Hà Nội: \"Hung thần\" xe buýt \"tái xuất\"

Các vụ tai nạn nghiêm trọng có liên quan đến xe buýt trên địa bàn thủ đô vẫn diễn ra, kèm theo đó là nạn phóng nhanh vượt ẩu, chèn ép các phương tiện khác của các "hung thần xe buýt".

Ghi nhận của phóng viên Việt Nam mới trên đường Giải Phóng cho thấy tình trạng xe buýt chạy nhanh, chạy ẩu chèn ép xe khác rất phổ biến.

Cụ thể, 15h50 ngày 8/9 tại bến xe buýt gần cổng trường đại học Bách Khoa trên phố Giải Phóng xe buýt số 28 (Bến xe Giáp Bát - ĐH Mỏ) BKS 30Z 5696 bỏ bến và đi qua bến với tốc độ cao.

hung than xe buyt tai xuat tai ha noi
Chèn ép xe máy 1 cách không thương tiếc

Khoảng 17h ngày 8/9 chiếc xe buýt chạy tuyến 25 Bến xe Giáp Bát - Nam Thăng Long lưu thông theo hướng Bến xe (Bx) Giáp Bát - Ngã tư Kim Liên khi đi từ trên cầu vượt Giải Phóng xuống và đi chuyển vào bến xe buýt đã tạt ép một người đàn ông đi xe máy Dream đang đi sát vỉa hè phải phanh gấp.

hung than xe buyt tai xuat tai ha noi
hung than xe buyt tai xuat tai ha noi
Chiếc xe 4 chỗ đang đi trước chỉ sau 30 giây đã bị xe buýt lấn đường vượt lên để vào bến.

Cùng khoảng thời gian đó chiếc xe buýt số 03 Bến xe Giáp Bát - Bến xe Gia Lâm khi xi nhan vào bến xe buýt đã vượt từ phía sau lên và tạt đầu xe ô tô 4 chỗ màu bạc khiến chiếc xe này phải phanh gấp và đi vòng phía sau xe buýt số 03 để di chuyển tiếp.

hung than xe buyt tai xuat tai ha noi
Dàn hàng 3 chắn hết đường.(Ảnh otofun)

Còn 3 chiếc xe buýt (2 chiếc 44 và 1 chiếc 42) đang về Gara trên đê Nguyễn Khoái cũng gây khó chịu cho người đi đường khi dàn hàng ngang chắn hết đường tại điểm dừng đèn đỏ.

hung than xe buyt tai xuat tai ha noi
Dừng xe cách xa bến xe buýt khiến hành khách phải chạy ra giữa đường đối mặt với các phương tiện xe máy đang lưu thông để lên xe.

17h30 ngày 8/9 tại bến xe buýt bệnh viện Bạch Mai xe buýt số 27 mang BKS 29B-057.80 dừng xe giữa đường cách vỉa hè nơi quy định dừng xe đón trả khách khoảng 3m trong khi vẫn còn có xe máy đang lưu thông ở phía trong. Hành khách muốn lên xe phải lao ra đường. Ngoài ra các xe số 32 Bx Giáp Bát - Nhổn BKS 29B 046.82 và xe buýt số 03 Bx Giáp Bát - Bx Gia Lâm Bks 30T - 4168 đều dừng đón khách xa vỉa hè.

Một tháng 3 vụ tai nạn nghiêm trọng

Chạy nhanh, chạy ẩu chèn ép xe khác rất phổ biến, xe buýt thành hung thần trong mắt người dân thủ đô, trực tiếp uy hiếp tính mạng người tham gia giao thông.

Chỉ riêng trong tháng 8 trên địa bà Hà Nội có 3 vụ tai nạn liên quan đến xe buýt gây hậu quả nghiêm trọng làm chết 3 người.

Khi phóng viên đặt câu hỏi điều đầu tiên bạn nghĩ tới khi nói về xe buýt là gi? Anh Nguyễn Hữu Dánh (Nam Từ Liêm - Hà Nội) cho biết: "Khi nhắc tới xe buýt điều đầu tiên hiện ra trong đầu mình là xe chạy ẩu, xả khói mù mịt mỗi khi đi sau hoặc dừng đèn đỏ phía sau xe buýt là xác định ngửi trọn khói đen từ ống xả xe buýt xả ra".

Là người không ít lần bị xe buýt tạt đầu anh Hoàng Ngọc Thuận (Thanh Xuân - Hà Nội): "Tôi từng bị xe buýt tạt đầu xe không dưới 2 lần bức xúc lắm, nhiều lái xe chạy ẩu, chạy nhanh khi ra vào bến đón trả khách còn không thèm xi nhan. Tôi làm việc tại trường Bách Khoa thi thoảng vẫn thấy có mấy vụ xe các bác tài xe buýt vì vội chạy mà khách chưa xuống đã đóng cửa xe làm khách bị kẹt, thậm chí bị ngã, rất nguy hiểm".

Facebook có tên Đỗ Hữu Dũng chia sẻ: "Những tuyến buýt to như 01,02 hay 32 hay chạy ẩu và chậm thời gian, chắc tại họ hay bị chậm nên tinh trạng chạy nhanh để kịp giờ nhiều. Các tuyến buýt nhỏ hơn như 23,18 thì không mấy khi thấy chạy ẩu và tôi chưa bao giờ thấy xe buýt bị CSGT xử phạt".

Anh Lâm Ngọc Tú (Hà Đông - Hà Nội) cho biết không ít lần anh gặp cảnh xe buýt chạy tốc độ cao đua nhau về Gara ban đêm trên các đường lớn như đê Nguyễn Khoái hay Tam Trinh.

Trước thực trạng này, thành phố Hà Nội đã tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát nhằm hạn chế và giảm thiểu các vi phạm về vận hành và chất lượng; triển khai lắp đặt camera giám sát tại các nút giao thông, xây dựng kế hoạch lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe buýt, xây dựng phương án triển khai công nghệ vé mới bằng thẻ thông minh cho xe buýt Hà Nội. Đặc biệt sẽ tổ chức tập huấn về kỹ năng, thái độ phục vụ hành khách cho lái xe và phụ xe… nhưng cho đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và làm xấu đi hình ảnh của các loại hinh giao thông công cộng.

Vietnammoi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.