Hà Nam: Dự án 'tiền tỷ' người dân vẫn khát nước

Mặc dù đã đóng tiền để được sử dụng nước sạch, nhưng gần 4 năm nay, hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại một số xã ở huyện Bình Lục, Hà Nam vẫn chưa có nước sạch để dùng.

Cuối năm 2013, người dân 5 xã: Đồng Du, Tràng An, Bình Nghĩa, Đồn Xá, An Mỹ của huyện Bình Lục vui mừng khi được UBND tỉnh Hà Nam xây dựng nhà máy cấp nước sạch tại xã Đồng Du với công suất 4.500m3 mỗi ngày đêm với tổng kinh phí 90 tỷ đồng do Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư.

Khi dự án đi vào hoạt động, người dân hứng khởi, bảo nhau bỏ nước mưa, lấp giếng khoan để dùng nước sạch.

Thế nhưng, nhà máy mới đi vào hoạt động mới chỉ vài tháng thì nước sạch đã có hiện tượng nhiễm cặn đục, bẩn, có mùi lạ. Lo sợ nguồn nước không đảm bảo, người dân đã bảo nhau tẩy chay nước máy.

Bà Trần Thị Liên (xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục) bức xúc cho biết, gia đình bà là một trong những hộ đăng ký sử dụng nước sạch đầu tiên của xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, mặc dù rất phấn khởi khi địa phương mình có nước máy nhưng hiện nay bà lại vô cùng lo lắng vì nước của gia đình mình hay vẩn đục và có nhiều cặn.

“Tôi thấy nước sạch này không đảm bảo chất lượng, tôi không hiểu sao nhà máy được đầu tư với số tiền lớn như vậy mà chất lượng lại kém như vậy, bây giờ gia đình tôi chỉ sử dụng nguồn nước này để giặt giũ và chăn nuôi thôi ” bà Liên cho biết thêm .

Cũng liên quan đến nhà máy nước sạch do Trung tâm Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, đã có hàng trăm hộ dân tại xã An Mỹ, huyện Bình Lục phản ánh, hiện nay các gia đình vẫn chưa có nước sạch mặc dù tiền đóng góp ban đầu đã nộp cho địa phương cách đây 2 năm về trước.

ha nam du an tien ty nguoi dan van khat nuoc
Hàng loạt phiếu thu tiền của người dân đóng để dùng nước sạch

Ông Nguyễn Văn Ân cho biết: “ Nhà tôi rất mong có nước sạch để sinh hoạt nhưng không hiểu họ thu tiền của chúng tôi làm gì mà suốt mấy năm không cung cấp nước, bây giờ nước giếng khoan dưới lòng đất bơm nước nên có mùi tanh không thể dùng được nữa rồi”

“Đá bóng” trách nhiệm…

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Văn Lượng, phó chủ tịch UBND xã An Mỹ địa phương có các hộ dân nộp tiền nhưng chưa được cấp nước sạch cho biết: Trước đây nguồn nước ngầm của địa phương bị ô nhiễm thì vấn đề thiếu nước sạch thật sự đáng lo ngại, tuy nhiên khi có nước máy rồi nỗi lo ngại cũng chẳng giảm đi.

Hiện nay đối với các hộ dân nộp tiền đợt 1 là đã có nước sạch, còn đợt 2 có hơn 100 hộ đã đóng tiền với số tiền gần 1 triệu đồng trên một hộ nhưng chưa được cấp nước sạch.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên Trung tâm nước sạch của tỉnh để đề nghị sớm cung cấp nước sạch cho người dân, tuy nhiên cơ quan này không có bất cứ câu trả lời nào. Hiện số tiền thu của người dân không còn cách nào khác, UBND chỉ biết gửi vào Kho bạc”

Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi có buổi làm việc với ông Tạ Đức Thắng, Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh Hà Nam. Ông Thắng cho biết, nguyên nhân khiến nước sạch bị đục bẩn là do một đơn vị làm đường khi thi công đã làm vỡ đường ống nước. Khi vá đường ống, nhà máy không tiến hành xúc xả đầy đủ dẫn đến nước bị bẩn.

Còn việc người dân nộp tiền mà chưa được cấp nước sạch là do UBND xã An Mỹ còn nợ chủ đầu tư 500 triệu đồng trong việc đấu nối 594 công tơ cho các hộ dân trong xã, địa phương nhùng nhằng không chịu thanh toán tiền nợ nên chủ đầu tư không tiếp tục đấu nối cho các hộ dân còn lại.

“ Các hộ dân nộp tiền đợt 2 của UBND xã An Mỹ không nằm trong dự án ban đầu đây là các hộ đăng ký thêm, nhiều lần chúng tôi làm việc với xã là hãy giải quyết dứt điểm các tồn đọng và nợ cũ. Sau khi quyết toán xong thì chúng tôi mới giải quyết các hộ còn lại của địa phương”.

ha nam du an tien ty nguoi dan van khat nuoc Hà Nam: Cá chết trắng bất thường ngay cạnh nhà máy nước sạch

Nhiều ngày nay, sông Châu, đoạn chảy qua địa phận thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xuất hiện tình trạng cá ...

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.