Hà Nam: Một tháng bắt 9 vụ khai thác cát trái phép

Mặc dù không có bất cứ doanh nghiệp nào được UBND tỉnh Hà Nam cấp phép khai thác cát trên sông tuy nhiên có một nghịch lý là “cát tặc” vẫn lộng hành. 

Lợi dụng giáp ranh “cát tặc” hoành hành…

Mới đây, Tổ công tác của Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Nam phát hiện tàu mang số hiệu HY – 0206 có tải trọng 130 tấn do Trần Văn Dương, Đỗ Văn Hoài, Trần Văn Đông, đều trú ở Hà Nam và Trần Văn Sáu, trú ở Võ Lao, Chương Mỹ, Hà Nội đang điều khiển tàu, thực hiện hành vi hút cát trái phép trên sông Hồng thuộc địa phận xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, Hà Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện tàu đã hút được hơn khoảng 20m3 cát. Bước đầu đấu tranh các đối tượng đã khai nhận mình làm thuê cho chủ tàu có tên là Sơn ở thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên.

ha nam mot thang bat 9 vu khai thac cat trai phep
Tàu cát bị bắt giữ.

Lợi dụng địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Hưng Yên và Hà Nam, các đối tượng thường tổ chức hút cát trái phép trong đêm nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
Hiện phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Nam đã bàn giao chiếc tàu trên cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

ha nam mot thang bat 9 vu khai thac cat trai phep Chưa đủ điều kiện, mỏ cát vẫn hoạt động rầm rộ ở huyện Đông Anh?

Còn tại địa bàn huyện Lý Nhân, mới đây không lâu người dân thôn Do Đạo xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân vô cùng búc xúc trước hoạt động khai thác cát trái phép của các tàu lớn, nhỏ tại địa phương này.

Các tàu lớn có trọng tải hàng chục tấn/ngày đêm, thò các vòi lớn, bé ngang nhiên hút cát không chỉ làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của những hộ dân ven đê, mà còn làm diện tích đất bãi ven sông sạt lở nghiêm trọng. Theo ước tính hiện thôn Do Đạo có khoảng hơn 2 ha đất bãi bị sạt lở xuống sông.

Trao đổi với phóng viên ông Đặng Công Toản trưởng công an xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân cho biết: Hiện nay để đấu tranh với “cát tặc” lực lượng chức năng địa phương đã lập lán trông coi tại bãi nổi của thôn Do Đạo thành phần gồm lực lượng công an huyện và xã cùng lực lượng Cảnh sát đường sông tức trực 24/24 để xử lý các đối tượng hút cát trái phép.

“Việc lập lán trông coi này chỉ là giải pháp tình thế, để đấu tranh với tình trạng “cát tặc” thì không chỉ cần sự vào cuộc của ngành công an mà cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương chỉ có như vậy hoạt động khai thác cát trái phép mới giảm” ông Toản cho biết thêm.

Kiên quyết xử lý tình trạng “cát tặc”

Nhằm kiên quyết đấu tranh phòng, chống tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông thuộc địa bàn tỉnh, đặc biệt là tuyến sông Hồng và sông Châu Giang. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và thủ tướng chính phủ.

Thời gian qua , Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Công an các huyện, thành phố…tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thủy, tập trung vào những khu vực, điểm phức tạp về khai thác cát, sỏi trái phép.

Kết quả, trong hơn một tháng qua các lực lượng chức năng Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện và bắt giữ 9 vụ khai thác cát trái phép trên các tuyến sông Hồng và sông Châu Giang, phạt tiền 135 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước

Trao đổi với chúng tôi Đại úy Nguyễn Minh Đức – Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “ Do lợi nhuận từ việc hút cát trái phép rất lớn, mỗi chuyến có thể lên đến cả chục triệu đồng, thậm chí là vài chục triệu cho nên các đối tượng thường bất chấp các quy định cơ quan quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để hoạt động hút cát trái phép.

Chúng thường chọn thời điểm lúc đêm khuya hay khi thời tiết xấu lập tức cho các vòi hút cát hoạt động. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, phân công các trinh sát bám sát địa bàn do đó đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm của chủ tàu hút cát.

Đồng thời chủ động phối hợp với các cấp, ngành chức năng, chính quyền cơ sở nơi có các tuyến sông đi qua và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, góp phần bảo đảm ATGT đường thủy trên địa bàn.”

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.