Hà Nội có 11,2 triệu thuê bao di động, giảm so với 2016

Lượng thuê bao di động giảm được các chuyên gia nhận định là kết quả của những biện pháp xử lý chặt chẽ thời gian qua trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, toàn thành phố có 11,2 triệu thuê bao di động, giảm 3% so với cùng kỳ. Trong khi đó, thuê bao điện thoại cố định giảm 5%, chỉ còn 720.000. Thành phố có khoảng 4.500 trạm thu phát sóng 4G trong tổng số 8.141 trạm BTS (2G, 3G và 4G).

ha noi co 112 trieu thue bao di dong giam so voi 2016

Trong khi đó, số thuế bao Internet, truyền hình lại có tăng trưởng tốt. Cụ thể, Hà Nội đang có khoảng 7,48 triệu thuê bao Internet (gồm băng rộng cố định, băng rộng di động và thuê bao qua truyền hình cáp), tăng 25% so với cùng kỳ 2016. Lượng thuê bao truyền hình cáp, truyền hình số (mặt đất và vệ tinh) trả tiền là 2,2 triệu, tăng 18%.

Nhờ đó, hết quý II/2017, doanh thu lĩnh vực bưu chính, viễn thông, truyền hình ước đạt trên 17.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh việc quản lý, siết chặt các thuê bao viễn thông theo quy định, phía Sở cũng duy trì các hoạt động xử lý số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn. Theo thống kê, đơn vị chức năng đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với 597 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định và 27 số điện thoại, phát tán tin nhắn rác.

Theo một số chuyên gia viễn thông, việc số lượng thuê bao cố định trên địa bàn thành phố giảm là điều không ngạc nhiên, theo đúng xu hướng hiện nay khi dịch vụ này ngày càng kém phổ biến. Khi thuê bao cố định giảm, lượng thuê bao di động sẽ tăng, tuy nhiên tại Hà Nội, cả hai đều cho thấy sự suy giảm.

"Thuê bao di động giảm có thể là kết quả của những hoạt động siết chặt quản lý trên thị trường viễn thông thời gian qua", một chuyên gia nhận định. Cụ thể, những tháng đầu năm 2017, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan chức năng liên tục có các cuộc kiểm tra, rà soát trên thị trường nhằm ngăn chặn việc kinh doanh, buôn bán sim thuê bao trả trước tràn lan.

Số lượng sim rác, sim trả trước kích hoạt sẵn bị phát hiện trên thị trường được thu hồi về kho số trong các đợt ra quân lực lượng chức năng và nhà mạng đã lên tới hàng chục triệu. Việc này không chỉ giúp vấn nạn tin rác được giảm thiểu, mà còn ngăn sự phát triển của các thuê bao ảo, thuê bao không chính chủ gây lãng phí kho số viễn thông.

Bên cạnh việc xử lý các thuê bao kích hoạt sẵn, nhiều quy định cũng được làm chặt và yêu cầu quy trình khắt khe hơn trong việc đăng ký mới thuê bao di động. Theo đại diện Cục Viễn thông, tính đến đầu năm 2016 thì thông tin của hơn 80 triệu trong tổng số gần 120 triệu thuê bao di động là sai. Thông tin sai ở rất nhiều dạng khác nhau, như tên tuổi ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, cho đến bản chụp chứng minh nhân dân giả...

ha noi co 112 trieu thue bao di dong giam so voi 2016 Hàng triệu chủ thuê bao tại Việt Nam phải ‘chụp ảnh chân dung’

Ngoài việc cung cấp giấy tờ tùy thân thì hàng triệu khách hàng sử dụng thuê bao di động sẽ phải cung cấp thêm “ảnh ...

ha noi co 112 trieu thue bao di dong giam so voi 2016 Hà Nội, TP HCM hoàn tất chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định thành 024 và 028

Hà Nội và TP HCM nằm trong số 23 tỉnh thành có mã vùng điện thoại cố định mới trong đợt chuyển đổi lần 3.

ha noi co 112 trieu thue bao di dong giam so voi 2016 Sẽ thu hồi khoảng 15 triệu SIM 'rác'

Theo báo cáo tổng kết công tác năm 2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), năm nay đã tập trung triển khai quyết ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.