Hà Nội sẽ lập tổng đài điều hành taxi chung

Dự thảo quy chế quản lý taxi Hà Nội với rất nhiều điểm mới việc áp dụng quy định màu sơn xe được cho là không phù hợp. Tuy nhiên, việc lập tổng đài điều hành taxi chung, được quản theo vùng của Sở GTVT Hà Nội đề xuất, nhận được nhiều phản hồi tích cực 
 

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải gửi UBND TP HN về việc tham gia ý kiến dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP HN, trong đó không quy định một màu sơn taxi. Bởi theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật doanh nghiệp và luật đầu tư thì việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp. Do vậy, dự thảo kiến nghị nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị tự lựa chọn cho thuận lợi việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu của đơn vị.

Theo Sở GTVT Hà Nội, dự thảo không bắt buộc màu sơn, nhưng áp dụng ba màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố, nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng, sẽ được phê duyệt vào cuối năm 2018.

Trên địa bàn thành phố hiện nay, taxi có rất nhiều màu làm lực lượng chức năng, khách hàng khó nhận biết đâu là taxi Hà Nội, đâu là taxi tỉnh khác về Hà Nội hoạt động, và “taxi dù”.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh vận tải taxi phát sinh nhiều tồn tại, như lái xe taxi vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải; dừng, đỗ đón trả khách sai quy định, gây mất trật tự ATGT và mĩ quan đô thị hay phát sinh vi phạm của taxi ngoại tỉnh; taxi dù và có chiều hướng gia tăng, chưa điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động theo vùng,…

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TP HN rà soát lại một số nội dung để đảm bảo với quy định của các Luật đã nêu trên, như không quy định quy hoạch số lượng phương tiện đi lại, theo Luật quy hoạch thì nội dung này không còn phù hợp và không được cho phép quy hoạch số lượng phương tiện taxi.

ha noi se lap tong dai dieu hanh taxi chung
Taxi sẽ được quản lý theo vùng và khoác ba "màu áo".(Ảnh minh họa).

Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Taxi G7, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn Thủ đô xe taxi truyền thống đã có hơn 19.200 chiếc và gần 4.000 xe xin phù hiệu tỉnh khác đang về Hà Nội chạy. Cùng đó, loại xe công nghệ hoạt động như taxi cũng lên đến 30.000 phương tiện. Tổng số phương tiện đang hoạt động tại TP Hà Nội lên đến 50.000 xe, phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Do đó, việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý taxi là cần thiết và hoàn toàn đồng ý với dự thảo này”.

Theo dự thảo, xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút. Sau thời gian 20 phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đỗ công cộng.

Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút, phải nộp phí trông giữ xe theo quy định. Tuy nhiên, taxi hoạt động tại vùng hai không được sử dụng điểm đỗ của taxi hoạt động tại vùng một và ngược lại.

Trước đó, Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT, trong phương án phải đảm bảo tiêu chí: Vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca… Trong một tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng kí tối thiểu 70%.

“Taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả trong thời gian không quá hai phút. Sau hai phút, xe taxi phải di chuyển. Các xe hoạt động tại vùng hai khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại”, dự thảo nêu.

Như vậy, mục tiêu của việc phân vùng nhằm điều tiết được số lượng xe taxi hoạt động theo từng vùng quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Việc đăng ký theo vùng hoạt động không áp đặt đơn vị vận tải phải hoạt động theo vùng cụ thể, vì một đơn vị có thể đăng ký nhiều khu vực hoạt động trong một vùng hoạt động.

Sở GTVT sẽ căn cứ vào phương án đăng ký của đơn vị để điều tiết số lượng xe taxi hoạt động theo từng quận, huyện, thị xã nhằm đảm bảo không quá nhiều xe taxi tập trung hoạt động tại một vùng, gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và đảm bảo trật tự ATGT, hạn chế được hoạt động của taxi “dù”, taxi ngoại tỉnh, do không được ưu tiên.

Ngoài ra, Dự thảo cũng nêu rõ để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh taxi trên địa bàn, do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.

Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).

Đơn vị taxi, lái xe không được dùng các biện pháp kĩ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

ha noi se lap tong dai dieu hanh taxi chung Go-Viet tung chiêu cạnh tranh với Grab, ra mắt Go-Food và mời Sơn Tùng làm đại sứ thương hiệu

Ứng dụng gọi xe công nghệ này được cho là “chơi lớn” khi tuyên bố Sơn Tùng M-TP là đại sứ thương hiệu. Go - ...

ha noi se lap tong dai dieu hanh taxi chung Thừa nhận đuối thế trước Grab, Tracodi thoái vốn khỏi Vinataxi

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải - Tracodi (TCD) vừa có quyết định thoái toàn bộ 30% vốn ...

ha noi se lap tong dai dieu hanh taxi chung Sau khi 'lấy lòng' sinh viên, Grab tiếp tục đồng giá 10.000 đồng cho dân công sở

Grab lại tiếp tục đưa ra chương trình đồng giá mới hướng tới phân khúc dân công sở, mỗi chuyến đi sẽ được đồng giá ...

ha noi se lap tong dai dieu hanh taxi chung Grab bất ngờ 'tung chiêu' đồng giá 2.000 đồng, quyết tâm đánh bật mọi đối thủ

Mới đây, nhằm cạnh tranh với Go-Viet cũng như các hãng xe khác, Grab đã ra chương trình khuyến mại đồng giá 2.000 đồng cho ...

ha noi se lap tong dai dieu hanh taxi chung ‘Lấn sân’ sang lĩnh vực xe điện, Grab nhận đầu tư 250 triệu USD từ Hyundai và Kia

Vào ngày 8/11, Tập đoàn Hyundai Motor Group và Grab Holdings Inc. (Grab) đã công bố thỏa thuận hợp tác. Theo thỏa thuận này, Hyundai ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.