Hà Tĩnh dừng triển khai mô hình VNEN đối với bậc THCS và lớp 1

 Năm học mới sắp tới, tỉnh Hà Tĩnh quyết định dừng mô hình VNEN đối với bậc THCS và lớp 1, để trở lại dạy theo hình thức chương trình giáo dục phổ thông.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp đánh giá kết quả áp dụng mô hình trường học mới VNEN.

Sau khi nghe báo cáo, đánh giá những mặt tích cực và hạn chế các nội dung liên quan đến mô hình trường học mới (VNEN), Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh thống nhất dừng triển khai mô hình trường học VNEN đối với bậc THCS, trở lại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành từ năm học mới 2017 - 2018.

Cụ thể, đối với bậc Tiểu học tỉnh sẽ không triển khai thêm các lớp học mới VNEN, tuy nhiên đối với những lớp đang học chương trình này thì tỉnh giao chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã rà soát, đánh giá tổng số học sinh mỗi lớp học không quá 30 em; cơ sở vật chất lớp học đáp ứng quy định Bộ Giáo dục; giáo viên giảng dạy được Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn, bồi dưỡng, công nhận đủ tiêu chuẩn dạy Chương trình VNEN.

dung trien khai mo hinh vnen doi voi bac thcs va lop 1
Mô hình lớp học VNEN tại thư viện trường Tiểu học. Ảnh Hoài Nam

Khi các lớp đủ các điều kiện nêu trên, nhà trường sẽ lấy ý kiến tự nguyện của phụ huynh và giáo viên, tổ chức hội nghị bỏ phiếu kín theo Quy chế dân chủ cơ sở.

Đối với các lớp học đảm bảo đồng thời đạt 2/3 phiếu đồng ý trở lên thì các huyện, thành phố, thị xã phải báo cáo Sở GD&ĐT cho phép tiếp tục triển khai thực hiện học chương trình VNEN theo quy định.

Mô hình trường học mới VNEN được triển khai tại một số cấp học ở Hà Tĩnh từ năm học 2012 - 2013. Sau khi triển khai mô hình học mới này đã được nhân rộng ra và có 129/260 trường tiểu học, 32/150 trường THCS, 15/44 trường THPT áp dụng.

Sau khi triển khai mô hình này có rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia cho rằng với thực trạng học sinh Việt Nam đang bị hao hụt dần vốn văn hóa thì đây là giải pháp tuyệt vời để góp phần bảo tồn nếp sống văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt. Tuy nhiên, đại đa số giáo viên đều "than" gặp nhiều khó khăn, không phù hợp với điều kiện sống, nhu cầu của đại đa số học sinh

Cũng do nhận thấy mô hình VNEN có nhiều bất cập, nên khi vừa mới đưa và thực nghiệm, nhiều trường trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất xin bỏ mô hình VNE và được chấp nhận như THCS Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), THCS Nam Hà (TP Hà Tĩnh).

Đến tháng 7/2016, tỉnh Hà Tĩnh thông báo dừng triển khai đại trà mô hình trường học mới VNEN trên địa bàn. Theo đó chỉ tiếp tục triển khai ở những lớp, những trường đã thực hiện mô hình thí điểm trong năm học 2015-2016, khi nhân rộng lại cần đánh giá đầy đủ từ mô hình thí điểm, và có kế hoạch, lộ trình cụ thể.

Trường học mới tại Việt Nam (gọi tắt là VNEN) xuất phát từ mô hình trường học mới (EN) được thực hiện tại Colombia. EN được tổ chức và chuyên gia giáo dục quốc tế từ các nước có nền giáo dục tiên tiến hỗ trợ và phát triển.
chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.