Gala Chung kết Gương mặt thân quen năm nay.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.