Hà Nội: Thiếu nước sạch, người dân cam chịu dùng nước giếng khoan ô nhiễm

Hai tháng nay, người dân khu dân cư Hoàng 20 ngõ 128 Phan Bá Vành, Hà Nội đã phải sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo vệ sinh khiến không ít trẻ nhỏ bị bệnh.

Người dân thức trắng đêm chờ nước, khoan giếng lấy nước để sinh hoạt.

Những ngày qua, gần 40 hộ gia đình (khoảng 200 nhân khẩu) nơi đây đã phải sống trong cảnh thiếu nước sạch vô cùng nghiêm trọng. Đến nay, đã có tới 10 nhà dân phải đầu tư tiền của thuê người về khoan giếng để có nguồn nước sinh hoạt.

ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Tình trạng mất nước kéo dài nhiều người dân phải khoan giếng lấy nước sinh hoạt.(Ảnh Chí Duy)
Vừa qua, Việt Nam Mới đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm ở khu dân cư Phú Minh thuộc phường Cổ Nhuế 2. Điều đặc biệt là dân cư Hoàng 20 ngõ 128 phố Phan Bá Vành cách khu công nghiệp Việt Hà nơi đang gây ô nhiễm cho khu dân cư Phú Minh hơn 10 năm nay chỉ khoảng hơn 1km, nguồn nước ngầm ở đây cũng đang bị ô nhiễm.

Cô Lê Thị Sáng người dân ngõ 128 chia sẻ: "Trước đây vài tháng tình trạng mất nước liên tục sảy ra, số lượng nước để dùng cho sinh hoạt hàng ngày không đủ nên khoảng hơn nửa tháng trước tôi phải đầu tư hơn chục triệu đồng để thuê người về khoan giếng và xây bể chứa để lấy thêm nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Riêng bể nước nhà tôi cung cấp nước cho khoảng gần chục hộ gia đình, những lúc khó khăn thế này mọi người phải san sẻ với nhau cùng nhau vượt qua khó khăn".

Những người dân ở đây cho biết những tháng trước khi cấp nước thì cấp vào ban đêm nên các gia đình phải cắt cử người thức cả đêm để canh lấy nước, có gia đình một đêm phải dậy 3 lần để lấy nước nhưng cũng chỉ được một hai chậu.

Nửa tháng có nước, nửa tháng không

"Trong tháng 7 mất nước 15 ngày, tháng 8 cũng mất nước 15 ngày, tới tháng 9 mất nước từ ngày 20 đến ngày 28 và đêm ngày 28 chúng tôi hứng được một chút nước nhưng đến 4h sáng ngày 29/9 lại mất nước cho đến bây giờ" Chị Đặng Thị Oanh bức xúc kể.

Theo người dân ở đây cho biết việc mất nước kéo dài ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân, nhất là sức khỏe của các cháu nhỏ. Điển hình hiện nay có hai cháu nhỏ đang bị bệnh đau mắt và mọi người cho rằng đó là hậu quả của việc không được sử dụng nước sạch.

Người già thì hàng ngày phải còng lưng đi xách từng xô nước được bơm từ giếng khoan để mang về sử dụng. Theo ghi nhận của phóng viên Việt Nam Mới, nguồn nước ngầm ở đây cũng ô nhiễm, nước bơm lên có màu vàng đục, để một thời gian chuyển sang màu đen có mùi hôi tanh. Dù nước đã qua 3 lần lọc nhưng vẫn không hết mùi, mặt nước nổi váng sờ vào thấy nhớt.

ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Nhiều hộ dân phải đi xin nươc về dùng.(Ảnh Chí Duy)
ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Tranh thủ vừa trông cháu vừa xách nước về nhà để có nước sinh hoạt.(Ảnh Chí Duy)

Nhiều người dân bức xúc chia sẻ: "Đi làm về cũng không có nước để tắm, vài ngày chúng tôi mới tắm một lần để tiết kiệm nước, quần áo cả tuần không giặt,nhà nào có điều kiện thì ra nhà nghỉ để tắm. Nhiều khi đi vệ sinh xong cũng không có nước để xả".

Thiệt hại về kinh tế là không nhỏ

Người dân khu này chủ yếu là người lao động và người già nên kinh tế không khá giả. Nhưng từ khi mất nước, người dân đã mất hàng chục triệu đồng để thuê người đào giếng, mua máy lọc nước và mua nước đóng bình để sử dụng.

Cô Nguyễn Thị Chung cho biết: "Nhà tôi có 9 người thì một ngày phải sử dụng hết 4 bình nước. Vị chi một tháng mất gần 2 triệu đồng tiền nước để ăn uống".

Đã nhiều lần người dân phản ánh lên công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội - Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy nhưng mỗi lần đều nhận được câu trả lời khác nhau như hỏng đường ống nước, kẹt van,..., thậm chí có cán bộ còn trả lời rằng "Dùng nhiều thì nó hỏng thôi...".

Phóng viên Việt Nam Mới đã liên hệ với ban giám đốc công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội - Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy để có thêm thông tin vê tình trạng trên nhưng chưa nhận được câu trả lời từ phía công ty và hẹn sẽ trả lời sau.

ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Với lý do đi họp, cán bộ Xi nghiệp Kinh doanh nước sạch Cầu Giấy hẹn sẽ trả lời báo chí sau.
ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Hầu như nhà nào cũng phải lắp thêm bình lọc nước để sử dụng.(Ảnh Chí Duy)
ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Nước máy bơm lên để một thời gia có màu đen, mùi hôi tanh nhưng người dân vẫn phải sử dụng vì không có nước sạch.(Ảnh Chí Duy)
ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Dụng cụ đánh phèn, lọc nước tự chế của người dân.(Ảnh Chí Duy)
ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Bà Lê Thị Sáng kiểm tra bể nước bơm từ dưới đất lên.(Ảnh Chí Duy)
ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Cháu nhỏ này bị đau mắt nửa tháng nay chưa khỏi, ngoài ra các cháu nhỏ khác thời gian gần đây hay bị ốm, sức khỏe giảm sút.(Ảnh Chí Duy)
ha noi nguoi dan thuc trang dem cho nuoc sach
Người dân dùng nước rất tiết kiệm dù là nước ngầm, một chậu nước được bơm từ dưới đất lên dùng để rửa rất nhiều rau củ.(Ảnh Chí Duy)

Việt Nam Mới sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.